Sản xuất nông nghiệp tại thành phố công nghiệp Sông Công

Thứ hai - 25/09/2023 15:07   Đã xem: 198   Phản hồi: 0

Chỉ chiếm 5% cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp tại TP Sông Công đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp; nâng cao thu nhập của người dân và góp phần phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

IMG 0713
Chăn nuôi gà quy mô trang trại tại phường Lương Sơn, TP Sông Công

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Sông Công cho biết:
Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn luôn được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ bằng các cơ chế chính sách của UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ngành, đặc biệt là của sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy, BTV, BCH Đảng bộ, của HĐND thành phố đã có nhiều cơ chế hỗ trợ kèm theo Đề án phát triển nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021- 2025,  giúp các hộ dân, các tổ hợp tác, HTX đầu tư phát triển nông nghiệp, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.
 Lĩnh vực nông nghiệp của địa phương đạt một số kết quả như sau: giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản năm 2022 đạt trên 827 tỷ; giá trị sản phẩm trên 01 ha đất trồng trọt đạt 124 triệu đồng; sản lượng lương thực cây có hạt đạt 21.340 tấn; sản lượng chè búp tươi đạt 5.300 tấn; sản lượng thịt hơi các loại đạt 14.000 tấn. Hàng năm giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng từ 3% trở lên…
Đối với cây lúa, đã hình thành các cánh đồng một giống, các vùng sản xuất tập trung tại các xã, phường, tiêu biểu như xã Bá Xuyên, phường Lương Sơn, phường Châu Sơn liên kết thành vùng sản xuất lúa tập trung đối với giống lúa Đài Thơm 8, hình thành chuỗi liên kết từ khâu giống, phân bón, thu hoạch, chế biến tạo thành sản phẩm hàng hóa theo quy trình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. phấn đấu sản phẩm Gạo Đài thơm 8 của thành phố đạt sản phẩm OCOP 3 sao trở lên trong năm 2023.
Hiện tại, toàn bộ giống chè của thành phố đã được thay thế bằng giống chè cành hợp với thổ nhưỡng của địa phương cho năng xuất cao như TRI 777, Trung Du,.... Đối với các vùng sản xuất chè tập trung của thành phố (xóm Khe Lim xã Bình Sơn) được thành phố và tỉnh hỗ trợ hệ thống tưới nước tiết kiệm, máy sao chè bằng ga, bằng điện (hệ thống sao chè này chủ động điều khiển được nhiệt độ trong quá trình sao, sấy, lấy hương) thay thế các lò sao bằng tôn trước đây;  Đối với các tổ hợp tác, HTX thành phố hỗ trợ thêm các loại máy,đóng gói, kho lạnh để bảo quản trà,góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm trong khâu chế biến. Hiện tại các HTX chè trên địa bàn thành phố đã có các sản phẩm trà đạt sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, tiêu biểu như HTX Trà Cao Sơn xã Bình Sơn.
Thành phố đã có các mô hình được đầu tư và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất đã đạt kết quả cao như mô hình Dưa vân lưới ở xã Bá Xuyên, Dưa chuột Baby ở phường Lương Sơn, mô hình hoa công nghệ cao ở phường Lương Sơn cho thu nhập cao hợp so với trồng lúa trên 20 lần.
Ông Ngô Quảng Bá, Trưởng phòng Kinh tế, TP Sông Công cho biết thêm: 
- Được quy hoạch là một đô thị công nghiệp theo hướng hiện đại, sản xuất nông nghiệp của TP Sông Công đối mặt với nhiều khó khăn như: Diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố phần nhiều là xen kẹp, diện tích đất nông nghiệp được quy hoạch và thu hồi để đầu tư các dự án khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư. Do đó, việc đầu tư sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời với đó là xu hướng lao động trẻ trong nông thôn thoát ly nông nghiệp, đi làm tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp dẫn đến thiếu nguồn lao động có trình độ, lao động trẻ tham gia trực tiếp trong sản xuất nông nghiệp.
Hiện nay, việc đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức, liên kết sản xuất mới ở bước đầu; kinh tế hộ nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ trọng cao, sản xuất phân tán, còn mang tính tự phát, các mô hình sản xuất quy mô lớn còn ít, việc nhân rộng các mô hình còn hạn chế. Việc đầu tư để thực hiện các mô hình nông nghiệp có hiệu quả đòi hỏi phải có nguồn đầu tư lớn, nhưng thu hồi vốn phải mất thời gian dài, do vậy hộ gia đình có đủ điều kiện tham gia chưa được nhiều.

 
IMG 0998
Trên địa bàn TP có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 

Ông Vũ Duy Nghĩa cũng cho biết, địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao:
 Trên địa bàn thành phố Sông Công, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp để ưu tiên nguồn đất cho phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ theo đúng đính hướng phát triển của Đảng bộ tỉnh, do vậy, đối với diện tích còn lại, lãnh đạo thành phố sẽ dành nguồn ngân sách theo khả năng cân đối của thành phố ưu tiên đầu tư cho phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, để nâng cao giá trị thu nhập trên một ha đất canh tác.
Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh trên đối với các bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các trường học, ,.,., địa bàn thành phố là rất lớn, do vậy, đây là động lực để các tổ hợp tác, HTX chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh từ tư duy sản xuất nông nghiệp thuần túy, sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại và tương lại của người tiêu dùng.
Khi các hộ nông nghiệp bị thu hồi diện tích đất nông nghiệp sẽ thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp truyền thống, đại trà, sang tư duy nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp để nâng cao thu nhập trên một ha đất canh tác, do vậy, đây cũng là cơ hội để các công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp ở trong nước và công nghệ trên thế giới được người dân tìm hiểu, nghiên cứu để áp dụng.
Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn, đặc biệt là phòng Kinh tế, Trung tâm DVNN thành phố đổi mới phương thức tập huấn tuyên truyền, nghiên cứu kỹ nhu cầu của người dân, của các tổ hợp tác, HTX, từ đó xây dựng kế hoạch tập huấn tuyên truyền, đảm bảo hiệu quả thiết thực, tập huấn xong là người dân có thể áp dụng ngay vào sản xuất. TP cũng sẽ lựa chọn các chuyên gia giỏi, chuyên gia đầu ngành của tỉnh và các trường đại học trên địa bàn tỉnh và các nhà khoa học, để mời về chuyển giao khoa học công nghệ cho đội ngũ cán bộ thành phố và các xã, phường, đực biệt là các hộ dân, theo phương thức cầm tay, chỉ việc, lý thuyết đi đôi với thực hành bằng các mô hình đối chứng trên cùng một cánh đồng, cùng một địa phương để người dân trực tiếp được học hỏi và ứng dụng. Trên cơ sở các quy định của Trung ương, của tỉnh, hằng năm lãnh đạo thành phố sẽ cân đối nguồn ngân sách để đầu tư, hỗ trợ cho các tổ hợp tác, HTX và các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực phát triển, triển khai, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại vào lĩnh vực nông nghiệp của thành phố, tạo động lực để các doanh nghiệp, các HTX, tổ hợp tác và người dân yên tâm, tin tưởng để đầu tư, triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ trên địa bàn thành phố nói chung và lĩnh vực nông nghiệp nói riêng. Cùng với đó, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung nhiệm vụ, giải pháp của Đề án phát triển nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Sông Công, giai đoạn 2021-2025; Tập trung chỉ đạo thực hiện rà soát quy hoạch phát triển ngành nông lâm nghiệp nghiệp, quy hoạch các vùng sản xuất sản phẩm nông nghiệp hàng hóa tập trung, vùng sản xuất theo chuỗi liên kết,... phương án sản xuất nông lâm nghiệp hàng năm. Đồng thời, TP cũng tích cực triển khai thực hiện Chuyển đổi số trong nông nghiệp theo Kế hoạch của tỉnh và thành phố, trong đó chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh gắn với nông nghiệp hữu cơ, công nghệ sinh học, phát triển công nghiệp, dịch vụ nông thôn.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập196
  • Hôm nay28,256
  • Tháng hiện tại93,635
  • Tổng lượt truy cập22,487,638

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây