Người Công giáo Thái Nguyên “sống tốt đời, đẹp đạo"

Thứ sáu - 19/08/2022 09:28   Đã xem: 556   Phản hồi: 0

Đạo Công giáo ở Việt Nam nói chung và đồng bào Công giáo tỉnh Thái Nguyên nói riêng luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Ngoài việc làm tròn bổn phận của mình đối với việc đạo, họ còn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người công dân, có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

UBĐKCG
UBĐKCG tỉnh thăm giáo xứ Yên Lãng (Đại Từ)
 
Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đồng bào Công giáo đã có nhiều đóng góp quan trọng. Tại nhiều địa phương có đông đồng bào Công giáo, các hộ gia đình đã đóng vai trò là nhân tố tích cực trong việc đổi mới tư duy phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Họ mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều người đã trở thành những doanh nhân, nhà sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động và đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách hằng năm của tỉnh. Tiêu biểu như các ông, bà: Nguyễn Văn Đoàn, Nguyễn Văn Viễn (TP Phổ Yên); Phạm Thị Yến, Nguyễn Thị Hồng Mến, Trần Văn Hạnh, Đồng Quang Nghị, Nguyễn Minh Thành (huyện Đại Từ); Nguyễn Văn Tụng (huyện Phú Bình); Phạm Văn Dung (huyện Phú Lương)... Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Thời, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam, Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch UBĐKCG tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG với lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là may xuất khẩu. Hiện nay, Công ty thường xuyên tạo công ăn việc làm cho gần 19.000 công nhân lao động với thu nhập bình quân đạt trên 9 triệu đồng/người/tháng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động của tỉnh Thái Nguyên và nhiều tỉnh lân cận. Công ty đã được công nhận thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. 
 
UBĐKCG tặng quà
Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch UBĐKCG tỉnh, Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG thăm và tặng quà giáo xứ Yên Lãng (Đại Từ) nhân dịp Lễ Giáng sinh

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh sống tốt đời đẹp đạo” do  UBĐKCG Việt Nam phát động gắn với thực hiện phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”  đã được đồng bào Công giáo tích cực tham gia, hưởng ứng. Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, bà con đã tham gia đóng góp hàng chục tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động, tự nguyện hiến đất, nguyên vật liệu, bàn giao mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh, trong đó nhiều hộ tín đồ tôn giáo đã hiến hàng trăm mét vuông đất, ủng hộ hàng chục triệu đồng để xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự ở vùng có đông đồng bào tôn giáo. Các mô hình nổi bật có thể kể đến như: Khu dân cư “Đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”, Khu dân cư “Đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, Khu dân cư “Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, giảm nghèo bền vững“ của xóm Làng Phan (xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên) với mô hình trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGAP; mô hình dân vận khéo “sống tốt đời, đẹp đạo“ ở xóm Đồn (xã Bình Thành) và xóm Nản (thị trấn Chợ Chu) huyện Định Hóa... Cùng nhiều gương cá nhân tiêu biểu đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình Công giáo xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện tốt các quy định của địa phương, tham gia vận động nhân dân trong xóm và giáo dân hiến đất để làm đường giao thông liên xóm theo tiêu chí nông thôn mới… 
Trong cuộc vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, thời gian qua, đồng bào đã tích cực hưởng ứng phong trào, cùng với nhân dân ở khu dân cư xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước; thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội phù hợp với nếp sống đạo và quy định của pháp luật; thực hiện đoàn kết lương - giáo và đoàn kết giữa các tôn giáo, cùng nhau xây dựng khu dân cư văn hóa; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, xây dựng hàng trăm mô hình khu dân cư tự quản như: mô hình “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”; mô hình “Dân vận khéo, sống tốt đời, đẹp đạo”; khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự, không có tệ nạn xã hội; động viên con em tích cực học tập, tạo điều kiện cho trẻ đến trường đúng độ tuổi; xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và giữ gìn truyền thống văn hóa của địa phương, dân tộc. Nhiều khu dân cư có đông đồng bào Công giáo đã được công nhận khu dân cư văn hóa nhiều năm liền.  Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 22 mô hình “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, trong đó có 11 mô hình phối hợp với các giáo họ. 
Người Công giáo tỉnh Thái Nguyên còn tham gia nhiệt tình, tích cực, có trách nhiệm trong các tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan dân cử, MTTQ, các hội, đoàn thể ở các cấp và ở khu dân cư. Thông qua việc tham gia vào các tổ chức, những người giáo dân ấy đã góp phần phát huy dân chủ, đại diện cho đem tiếng nói, nguyện vọng của đồng bào Công giáo kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở các cấp, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; đồng thời cũng thông qua các vị mà các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước do chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phát động đến được với đồng bào các tôn giáo đạt hiệu quả hơn. Toàn tỉnh có 46 tín đồ là người Công giáo tham gia đại biểu HĐND các cấp tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2016 - 2021; 251 tín đồ tôn giáo tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; 25 vị tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh; 28 vị tham gia Ban Chấp hành Hội LHPN; 84 vị tham gia BCH Hội Nông dân; 32 vị tham gia BCH Hội Cựu Chiến Binh; 21 vị tham gia BCH Đoàn thanh niên các cấp tỉnh Thái Nguyên; đảng viên  đạo Công giáo có 409 người.
 Ngoài ra có nhiều chức việc, người Công giáo tham gia cấp ủy, Bí thư chi bộ, Trưởng, phó xóm, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng, Phó các chi hội đoàn thể, công an viên ở khu dân cư... Trên mọi cương vị tham gia công tác luôn nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cùng với việc giữ gìn nếp sống đạo, đồng bào Công giáo tỉnh Thái Nguyên đã phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”, luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo và an sinh xã hội, tích cực vận động chức sắc, chức việc, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ và tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo.
Thời gian vừa qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo Trung ương, của tỉnh về việc phòng, chống dịch Covid-19, các giáo xứ giáo họ, các vị Linh mục đã tích cực tuyên truyền, chỉ dẫn cho giáo dân và nhân dân tại cộng đồng để mọi người nhận thức rõ về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh và cách phòng, chống dịch bệnh; tự nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế; tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt không để xảy ra các ổ dịch tại các điểm sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn.Tiêu biểu như: Linh mục Nguyễn Văn Kinh, Quản hạt Chính xứ Giáo xứ Thái Nguyên ủng hộ công tác phòng chống dịch của tỉnh 110 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch UBĐKCG tỉnh, Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG ủng hộ hơn 5 tỷ đồng và nhiều trang thiết bị khác...
Qua các phong trào trên, nhiều tấm gương tiêu biểu trong chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo xứng đáng được tôn vinh, biểu dương về “sống tốt đời đẹp đạo”. 


 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay28,707
  • Tháng hiện tại94,086
  • Tổng lượt truy cập22,488,089

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây