Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên

Thứ năm - 09/06/2022 16:30   Đã xem: 735   Phản hồi: 0

Sáng 9/6, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (15/6/1992 - 15/6/2022) và đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Thái Nguyên. Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam cho 05 đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

img 4339
Đ/C Trịnh Việt Hùng, UV Dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng
Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các phòng, ban của hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo Hội Nhà báo 12 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành thị, các  sở, ngành, hội, doanh nghiệp trong tỉnh; lãnh đạo Hội Nhà báo Thái Nguyên các thời kỳ và toàn thể hội viên Hội Nhà báo tỉnh... 
 
img 4354
Các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh do đ/c Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy trao tặng.

 
Video: Lê Hưng

Trình bày diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Bảo Lâm, UV Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên đã ôn lại truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển của Hội. Trong đó nhấn mạnh:
Hòa vào dòng chảy lịch sử báo chí cách mạng, đội ngũ báo chí tỉnh Thái Nguyên đã được hình thành, là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, thông tin của tỉnh: Đài Truyền thanh Thái Nguyên (nay là Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên) thành lập ngày 2/9/1956; Báo Thái Nguyên thành lập ngày 25/8/1962. Những năm gần đây, cùng với báo giới cả nước, báo chí Thái Nguyên đã có bước phát triển nhanh chóng, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng tuyên truyền. Báo giới Thái Nguyên luôn được sự quan tâm của các đ/c lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhằm tập hợp, đoàn kết, rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghề nghiệp cho hội viên để từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả xã hội của báo chí, đồng thời đại diện, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên- nhà báo trên địa bàn tỉnh, ngày 15/6/1992 UBND tỉnh Bắc Thái đã ban hành Quyết định số 218 thành lập Hội Nhà báo tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên). 
Những năm gần đây, báo chí Thái Nguyên đã có bước phát triển nhanh chóng, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền, luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.
 Báo Thái Nguyên với đội ngũ phóng viên, biên tập viên có tay nghề đã  xuất bản mỗi tuần 6 kỳ báo, được phát hành tới chi bộ Đảng, là công cụ tuyên truyền 2 chiều tích cực của Đảng. Tờ báo Thái Nguyên Điện tử có những bước cải tiến mạnh mẽ về nội dung và hình thức theo hướng báo chí hiện đại, góp phần đưa thông tin của tỉnh rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế. Chi hội nhà báo Báo Thái Nguyên có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tổ chức Hội. 
Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên luôn bám sát nhiệm vụ tuyên truyền, tích cực sản xuất các chương trình mang tính hiệu ứng xã hội cao, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng, của dân, ngoài việc cung cấp thông tin, còn tích cực phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đài cũng là đơn vị đi đầu trong tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Liên chi hội Nhà báo Phát thanh - Truyền hình với đội ngũ mạnh luôn đi đầu trong các hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh.
Các cơ quan Tạp chí Văn nghệ, Báo Quân Khu I, Trung tâm văn hóa và truyền thông Thành phố và các huyện, thị, các tạp chí, đặc san của ngành; Các cơ quan đại diện của các Báo: Nhân dân, Lao động, Nông nghiệp, Thông tấn xã Việt Nam, ... cũng đã góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp của lực lượng báo chí trên địa bàn. 
Tổ chức Hội Nhà báo tỉnh đã phát triển lên tới 260 hội viên vào thời điểm vài năm trước đây, song hiện nay do một số đơn vị thực hiện sắp xếp lại tổ chức nên số lượng hội viên hiện còn gần 230 người, là đội ngũ góp phần xây dựng phát triển Hội ngày càng có chất lượng, hiệu quả, góp phần đắc lực vào việc phát triển báo chí. 
30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự tin yêu của các nhà báo, hội viên, trải qua 6 kỳ Đại hội, Hội Nhà báo Thái Nguyên ngày càng phát triển, trưởng thành, là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, đội ngũ ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng cao, phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng. 
Không chỉ là mái nhà chung của những người làm báo, luôn tổ chức các sân chơi nghiệp vụ, văn nghệ thể thao, hoạt động xã hội… cho hội viên, Hội Nhà báo Thái Nguyên còn tiếp tục khẳng định uy tín, ảnh hưởng của tổ chức Hội thông qua công tác phối hợp chỉ đạo, quản lý báo chí, tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết các vấn đề báo nêu… Hội luôn làm tốt vai trò đầu mối tiếp đón báo chí trong cả nước hành hương về nguồn, tích cực phối hợp với Trung ương Hội tổ chức các Lễ kỷ niệm lớn, đón tiếp hàng nghìn lượt nhà báo trong cả nước, để lại tình cảm tốt đẹp, gây dựng được mối quan hệ gắn bó với các cơ quan báo chí, các Hội bạn.
Trong 30 năm qua, xứng đáng với những đóng góp tâm huyết của các Liên chi hội, chi hội và mỗi nhà báo hội viên, Hội Nhà báo Thái Nguyên không ngừng phát triển, trưởng thành, là nơi tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đội ngũ người làm báo Thái Nguyên càng thể hiện bản lĩnh vững vàng và sự trưởng thành trong tác nghiệp báo chí ở thời điểm đại dịch covid hoàng hành trong suốt 03 năm vừa qua.
img 4380
Đ/c Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển của báo chí Thái Nguyên, sự lớn mạnh, trưởng thành của đội ngũ người làm báo Thái Nguyên nói riêng, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên nói chung.
Theo đó, báo chí Thái Nguyên hiện có đầy đủ các loại hình báo chí: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, tạp chí. Thời gian qua, báo chí Thái Nguyên luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, đổi mới nâng cao chất lượng nội dung và hình thức chuyển tải thông tin đến công chúng báo chí, khẳng định vị thế và làm tốt vai trò định hướng dư luận, thực sự là “cầu nối” hữu hiệu giữa Đảng, chính quyền với nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đội ngũ những người làm báo của tỉnh không ngừng rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn; thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí 2016, Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, thực hiện đúng trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo, thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hoá. Từ đó, phát huy được những giá trị cốt lõi của nghề báo nhưng vẫn đáp ứng với xu thế của báo chí hiện đại.
Nổi bật là Báo Thái Nguyên - tờ báo của Đảng bộ tỉnh, đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ trong việc đầu tư nâng cao chất lượng nội dung, đạt hiệu quả về thông tin tuyên truyền, được đông đảo công chúng quan tâm, hoan nghênh. Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, tờ báo đã trở thành nguồn tài liệu sinh hoạt quan trọng của mỗi chi bộ, đảng bộ ở cơ sở. Báo điện tử Thái Nguyên ngày càng khẳng định rõ vị trí trong hệ thống báo chí của tỉnh và cả nước. Các tác phẩm báo chí tích hợp đa phương tiện với những hình thức thể hiện đa dạng như infographic, megastory, longform, e-magazine... vừa đọc, nghe, xem và tương tác với bạn đọc ngày càng nhiều và trở thành một thế mạnh của báo chí Thái Nguyên. 
Cùng giữ vai trò nòng cốt trong thông tin, tuyên truyền, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên cũng có nhiều đổi mới trong sản xuất chương trình; thời lượng phát sóng ngày càng tăng; các chuyên mục được mở rộng, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chương trình thời sự, các bản tin chuyên đề, chuyên mục…luôn đảm bảo tính định hướng, thông tin nhiều chiều, sát với cuộc sống. Một số chương trình tiếng dân tộc có chất lượng, góp phần quan trọng chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đến với đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều chương trình phát thanh, cầu truyền hình trực tiếp đã được Đài thực hiện thành công, đáp ứng lòng mong mỏi của khán, thính giả.
Có thể thấy, trong xu hướng hiện nay, báo chí Thái Nguyên từng bước có thể tiếp cận công nghệ mới, đưa thông tin kịp thời lên các hạ tầng, nền tảng truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận thông tin tốt nhất của người dân, nhất là đối tượng công chúng trẻ. Báo Thái Nguyên đã ứng dụng app trên di động, tin tức giờ đây chủ động “gõ cửa” đến từng đối tượng bạn đọc; các chương trình phát thanh được phát trên nền tảng Facebook; chương trình truyền hình được phát rộng rãi trên nền tảng Youtube. Bên cạnh đó, hoạt động liên kết, hợp tác sản xuất, trao đổi chương trình được các cơ quan báo chí Thái Nguyên đẩy mạnh vừa tạo ra những chương trình hay, hấp dẫn khán giả, vừa tạo thêm nguồn thu quảng cáo bù đắp chi phí, duy trì hoạt động đối với báo chí tỉnh Thái Nguyên.
Đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận, kể từ ngày thành lập 15/6/1992 đến nay, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã rất nỗ lực trên hành trình 30 năm xây dựng và phát triển. Khi mới thành lập, Hội mới chỉ có hơn 40 hội viên, trải qua 6 kỳ Đại hội, hiện nay có gần 230 hội viên. Có thể khẳng định, “ngôi nhà chung” của những người làm báo Thái Nguyên ngày một lớn mạnh, là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, đội ngũ ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng cao. 
Hội Nhà báo Việt Nam luôn đánh giá cao những sáng kiến, đổi mới trong công tác tổ chức Hội, quản lý, giáo dục nâng cao nghiệp vụ cho hội viên Hội Nhà báo Thái Nguyên. Hội Nhà báo tỉnh nhiều năm đều nhận được Cờ Thi đua xuất sắc của Hội Nhà báo Việt Nam. 
Đồng chí cũng yêu cầu trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục bám sát Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, thực hiện bài bản, đồng bộ và hiệu quả, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng nhiều cách khác nhau. Từng cơ quan báo chí truyền thông cần có thêm nhiều tin, bài, hình ảnh về việc thực hiện Chỉ thị, đặc biệt là nội dung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh. Các nhà báo, hội viên cần thực hiện nghiêm Luật Báo chí 2016; Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025; 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành. 
Hội Nhà báo Thái Nguyên tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam về việc tiếp tục chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên trong điều kiện làm báo hiện nay. Trong đó, Hội Nhà báo tỉnh cần tăng cường phối hợp tốt với Hội Nhà báo Việt Nam, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh về việc tiếp nhận xử lý những thông tin nhạy cảm, bức xúc mà báo chí nêu; phát huy thật tốt vai trò của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo, góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, nhà báo trong tỉnh.
Bên cạnh đó, Hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ cho hội viên, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại về công nghệ làm báo đối với người làm báo trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang tích cực chuyển đổi số; Tổ chức cho nhà báo - hội viên đi thực tế sáng tạo các tác phẩm báo chí theo các chuyên đề và có sản phẩm báo chí tham gia Giải báo chí Quốc gia hằng năm; Tăng cường công tác đối ngoại với các cấp Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí trong nước, tạo cho hội viên có cơ hội giao lưu; Nâng cao chất lượng và duy xuất bản đặc san định kỳ, trang thông tin điện tử của Hội Nhà báo tỉnh để cho các nhà báo, hội viên có diễn đàn nghề nghiệp trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp...
Tin tưởng rằng cùng với báo giới cả nước, đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên luôn noi gương các bậc làm báo tiền bối, viết tiếp trang sử vàng của báo chí cách mạng Việt Nam, phấn đấu hoàn thành tốt sứ mệnh được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trong giai đoạn mới, đồng chí Lê Quốc Minh cũng hứa về phía Hội Nhà báo Việt Nam sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất để Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên ngày một lớn mạnh, thực sự là nơi kết nối với các cấp Hội và giới báo chí hướng về "ngôi nhà chung" của hơn 24.000 hội viên cả nước.

Dự Lễ kỷ niệm, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin nhanh một số thành tựu phát triển kinh tế - xã hội  của tỉnh trong 02 năm vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh vai trò của báo chí và Hội Nhà báo. Đồng chí đánh giá cao sự đóng góp của Hội Nhà báo tỉnh suốt 30 năm qua, trong đó nhấn mạnh sự quan tâm của Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo các tỉnh bạn đối với tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Hội Nhà báo tỉnh luôn phát huy tuyền thông nơi cội nguồn báo chí, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thực sự là mái nhà chung, là nơi kết nối, tập hợp đội ngũ những người làm báo cách mạng và góp phần quan trọng, tích cực vào sự phát triển của báo chí cùng sự đổi mới, đi lên của tỉnh Thái Nguyên.
Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động, Hội Nhà báo tỉnh đã đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh và Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam.
Nhân dịp này, thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cho các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; Vũ Duy Hoàng, UV Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Quang Tiến, UV BCH Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê - Hoàng Thi

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập313
  • Hôm nay6,095
  • Tháng hiện tại217,190
  • Tổng lượt truy cập22,611,193

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây