Bế mạc Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIV

Thứ năm - 04/11/2021 16:59   Đã xem: 422   Phản hồi: 0

Chiều 4/11, Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIV đã họp phiên Bế mạc. Dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

phiên bế mạc
Toàn cảnh Phiên bế mạc Kỳ họp thứ ba
Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận:
Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tích cực với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình  Kỳ họp thứ 3 (Kỳ họp chuyên đề). Các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu các sở, ngành, địa phương đã tham dự Kỳ họp với tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần vào thành công của Kỳ họp.
Đồng chí cũng yêu cầu những việc cần làm ngay sau Kỳ họp:
1. Các cấp, các ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí và các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả Kỳ họp, nhất là nội dung các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động nhằm triển khai có hiệu quả các Nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa ban hành.
2. Đề nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch và có sự phân công, giao nhiệm vụ cụ thể để chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp; đặc biệt lưu tâm những nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như:
2.1. Đối với các nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021, chuẩn bị kế hoạch đầu tư công năm 2022; các dự án trọng điểm như cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2, Đề án đề nghị thành lập thành phố Phổ Yên, Dự án điều chỉnh Sân vận động cần phải được triển khai tích cực, hiệu quả, đảm bảo nghị quyết sớm đi vào cuộc sống; đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công hoàn thành chỉ tiêu năm 2021, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
2.2. Đối với Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội, đặc biệt là các đối tượng khó khăn. Đây là những chính sách riêng trên địa bàn tỉnh, nhất là các đối tượng như: Thành viên trong gia đình người có công với cách mạng là hộ nghèo; người khuyết tật nặng; con em thế hệ thứ ba của người bị nhiễm chất độc hóa học da cam... Đây nghị quyết có tính thiết thực và nhân văn sâu sắc của tỉnh nhằm hỗ trợ một bộ phận người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đề nghị cấp ủy các cấp, các ngành ngay sau Nghị quyết được ban hành phải được triển khai ngay để hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2.3. Đối với Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh, đây là chính sách riêng, có tính chất lâu dài vì tương lai con em chúng ta. Chúng tôi đề nghị và mong muốn sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết này, con em Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ được tiếp cận sớm, ngay từ lớp 1 với tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh; hỗ trợ các cháu học sinh có ý chí, nghị lực vươn lên đạt chuẩn tiếng Anh; tạo ra thế hệ công dân mới, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của tỉnh. Do vậy, yêu cầu các cấp, các ngành hướng dẫn, sớm triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.
3. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ tỉnh tăng cường hoạt động giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng thời chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện cần thiết để tổ chức Kỳ họp thứ tư của HĐND tỉnh theo quy định, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12 năm 2021 để xem xét, quyết định các nội dung quan trọng sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
4. Trước tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, đề nghị các cấp, các ngành và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các biện pháp phòng, chống dịch phải phù hợp với Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, phù hợp với tình hình diễn biến thực tế và yêu cầu công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch COVID-19 và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ, tăng cường quản lý cư trú đối với người từ các vùng, địa phương có dịch COVID-19 về tỉnh Thái Nguyên. Người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khai báo về di biến động cư trú của người dân thuộc địa bàn, địa phương, đơn vị quản lý; áp dụng số hóa trong quản lý thông tin và thực hiện khai báo bằng mã QR bắt buộc tại các nhà hàng, trung tâm thương mại, khu dịch vụ, vui chơi công cộng, coi đây là nghĩa vụ của công  dân, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả
Trong công tác phòng, chống dịch, ý thức của người dân trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn tỉnh là quan trọng nhất. Do vậy, tôi trân trọng đề nghị các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm các khuyến cáo của cơ quan y tế, thực hiện nghiêm 5K, khai báo y tế đầy đủ, tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân, bảo vệ cộng đồng, khi đi từ vùng dịch về tự cách ly, hạn chế tối đa tiếp xúc và thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh để làm tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trước tình hình phức tạp của dịch bệnh.
 
các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết
Các đại biểu thông qua nghị quyết
 
Cũng trong Phiên bế mạc, Tổ Thư ký Kỳ họp báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại 4 Tổ. Nhìn chung, các đại biểu đánh giá cao công tác chuẩn bị của các cơ quan chuyên môn, đồng thuận, nhất trí cao với các nội dung trình tại Kỳ họp và tán thành các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Đã có 19 lượt ý kiến tham gia đóng góp vào các báo cáo, tờ trình, đề án, dự án.
Đối với Đề án nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ tính khả thi và giải pháp để thực hiện một số mục tiêu như: Đến năm 2025, phấn đấu 40% giáo viên môn toán trường THPT Chuyên, 20% giáo viên môn toán các trường THPT khác và khuyến khích giáo viên môn toán các trường THCS trên địa bàn tỉnh dạy môn toán bằng tiếng Anh; phấn đấu có từ 10% trở lên học sinh tốt nghiệp THPT có Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 4.0 trở lên hoặc tương đương.
Về dự thảo Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải trình cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để xác định đối tượng trợ giúp xã hội, mức chuẩn trợ giúp xã hội đối với một số đối tượng đặc thù của tỉnh.
Cũng tại Phiên bế mạc, lãnh đạo Sở Xây dựng làm rõ sự phù hợp của việc lập quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ huyện Phú Bình có quy mô 900 ha với quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế và Công văn số 132/TTg-CN ngày 29/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời đánh giá khả năng kết nối giao thông và thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.
Kỳ họp đã thống nhất thông qua 16 nghị quyết. Đây là những Nghị quyết rất quan trọng, thể chế hóa chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, làm căn cứ để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện, góp phần thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.
Ngọc Khuê - Duy Hưng

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê-Duy Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập293
  • Hôm nay5,207
  • Tháng hiện tại216,302
  • Tổng lượt truy cập22,610,305

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:565 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:558 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:739 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây