Thứ Năm, 24/10/2019
“Chất lượng là yếu tố quyết định thương hiệu”
12/3/2019 10:6' Gửi bài này In bài này


Anh Tô Văn Khiêm giới thiệu vùng nguyên liệu chè VietGap với khách thăm quan.

Tôi có nhiều dịp được tiếp xúc với anh Tô Văn Khiêm, lần nào cũng thấy anh tràn đầy nhiệt huyết và những ý tưởng. Từ việc là người đầu tiên ở xã Tức Tranh đăng ký nhãn hiệu và dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm chè; thiết kế và đặt làm những hộp đựng chè độc đáo bằng tre; sản xuất bột trà matcha; làm kẹo dồi lạc từ bột matcha do chính hợp tác xã mình sản xuất… Tâm huyết là vậy, nên việc anh bỏ hàng tỷ đồng ra đầu tư mua các loại máy móc, thiết bị chế biến và đóng gói, xây dựng phòng lạnh để bảo quản chè khô cũng là điều dễ hiểu.

Được biết đến là vùng sản xuất chè ngon, hương vị đặc biệt không kém so với Tân Cương của TP. Thái Nguyên, La Bằng của huyện Đại Từ hay Trại Cài huyện Đồng Hỷ, thế nhưng chè Khe Cốc lại chưa gây được tiếng vang đối với khách hàng, giá bán vì thế mà chưa tương xứng với chất lượng. Đây là điều trăn trở lớn nhất của anh Tô Văn Khiêm. Tuy quê gốc không phải ở xã Tức Tranh nhưng anh lại gắn bó với những vườn chè từ nhỏ bởi vậy mà anh Khiêm quyết tâm từng bước nâng cao giá trị cây trồng chủ lực của địa phương bằng định hướng sản xuất chè sạch và xây dựng thương hiệu riêng.

Anh bảo: Trước kia, sản phẩm chè ở Khe Cốc ngon thật đấy, nhưng bà con mình lạm dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học nhiều quá. Vừa tốn kém lại mất an toàn, người làm ra bị ảnh hưởng đầu tiên. Bón nhiều đạm trực tiếp khiến thân chè đẻ nhánh nhiều, nhưng yếu. Đạm cũng khiến cho lá xanh đậm và mềm, thu hút nhiều loại côn trùng và nấm bệnh, phải dùng thuốc hóa học càng nhiều hơn. Sau khi đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, nhất là vùng Tân Cương nổi tiếng, tôi quyết định đầu tư trồng chè theo hướng VietGap; đồng thời vận động hơn 30 hộ dân khác trong vùng thành lập tổ sản xuất chè an toàn. Để chứng minh hiệu quả cho mọi người thấy, anh Tô Văn Khiêm kiên trì miệng nói tay làm, tự đi mua phân chuồng về ủ để bón cho chè 3 lần mỗi năm thay thế phân hóa học và tuyệt đối không dùng thuốc trừ cỏ. Với vai trò là Trưởng xóm Tân Thái, kiêm Trưởng Ban Quản lý
Làng nghề chè Cụm Khe Cốc -  xóm Tân Thái anh tranh thủ các buổi họp xóm để vận động, giải thích cho bà con lợi ích lâu dài khi làm chè an toàn theo hướng VietGAP. Những công nhân làm việc cho HTX cũng tuân thủ triệt để quy trình chế biến, đóng gói đảm bảo vệ sinh.


Đóng gói sản phẩm bột trà xanh (matcha) tại HTX chè an toàn Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương)

Quyết tâm làm chè sạch được thể hiện ngay chính khấu hiệu “5S” dán tại khu chế biến chè của HTX được đặt tại gia đình anh Khiêm. Anh diễn giải: 5S tương ứng là sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng. Tựu trung lại là mọi thứ trong quá trình chế biến đều phải được sắp xếp gọn gàng, khoa học, đảm bảo vệ sinh. Đúng như khẩu hiệu, khu chế biến của gia đình anh tuy không quá rộng nhưng mọi thứ đều sắp xếp khoa học, hợp lý. Chè tươi thu hái về được hong héo trong noong, nia để trên những giá sắt cao; thiết bị sao sấy bằng inox, nhiên liệu dùng gas thay bằng củi hay than. Khu phòng lạnh sạch sẽ dùng để bảo quản chè khô trước khi đóng gói và để máy nghiền bột matcha- loại máy được anh nhập từ Nhật Bản. “Tôi xác định chất lượng sản phẩm và mức độ an toàn là yếu tố tiên quyết khi xây dựng thương hiệu. Vậy nên trong tổng số hơn 10.000m2 của gia đình thì chỉ có 80% đạt tiêu chuẩn VietGAP và 10ha chè hữu cơ mới được mang đi đóng gói và dãn nhãn. Đối với diện tích chè nguyên liệu của các thành viên HTX cũng vậy, hiện nay chỉ đạt 50% sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Từ hơn 1 năm nay, cơ sở là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc. Chỉ cần dùng một ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét qua đó thì có thể biết rõ được ngày sản xuất, địa chỉ, tiêu chuẩn chất lượng cùng những thông tin liên quan. Không giống các nơi khác, với bột trà matcha chúng tôi chỉ sản xuất vào thời điểm mùa thu và xuân. Đó là khi nhiệt độ không khí mát mẻ, không nắng gay gắt nên giúp cho chè đạt được nhiều chất diệp lục và aminô axít nhất.


Trà xanh túi lọc đặc biệt thơm ngon – sản phẩm mới của HTX được anh Tô Văn Khiêm đưa ra thị trường bước đầu được người sử dụng đánh giá cao.

Nhờ áp dụng quy trình sản xuất và chế biến an toàn nên giá trị sản phẩm chè của các thành viên HTX chè an toàn Khe Cốc được nâng lên đáng kể, lợi nhuận bình quân đạt tới 80-100 triệu đồng/ha/năm. Riêng với gia đình anh Khiêm, các loại chè chất lượng đặc biệt như chè đinh, chè nõn đã bán được giá với tiền triệu, thậm chí vài triệu đồng/kg. Sản phẩm làm ra không đủ bán, khách hàng được mở rộng ra cả các tỉnh miền Nam, thậm chí nước ngoài. Đặc biệt, để tận dụng lượng chè bị gẫy trong quá trình chế biến của chè đinh ôm, đinh tâm và tôm nõn, tháng 9 năm 2018 anh Tô Văn Khiêm đã mạnh dạn làm thêm sản phẩm trà túi lọc xanh nguyên chất. Ngày đêm tâm huyết anh đã lên được ý tưởng mẫu mã mầu sắc cho trà túi lọc đậm phong cách riêng của HTX và được in bằng 2 thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Anh) trên sản phẩm. Lô sản phẩm trà xanh túi lọc đầu tiên của HTX đã được chính Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên mang theo để sử dụng và làm quà biếu tại Phần Lan, Hà Lan, Pháp. Hiện nay, sản phẩm trà xanh túi lọc được HTX tung ra thị trường mang tính chất giới thiệu sản phẩm là chính. Và sản phẩm trà xanh túi lọc, sản phẩm chè móc câu của HTX chè an toàn Khe Cốc cùng với sản phẩm chè của một số làng nghề khác của huyện đã được lãnh đạo huyện Phú Lương lựa chọn đặt hàng làm quà biếu tặng đại biểu tại Ngày hội Văn hóa – Làng nghề huyện Phú Lương năm 2018 được tổ chức trong ngày 4 và ngày 5/1/2019. “Đây mới là những kết quả ban đầu. Dù khách có đặt hàng nhiều nhưng chúng tôi kiên quyết không làm ẩu, kém chất lượng để mất uy tín đã dày công gây dựng. Thời gian tới, tôi và các thành viên HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô vùng sản xuất chè an toàn, để chè Khe Cốc tạo dấu ấn và uy tín nhiều hơn với khách hàng trong và ngoài nước” - anh Khiêm chia sẻ.

Trần Nhung – Duy Linh


Video

Bạn đọc quan tâm

Tân Cương vào mùa lễ hội Trà

Từ nay đến Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 không còn bao lâu. Những ngày này, không khí chuẩn bị cho sự kiện lớn, có ý nghĩa về nhiều mặt tại các vùng chè trong tỉnh thật khẩn trương, rộn ràng.

Việt Nam và thế giới

Khai mạc Chương trình Đào tạo Báo chí Khoa học châu Á

Từ ngày 25 - 27/9, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hiệp hội Các nhà báo khoa học thế giới (WFSJ) khởi động Chương trình Đào tạo Báo chí Khoa học châu Á.