Hướng đi mới cho nông dân thành phố Thái Nguyên

Thứ tư - 06/10/2021 14:10   Đã xem: 699   Phản hồi: 0

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên vừa đưa vào thử nghiệm thành công mô hình trồng Nho tại xóm Cậy, xã Huống Thượng, thành phố Thái Nguyên.

1 1
Vườn nho Hạ Đen tại gia đình anh Dương Văn Bằng ở xóm Cậy, xã Huống Thượng, TP Thái Nguyên   
 
        Giống nho được đưa vào trồng thử nghiệm lần này là giống nho Hạ Đen được trường Đại học Nông lâm Bắc Giang nhận chuyển giao công nghệ trồng và chăm sóc từ Viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là giống nho có những ưu điểm vượt trội như: sinh trưởng khỏe, nhanh cho thu hoạch (cho 2 lứa quả/năm), năng suất trung bình đạt khoảng 16-18 tấn/ha, quả có độ ngọt (brix) trung bình từ 18 -18,5, quả  màu tím đen, thịt quả giòn, mùi thơm dịu và đặc biệt là không có hạt.
        Bà Ngô Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên, Chủ nhiệm Dự án cho biết: Giống nho Hạ Đen có thời gian sinh trưởng nhanh, sai quả từ lúc trồng đến lứa quả đầu tiên chỉ khoảng 9 tháng. Đây là loại cây khá khó tính, phải đáp ứng được các yêu cầu về thổ nhưỡng như: Đất phải róc nước, nhiều ánh sáng, độ ẩm, lượng mưa… phải phù hợp, nhất là nền nhiệt độ phải đủ ấm thì nho mới chín. Mặt khác, khí hậu miền Bắc không lý tưởng để cây nho phát triển, do đó, trồng nho Hạ Đen phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật canh tác, phải nắm vững và làm chủ kỹ thuật thì mới có thể thành công. Trong đó điều kiện tiên quyết là vườn trồng phải có mái che, để hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ phát triển. Khó nhất là làm sao giúp cho người nông dân làm chủ kỹ thuật canh tác, do đó các kỹ sư của Trung tâm phải thường xuyên xuống vườn, cầm tay chỉ việc, rất mừng là đến nay vườn nho đã cho nhiều trái và sắp được thu hoạch.
2
Ngô Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên hướng dẫn người dân kỹ thuật tỉa trái.
          
          Anh Dương Văn Bằng, xóm Cậy, xã Huống Thượng, nông dân trực tiếp tham gia Dự án cho biết thêm: Khi Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên đưa dự án trồng nho về, tôi rất hào hứng tham gia, tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu cho việc trồng nho Hạ Đen rất cao, từ 35- 40 triệu đồng/360 m2, được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên, hỗ trợ 60% giá giống; 40%  lượng vật tư bao gồm: làm giàn che mái nilon, hệ thống tưới nhỏ giọt, và phân bón nên tôi đã mạnh dạn đầu tư thực hiện. Tôi đã tuân thủ rất nghiêm ngặt kỹ thuật canh tác, cắt tỉa tạo nhánh, điều tiết sinh trưởng, xử lý ra trái, tỉa trái, phòng trừ sâu bệnh… Đến nay, 500mđất,  với 150 gốc nho đã sắp được thu hoạch lứa đầu tiên, dự kiến đạt khoảng 4tạ, với giá bán từ 120 nghìn/kg đến 150 nghìn/kg.
anh 4
Niềm vui của anh Dương Văn Bằng khi vườn nho sắp cho thu hoạch
     
        Chỉ còn gần một tháng nữa là vườn nho của anh Bằng sẽ cho thu hoạch. Hiện nay đã có một số đơn vị phân phối rau, quả an toàn và một số cá nhân người tiêu dùng đã nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Từ thành công bước đầu này cho thấy,
nho Hạ Đen là một mô hình kinh tế có tiềm năng phát triển, là hướng đi mới, cho người dân. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên đang xúc tiến tổ chức hội thảo đầu bờ để đánh giá kết, quả hiệu quả kinh tế của mô hình, tạo điều kiện để nông dân thành phố Thái Nguyên được trực tiếp tham quan, học hỏi, qua đó nhân rộng mô hình, tạo hướng đi mới phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập cho người nông dân.
3
Niềm vui của anh Dương Văn Bằng khi vườn nho sắp cho thu hoạch

Tác giả bài viết: Lê Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập184
  • Hôm nay8,137
  • Tháng hiện tại219,232
  • Tổng lượt truy cập22,613,235

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây