Chủ Nhật, 19/11/2017
Hơn 30 tham luận giá trị tại Hội thảo “Vì sự phát triển thương hiệu Trà Việt Nam”
9/11/2013 15:11' Gửi bài này In bài này


Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Ma Thị Nguyệt cho biết: “Festival Trà lần thứ nhất năm 2011 đánh dấu sự mở đầu cho việc quyết tâm khôi phục, chấn hưng cây chè, loại cây công nghiệp quí giá nhất của Thái Nguyên và Festival Trà lần thứ hai là sự khẳng định, ủng hộ của cả nước đối với chủ trương đúng đắn này. Kể từ đây, Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam trở thành nếp văn hóa mới của người Việt đối với cây chè và sản phẩm văn hóa từ trà.
Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai được tổ chức nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm trà. Giới thiệu, quảng bá, tôn vinh cây chè, các sản phẩm và văn hóa Trà Thái Nguyên nói riêng, trà Việt Nam nói chung, khẳng định thương hiệu “Đệ nhất danh trà” với du khách trong nước và quốc tế; tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển cây chè, sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà với các tỉnh bạn, trong khu vực và thị trường quốc tế; nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của trà Thái Nguyên trong nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.”
Đồng chí Ma Thị Nguyệt mong muốn báo giới và các ngành có liên quan trong cả nước đồng lòng sát cánh để cùng “Vì sự phát triển thương hiệu trà Việt Nam”. Trong khuôn khổ Hội thảo, cùng nêu những giải pháp, những cách làm, những kinh nghiệm về tuyên truyền xây dựng thương hiệu để thương hiệu trà Thái Nguyên nói riêng và trà Việt nói chung phát triển lên tầm cao mới, tạo niềm tin vững bền cho người tiêu dùng.


Đồng chí Ma Thị Nguyệt, UV BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tố chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam năm 2013 phát biểu chào mừng Hội thảo.

 Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí giao nhiệm vụ cho Hội Nhà báo tỉnh tập hợp các bài viết, các bản tham luận về trà Việt Nam phục vụ cho công tác tuyên truyền về cây chè, sản phẩm trà Thái Nguyên và trà Việt Nam. Trên cơ sở đó, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia và huy động được nhiều nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh và phát triển ngành chè của tỉnh.
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá: “ Hơn 30 tham luận của các cơ quan báo chí, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu gửi đến Hội thảo đã thể hiện sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Ban Tổ chức Hội thảo, của các đại biểu, đồng thời cũng là sự quan tâm đặc biệt đối với ngành chè. Các nghiên cứu tâm huyết về: Văn hóa trà trong đời sống văn hóa của dân tộc; Giá trị y học của chè; Hệ thống những nghiên cứu khoa học trong nước và nước ngoài về chè; Tính đặc thù của chè Thái Nguyên; Vị trí của cây chè trong phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên và Việt Nam; Thực trạng ngành chè Thái Nguyên và Việt Nam; Vai trò của báo chí và truyền thông trong xây dựng thương hiệu Trà Thái Nguyên - Việt Nam... sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu, chắp cánh cho trà Việt bay xa.”
Đồng chí Bùi Thế Đức cũng khen ngợi Hội thảo Báo chí với chủ đề “Vì sự phát triển thương hiệu Trà Việt Nam” trong khuôn khổ Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai, năm 2013, do Hội Nhà báo Thái Nguyên tổ chức không chỉ góp phần vào thành công của Festival, vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương mà còn là sự ghi nhận công lao của những người làm báo và khẳng định vị thế của tổ chức Hội Nhà báo.
Hội thảo đã tiếp nhận 32 ý kiến tham luận giá trị. Nhiều tham luận được chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng, gợi mở nhiều giải pháp phát triển thương hiệu trà Việt nói chung và trà Thái Nguyên nói riêng, như:  Xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng là hình thức tuyên truyền có hiệu quả; Khẳng định chất lượng của sản phẩm trà Việt; truyền thống trồng chè, uống trà lâu đời, cần có hình thức quảng bá để đưa nghệ thuật dùng trà trở thành một sản phẩm trong các tour du lịch; Cần thông tin về thương hiệu trà liên tục, xây dựng thành tuyến tin bài trọng điểm trong cơ cấu thông tin chung; Tăng cường kết nối chặt chẽ giữa cơ quan báo chí với các ngành chức năng; Cần thông tin đa chiều, thông tin do chính các đơn vị chủ động cung cấp; Cần có cơ chế hỗ trợ cho các cơ quan báo chí quảng bá thương hiệu trà; cơ chế khen thưởng phóng viên các cơ quan báo chí trong công tác quảng bá thương hiệu trà; Tổ chức các cuộc thi nghiệp vụ viết về nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là về cây chè, thương hiệu trà;…

Đồng chí Phan Hữu Minh - Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT-TH tỉnh - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên điều hành Hội thảo.

Bế mạc Hội thảo, đồng chí Phan Hữu Minh - Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT-TH tỉnh - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã cám ơn và ghi nhận các ý kiến tham luận, hứa sẽ tập hợp để in thành sách phục vụ việc tuyên truyền lâu dài về phát triển thương hiệu Trà Thái Nguyên và Trà Việt Nam.


Trung tướng Lê Phúc Nguyên, TBT báo Quân đội nhân dân tham luận.

Một số hình ảnh tại hội thảo:










Ngọc Khuê – Hoàng Thi




Video

Bạn đọc quan tâm

Tân Cương vào mùa lễ hội Trà

Từ nay đến Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 không còn bao lâu. Những ngày này, không khí chuẩn bị cho sự kiện lớn, có ý nghĩa về nhiều mặt tại các vùng chè trong tỉnh thật khẩn trương, rộn ràng.

Việt Nam và thế giới

Khai mạc Chương trình Đào tạo Báo chí Khoa học châu Á

Từ ngày 25 - 27/9, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hiệp hội Các nhà báo khoa học thế giới (WFSJ) khởi động Chương trình Đào tạo Báo chí Khoa học châu Á.