Thứ Tư, 23/1/2019
Năm học mới thêm niềm tin và hy vọng mới
5/9/2018 8:5' Gửi bài này In bài này



Bao giờ cũng vậy, ngày khai trường là ngày hội thiêng liêng của đời HS, là ngày khởi đầu của biết bao kỳ vọng mới. Những trang sách, kiến thức mới được truyền dạy từ thầy, cô giáo như một lớp phù sa cứ mỗi ngày một dày hơn trong hành trang bước vào đời của các em HS, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Những năm qua, dù điều kiện còn khó khăn nhưng tỉnh ta luôn dành phần ngân sách kịp thời cho lĩnh vực giáo dục, xem giáo dục là quốc sách hàng đầu. Người người, nhà nhà đều chú trọng việc học tập của con em mình. Hiểu rõ sứ mệnh và trọng trách này, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có nhiều cố gắng, triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học có hiệu quả. Những yếu kém, hạn chế, bệnh thành tích và sự bất cập làm trì trệ ngành GD-ĐT cũng được chỉ ra thẳng thắn. Đại đa số các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, hết lòng vì HS. Gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay tạo điều kiện thuận lợi, môi trường giáo dục tốt nhất có thể cho bao lớp học trò. Nhiều thế hệ HS, sinh viên nỗ lực học tập, rèn luyện để xứng đáng làchủ nhân tương lai của đất nước. Các cấp học đều được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội, thu hẹp dần khoảng cách về điều kiện và chất lượng học tập ở các vùng, miền. Chuẩn bị bước vào năm học mới 2018-2019, toàn ngành GD-ĐT tỉnh đã được đầu tư trên 469 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, điều kiện học tập tại các trường, trong đó có trên 200 tỷ đồng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống các trường nội trú, bán trú, giúp các em HS ở vùng cao có điều kiện học tập tốt hơn; trên 20 tỷ đồng đầu tư xây dựng 33 phòng học kiên cố, xóa phòng học tạm ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, các địa phương, nhà trường cũng đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, vận động được nhiều doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm tự nguyện hiến đất, tặng trang thiết bị trường học và đầu tư nâng cấp các phòng học, nhằm bảo đảm chất lượng môi trường sư phạm đạt chuẩn Quốc gia.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 554/680 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 81,47%, vượt 5,47% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra giai đoạn 2016-2020. Các nhóm trẻ, HS trong độ tuổi đến trường đều đạt cao, không còn tình trạng trẻ em thất học, đồng thời tiếp tục duy trì kết quả phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cũng không ngừng được nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đạt chuẩn 100%, tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên trên chuẩn đạt cao: Giáo viên mầm non đạt trên 76%; tiểu học đạt 94,76%; THCS đạt 84,89%; THPT đạt gần 30%. Đối với hoạt động chuyên môn, các trường phổ thông đã chủ động đổi mới phương pháp dạy và học, gắn học tập với hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trong năm học 2017-2018 đã có nhiều trường THCS, THPT tổ chức cho HS tham gia nghiên cứu khoa học tại các cơ sở sản xuất, các khoa, trường thuộc Đại học Thái Nguyên. Có 92 dự án thuộc 18 lĩnh vực (trong đó có 60 dự án cấp THPT, 32 dự án cấp THCS), đại diện cho 40 đ