Định Hóa phát huy tiềm năng, thế mạnh phát triển cây chè

Thứ năm - 08/11/2018 00:44   Đã xem: 616   Phản hồi: 0

Huyện Định Hóa hiện có 2.530ha chè, địa phương có diện tích chè lớn chỉ đứng sau huyện Đại Từ, Phú Lương và Đồng Hỷ. Thông tin từ UBND huyện, để từng bước nâng cao giá trị sản xuất và xây dựng thương hiệu chè, trung tuần tháng 11 này, huyện sẽ tổ chức chương trình tôn vinh các làng nghề chè của huyện lần thứ nhất năm 2018. Đây là dịp quảng bá thương hiệu chè Định Hóa đồng thời khẳng định, tôn vinh giá trị của làng nghề chè và những người trồng, chế biến chè nơi đây.

Xác định cây chè là cây trồng mũi nhọn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số cây trồng khác, những năm qua, huyện đã tập trung triển khai nhiều biện pháp để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị cây chè. Bên cạnh việc khuyến khích hình thành và phát triển các làng nghề trồng, chế biến chè, huyện còn đẩy mạnh việc hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu giống, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ người trồng chè từ khâu giống, chăm bón đến chế biến, tiêu thụ…


Thu hái chè đông.
Tiềm năng, thế mạnh về sản xuất cây chè ở Định Hóa có lẽ là do được thiên ưu đãi về đất đai, khí hậu thích hợp với sản xuất chè, cùng với đó là người làm chè có kỹ thuật chăm sóc, thu hái và chế biến lâu năm đã hình thành nên những làng nghề chè truyền thống. Huyện Định Hóa hiện có 19 làng nghề sản xuất, chế biến chè tại 8 xã vùng chè gồm Trung Lương, Thanh Định, Điềm Mặc, Phú Đình, Sơn Phú, Bộc Nhiêu, Trung Hội với diện tích 318ha, trong đó nhiều làng nghề từ lâu đã gắn liền với văn hóa mang đậm bản sắc của dân tộc truyền thống. Sản lượng chè búp tươi của các làng nghề trung bình gần 5.000 tấn/năm. Diện tích chè được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn VietGap là 120ha.
Hiện nay, huyện Định Hóa đã có quy hoạch ngành Nông nghiệp đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó đã quy hoạch vùng sản xuất chè trên địa bàn huyện gồm 16 xã làm cơ sở cho việc thu hút đầu tư sản xuất chè hàng hóa chất lượng, giá trị cao; quy hoạch xây dựng vùng chè nguyên liệu an toàn, hạn chế sử dụng phân bón vô cơ, hóa chất trừ sâu; áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGap. Tính đến thời điểm này, huyện Định Hóa có 233ha chè được cấp chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Định hướng cho các xã nằm trong vùng quy hoạch chè của huyện chuyển đổi mạnh sang trồng các giống chè cành năng suất, chất lượng, đến nay diện tích chè cành của huyện đạt 47% tổng diện tích chè toàn huyện, riêng với các xã trọng điểm về phát triển cây chè như Phú Đình, Sơn Phú, Bình Yên… diện tích chè cành đạt trên 70% diện tích. Cùng với đó, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Định Hóa giai đoạn 2016-2020, các xã Phú Đình, Sơn Phú, Bình Thành, Bình Yên, Bộc Nhiêu… sẽ là vùng sản xuất chè cơ bản đảm bảo vệ sinh môi trường, chè không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn VietGap.
Để thực hiện quy hoạch và mục tiêu trên, huyện đang triển khai từng giai đoạn cụ thể. Trước mắt, giữ ổn định diện tích chè từ 2.600-3.000ha chè, tập trung đầu tư nâng cao năng suất, sản lượng chè, phấn đấu sản lượng chè hàng năm đạt từ 24.000 tấn chè búp tươi trở lên. Hàng năm, khuyến khích người dân chuyển đổi giống theo hướng ưu tiên thay thế các giống chè trung du cằn cỗi, năng suất, chất lượng thấp sang trồng các giống chè cành có năng suất, chất lượng cao như LDP1, TRI777, Kim Tuyên PH1, Bát Tiên… phấn đấu đến năm 2020 đạt 60% diện tích sử dụng giống chè mới này.
Cùng với việc thay thế giống mới cho năng suất, chất lượng cao, huyện quan tâm đến công tác chế biến chè, hiện nay chủ yếu các hộ sản xuất chè chế biến theo phương pháp thủ công truyền thống theo quy mô hộ gia đình. Để nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm, năm 2018, từ chương trình hỗ trợ của tỉnh, của huyện 19 làng nghề đã được hỗ trợ giống chè mới, hệ thống tưới chè tự động, máy hút chân không, máy vò chè, tôn quay… Cùng với đó, hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 nhà máy chế biến chè theo hướng công nghiệp đó là nhà máy chè Sơn Phú và nhà máy chè Bình Yên. Các hộ dân trồng chè trên địa bàn huyện thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap để nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường. Nhờ đó, năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm chè trong vài năm trở lại đây đã được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2012, năng suất chè bình quân của huyện chỉ đạt bình quân 75-80tạ/ha thì hiện nay đã đạt 112 tạ/ha (tương đương với năng suất chè bình quân của tỉnh); giá trị kinh tế của 1ha chè đạt 115 triệu đồng… 
Để nâng cao giá trị kinh tế của cây chè, thời gian tới, huyện Định Hóa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây chè; khuyến khích người dân tăng cường áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cơ giới hóa trong thu hoạch, chế biến chè; tiếp tục nhân rộng mô hình sản xuất chè an toàn chất lượng cao và tìm những giải pháp hỗ trợ bao tiêu sản phẩm chè cho nông dân... và hoạt động tôn vinh cây chè, người trồng chè và các làng nghề chè lần này cũng không nằm ngoài mục đích đó. 

Thu Quỳnh
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập329
  • Hôm nay4,858
  • Tháng hiện tại215,953
  • Tổng lượt truy cập22,609,956

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:564 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:557 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:739 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây