Trung Quốc đồng ý xóa nợ cho Cuba

Thứ hai - 28/11/2022 09:46   Đã xem: 376   Phản hồi: 0

(CLO) Trung Quốc đã đồng ý tái cơ cấu các khoản nợ của Cuba, đồng thời cung cấp các khoản tín dụng thương mại và đầu tư mới cho quốc đảo này sau cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của hai nước tại Bắc Kinh.

Phó Thủ tướng Cuba Alejandro Gil, đồng thời là Bộ trưởng Kinh tế, cho biết Trung Quốc cũng đã tài trợ 100 triệu USD để giúp Cuba đối phó với tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu và cuộc khủng hoảng năng lượng do cơn bão Ian gây ra hồi tháng 9 năm nay.
 
trung quoc dong y xoa no cho cuba 083729928

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel gặp gỡ trước cuộc hội đàm tại Bắc Kinh vào ngày 25/11. Ảnh: Tân Hoa xã
 

Thông báo trên được ông Gil đưa ra trong cuộc họp báo với các phương tiện truyền thông chính thức của Cuba về chuyến công du của Chủ tịch Miguel Diaz-Canel tới Algeria, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Ông Diaz-Canel nói với các hãng truyền thông nhà nước sau cuộc đàm phán ở Bắc Kinh rằng nợ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình, người đồng cảm với những khó khăn mà Cuba đang trải qua.

Theo các nhà phân tích, thương mại và đầu tư của Trung Quốc đã chậm lại trong những năm gần đây do Cuba không đáp ứng được các khoản thanh toán nợ. Tình hình trở nên tồi tệ hơn do các lệnh trừng phạt của Mỹ, đại dịch...

Ông Gil nói: “Chúng tôi sẽ tìm ra các công thức được cả hai bên chấp nhận để sắp xếp và tái cấu trúc các khoản nợ”. Lần gần đây nhất Cuba báo cáo nợ nước ngoài là 19,6 tỷ USD vào năm 2019.

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Cuba sau Venezuela, mặc dù thương mại đã giảm từ hơn 2 tỷ USD năm 2017 xuống còn 1,3 tỷ USD vào năm ngoái. Nhiều dự án đầu tư cũng bị đình trệ.

Ông Gil cho biết Trung Quốc đã đồng ý hoàn thành nhanh chóng các dự án cảng biển, năng lượng gió và năng lượng mặt trời, cùng nhiều dự án khác mà Trung Quốc đang thực hiện ở Cuba.

Nguồn tin: congluan.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập145
  • Hôm nay31,042
  • Tháng hiện tại96,421
  • Tổng lượt truy cập22,490,424

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây