Thứ Ba, 18/12/2018
Phấn đấu đạt trên 3,6 triệu lượt khách du lịch vào năm 2020
6/11/2018 16:46' Gửi bài này In bài này
Giới thiệu Văn hóa Trà tại Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa

Tiềm năng của ngành “công nghiệp xanh”

Từ nhiều năm nay, Thái Nguyên là điểm đến của nhiều du khách trong nước, quốc tế. Với những sản phẩm du lịch lịch sử về nguồn; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; du lịch tín ngưỡng và du lịch qua những vùng chè.
Trong phát triển ngành du lịch, tỉnh có lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, các điểm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa và các di sản văn hóa phi vật thể được nhân dân gìn giữ, tôn trọng. Hiện, toàn tỉnh có 810 di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được kiểm kê, bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hoá, trong đó có 510 di tích lịch sử, 39 di tích danh thắng, 12 di tích khảo cổ học, 16 di tích kiến trúc nghệ thuật và 233 di tích tín ngưỡng… Các di tích, danh thắng mang lại việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương. Điển hình như Di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hoá; Di tích khảo cổ học thời kỳ đồ đá cũ Thần Sa (Võ Nhai); Đền Đuổm (Phú Lương), chùa Hang (Đồng Hỷ), chùa Phủ Liễn, đền Xương Rồng, đền Đội Cấn (TP Thái Nguyên)...
Ngoài các di tích, danh thắng và di sản văn hoá phi vật thể, còn có các làng nghề thủ công truyền thống, như làng nghề thủ công mỹ nghệ (Phú Bình), làng nghề bánh chưng Bờ Đậu (Phú Lương), làng nghề dệt mành cọ (Định Hoá)… Từ Festival Trà năm 2011 đến nay, đã có thêm du lịch sinh thái - trải nghiệm qua những vùng chè ở La Bằng (Đại Từ); Vô Tranh, Tức Tranh (Phú Lương); Minh Lập (Đồng Hỷ);  Tân Cương (TP Thái Nguyên)… 
Thái Nguyên có gần 80 lễ hội có quy mô khác nhau được tổ chức chủ yếu tại các đền, đình, chùa, khu di tích. Một số lễ hội tiêu biểu, có quy mô lớn, thu hút được hàng vạn lượt người tham dự vào mỗi dịp đầu xuân, như: Lễ hội đình, đền, chùa Cầu Muối (Phú Bình); chùa Hang (Đồng Hỷ); lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa; đền Đuổm (Phú Lương)…

Đợi xem thi chọi dê tại hội Lồng Tồng ATK Định Hóa


Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Những năm gần đây, tỉnh đã đầu tư, thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho các khu, điểm du lịch trọng điểm,đem lại hiệu quả thiết thực, như: Đường 260 (Đán - Khu du lịch Hồ Núi Cốc); cơ sở hạ tầng ATK, xã Phú Đình (Định Hóa); một số tuyến đường vào điểm du lịch ở xã Cúc Đường (Võ Nhai); khu du lịch hồ Nà Mạc, xã Ôn Lương (Phú Lương)… 
Công tác quản lý nhà nước, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch đã được tăng cường đã góp phần thúc đẩy du lịch phát triển. Các điểm du lịch của tỉnh cũng như hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và dịch vụ đưa đón du khách đã có sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ cơ bản đáp ứng được yêu cầu của du khách. Hiện trên địa bàn của tỉnh có 381 cơ sở lưu trú phục vụ du khách, trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 5 khách sạn 3 sao, 39 khách sạn từ 1 đến 2 sao và 336 nhà nghỉ, với công suất phòng, buồng đạt 66%.
Hiệp hội du lịch tỉnh hiện có hơn 90 đơn vị thành viên, đang tích cực đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các dịch vụ. Hằng năm, đều phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng trình độ, chuyên môn cho đội ngũ lao động trong lĩnh vực du lịch, cơ bản về các nghiệp vụ: Lễ tân khách sạn; phục vụ buồng; nghiệp vụ hướng dẫn viên - thuyết minh viên du lịch. Các đơn vị làm du lịch của tỉnh đã có sự liên kết, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ, hỗ trợ nhau về kinh tế, kinh nghiệm và chia sẻ tour, liên kết với hiệp hội du lịch ở các tỉnh, thành phố lớn để phát triển.
Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Để du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh vận dụng có hiệu quả các nhóm giải pháp Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch đề ra. Cụ thể là việc tranh thủ các nguồn vốn Trung ương, địa phương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và nguồn nhân lực du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Các Quy hoạch qua trọng đã được Chính phủ phê duyệt như: Quy hoạch xây dựng bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá gắn với phát triển du lịch Thái Nguyên đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030, sẽ mở ra cho ngành du lịch của tỉnh nhiều cơ hội phát triển thuận lợi hơn.

Khách du lịch trải nghiệm nghề làm chè tại xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên.

Theo định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030, mục tiêu phấn đấu  du lịch đến năm 2020 chiếm tỷ lệ cao trong ngành dịch vụ của tỉnh, đóng góp 3,5% vào GRDP của tỉnh. Hình thành khu du lịch phức hợp Hồ Núi Cốc có sân golf; đồng thời phát triển đa dạng cho các loại hình dịch vụ cho phát triển du lịch như: dịch vụ vận tải; dịch vụ tài chính ngân hàng; dịch vụ thông tin truyền thông, dịch vụ chăm sóc sức khỏe … theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu của khác du lịch trong nước và quốc tế. Phấn đấu đến năm 2030, Thái Nguyên hoàn thành xây dựng 3 loại sản phẩm du lịch chủ lực gồm: Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Núi Cốc; Du lịch nông nghiệp, trải nghiệm vùng chè và văn hóa Trà; Du lịch lịch sử về nguồn “Về thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” ATK Định Hóa liên kết với các khu, điểm du lịch vùng Việt Bắc và trên địa bàn tỉnh.
Từ nay đến năm 2020, phấn đấu tốc độ tăng trưởng du lịch bình quân đạt 15%, đóng góp 3,5% GRDP của tỉnh. Phấn đấu tổng số lượt khách đến tỉnh Thái Nguyên đạt trên 3,6 triệu lượt khách/năm vào năm 2020; Tổng doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch tăng bình quân 15%/năm; số phòng của các cơ sở lưu trú du lịch tăng trên 1.000 phòng; lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch là trên 3.500 người. Đến năm 2030, khách du lịch đến tỉnh sẽ đạt trên 5 triệu lượt khách/năm; tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch tăng bình quân 10%/năm; số phòng của các cơ sở lưu trú du lịch tăng trên 1.000 phòng; lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch trên 6.000 người.
Một trong các giải pháp quan trọng, các địa phương của tỉnh, trong đó mỗi huyện, thành, thị tập trung xây dựng một loại sản phẩm bổ trợ, gắn với bản sắc văn hóa dân tộc vùng miền, chú trọng sản phẩm  “du lịch xanh”, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương. Tỉnh có chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược về du lịch; xây dựng, phát triển sự kiện Festival Trà Thái Nguyên trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vươn tầm quốc gia và quốc tế.


Ngọc Khuê


Video

Bạn đọc quan tâm

Tân Cương vào mùa lễ hội Trà

Từ nay đến Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 không còn bao lâu. Những ngày này, không khí chuẩn bị cho sự kiện lớn, có ý nghĩa về nhiều mặt tại các vùng chè trong tỉnh thật khẩn trương, rộn ràng.

Việt Nam và thế giới

Khai mạc Chương trình Đào tạo Báo chí Khoa học châu Á

Từ ngày 25 - 27/9, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hiệp hội Các nhà báo khoa học thế giới (WFSJ) khởi động Chương trình Đào tạo Báo chí Khoa học châu Á.