Thứ Tư, 14/11/2018
Tích cực vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
29/8/2018 9:52' Gửi bài này In bài này
Sản phẩm may mặc của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG được nhiều người dân Việt ưa chuộng sử dụng. 

Gần đây nhất, tháng 7/2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Hỷ tổ chức Lễ ra mắt Điểm bán hàng Việt - Mô hình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tại xã Văn Lăng nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là điểm bán hàng thứ 2 được triển khai ở huyện Đồng Hỷ. Điểm bán hàng Việt được thiết lập và đưa vào hoạt động nhằm phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng; tạo điều kiện để các doanh nghiệp, người sản xuất, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người tiêu dùng; đồng thời, để người tiêu dùng trên địa bàn xã tiếp cận và sử dụng các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao. Điểm bán hàng Việt Nam còn tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện đến người tiêu dùng như: sản phảm trà, miến dong, gạo, đỗ... Bên cạnh đó, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kinh tế và giải quyết công ăn, việc làm cho người lao động; giúp người tiêu dùng được tiếp cận và sử dụng những sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, có uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý, để từ đó hình thành thói quen sử dụng và ủng hộ hàng Việt Nam.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngô Quyết, Giám đốc Sở Công thương khẳng định: Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, UBND tỉnh đã cụ thể hóa thành một số chương trình, đề án như: Chương trình phát triển công nghiệp, thương mại tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020; Chương trình phát triển làng nghề tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020; Đề án định hướng chiến lược xuất khẩu tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án “Nghiên cứu thị trường xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và điện tử tỉnh Thái Nguyên; Đề án xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu chè Thái Nguyên… Cùng với đó, kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ của tỉnh từng bước được đầu tư xây dựng, đến nay, toàn tỉnh có 140 chợ, 26 siêu thị, 07 trung tâm thương mại, gần 100 điểm bán hàng tự chọn, trong đó tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển các chợ tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần hình thành hệ thống phân phối hàng hóa, các điểm tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam, các doanh nghiệp đã tích cực tổ chức các chương trình khuyến mại như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt” bước đầu thu hút người tiêu dùng quan tâm tiêu thụ. 
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, yêu cầu đặt ra phải xây dựng được các sản phẩm thương hiệu Việt có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành hạ, tỉnh đã có nhiều giải pháp tập trung, thu hút, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm như: Tiếp cận nguồn vốn, các chính sách về đất đai, giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư. Cùng với các doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm cho khu vực nông thôn, hàng năm, tỉnh đã tổ chức thành công Hội chợ triển lãm “Mỗi xã phường một sản phẩm”. Như Hội chợ được tổ chức cuối năm 2017 tại trung tâm thành phố Thái Nguyên với quy mô 250 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề tiêu biểu của đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh, cùng với sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cũng trong năm qua, tỉnh đã tổ chức được 4 chương trình “Đưa hàng Việt về miền núi” tại các huyện: Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai, Phú Bình. Đây là dịp để các doanh nghiệp tham gia tìm kiếm thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đồng thời quảng bá, giới thiệu sản phẩm có thế mạnh của đơn vị, địa phương. Nhờ đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã từng bước khẳng định được thương hiệu như: Chè Tân Cương, Miến Việt Cường, nấm Đại Từ, gạo Bao Thai Định hóa, lúa nếp Thầu Dầu, gà đồi Phú Bình, tương Úc Kỳ, bánh chưng Bờ Đậu… đến các thị trường trong nước. Nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tháng 6 vừa qua, tại trường THCS Hợp Tiến, Sở Công thương, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi năm 2018”. Chương trình được tổ chức trong 3 ngày từ 9/6 đến 11/6, có 37 gian hàng tiêu chuẩn của gần 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh tham gia với các sản phẩm: hàng may mặc; đồ dùng học tập; đồ gia dụng; hàng điện - điện tử - viễn thông; thực phẩm; máy móc thiết bị vật tư phục vụ nông nghiệp; hàng nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng… Đây đều là các sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, giá thành thấp hơn hoặc bằng giá thị trường cùng thời điểm.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp cùng với cơ quan thường trực tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân sử dụng hàng Việt; các cơ quan, đơn vị trong tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm tài sản công, tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước. Tiếp tục thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh. Xây dựng Đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt”, phấn đấu tỷ lệ các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh sử dụng sản phẩm thuốc của Việt Nam đạt trên 55% trong năm 2018. Đồng thời vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; tổ chức tốt các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn gắn với chương trình khuyến mại “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt” tại khu vực nông thôn miền núi, khu vực đông công nhân lao động…

Thu Quỳnh



Video

Bạn đọc quan tâm

Tân Cương vào mùa lễ hội Trà

Từ nay đến Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 không còn bao lâu. Những ngày này, không khí chuẩn bị cho sự kiện lớn, có ý nghĩa về nhiều mặt tại các vùng chè trong tỉnh thật khẩn trương, rộn ràng.

Việt Nam và thế giới

Khai mạc Chương trình Đào tạo Báo chí Khoa học châu Á

Từ ngày 25 - 27/9, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hiệp hội Các nhà báo khoa học thế giới (WFSJ) khởi động Chương trình Đào tạo Báo chí Khoa học châu Á.