Luôn xứng đáng với truyền thống nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam.

Thứ hai - 20/04/2020 07:05   Đã xem: 934   Phản hồi: 0

Năm 2020, Hội Nhà báo Việt Nam kỷ niệm 70 năm thành lập (21/4/1950- 21/4/2020), đây là một dấu mốc vô cùng ý nghĩa. Thái Nguyên vinh dự và tự hào là nơi khởi nguồn của Hội Nhà báo Việt Nam ra đời vào ngày 21 tháng 04 năm 1950 tại thôn Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa; có thể nói đây là một điều vô cùng tự hào với những người làm báo trên quê hương cách mạng Thái Nguyên. Truyền thống 70 năm của Hội Nhà báo Việt Nam đã và đang chính là điểm tựa, tiền đề cho những người làm báo Thái Nguyên tiếp bước trên chặng đường phát triển của mình.

Các hội viên Hội nhà báo tỉnh biểu diễn chào mừng kỷ niệm 70 năm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Được thành lập từ ngày 15/6/1992; đến nay, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã trải qua 6 kỳ Đại hội. Hội Nhà báo tỉnh hiện có hơn 5 Liên chi hội và chi hội là các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh, Quân khu một  với 260 hội viên sinh hoạt chính thức và hơn trăm phóng viên dù chưa được kết nạp và cấp thẻ hội viên nhưng vẫn đang hoạt động tích cực tại các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn. Điều đó không chỉ là thuận lợi trong hoạt động công tác hội mà cũng là những thách thức, những khó khăn trong sự phát triển của tổ chức Hội. Làm sao để đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh yêu nghề, gắn bó với nghề tiếp thu được những công nghệ mới, phương pháp, công thức làm báo mới trong hoạt động báo chí của mình và sớm được tham gia vào tổ chức Hội là vấn đề cần được quan tâm. Hiện nay,  chúng tôi rất vui mừng là hầu hết các hội viên đều gắn bó với tổ chức hội. Tất cả những hoạt động đều được đông đảo hội viên tham gia. Ví dụ như Hội báo Xuân Canh Tý 2020 vừa được tổ chức vào ngày mùng 5, mùng 6 tết vừa rồi; mặc dù khó khăn dịch bệnh lúc đó dã bắt đâu ảnh hưởng nhưng do chúng tôi đã chuẩn bị tốt,  làm rất sớm đã được hầu hết hội viên tham gia. Trước đó vào tháng 12 năm 2019, chúng tôi đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ và cũng được gần 100% hội viên tham gia; Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VI được Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và đông đảo anh em đồng nghiệp nhiều tỉnh tỉnh; các sở, ban, ngành cùng nhiều địa phương, doanh nghiệp đến chúc mừng.
Với chức năng, nhiệm vụ của mình; Từ năm 2017, theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương; hàng tháng Hội Nhà báo tỉnh đã tham gia cùng chủ trì về giao ban báo chí cùng với Ban Tuyên giáo và Sở Thông tin Truyền thông. Qua đây, Hội Nhà báo tỉnh đã cùng phối hợp giúp cho tỉnh giải quyết rất nhiều vấn đề về thông tin, tuyên truyền về tỉnh một cách đúng mức, chính xác, trung thực và không bị méo mó thông tin, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Cùng với đó, trong vấn đề bảo vệ hội viên. Những hội viên, nhà báo đi tác nghiệp bị hành hung, bị cản trở Hội Nhà báo đã có sự can thiệp, kiến nghị kịp thời.
Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc thăm gian trưng bày toàn cảnh báo chí Thái Nguyên tại Hội báo toàn quốc năm 2019
Bên cạnh đó, trong hoạt động của mình, những hội thảo khu vực, hội thảo toàn quốc, những hội thảo về đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp thì chúng tôi đều tham gia một cách tích cực. Hội đã tập trung làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cáo về nghiệp vụ làm báo cho phóng viên, hội viên; tổ chức các chuyến đi thực tế cơ sở cho hội viên về các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh; các sự kiện lớn của Hội Nhà báo Việt nam tổ chức như về nguồn; Hội báo toàn quốc; Kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại Thái Nguyên; đầu tư đường vào khu lưu niệm Hội Nhà báo Việt Nam … đã được Hội Nhà báo Thái Nguyên tích cực phối hợp thực hiện với sự giúp đỡ của các cơ quan báo chí của tỉnh và Quân khu một … Những hoạt động tích cực ấy đã góp phần cho Hội Nhà báo tạo được một vị thế khẳng định được vị trí vai trò của Hội Nhà báo Thái Nguyên nói chung, báo chí Thái Nguyên nói riêng trong đời sống báo chí của tỉnh và cả nước.
Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, điều quan trọng hiện nay là trong xu thế phát triển của báo chí thế giới, báo chí trong nước, ngay kể cả việc thực hiện nghị quyết Trung ương về vấn đề tổ chức lại, tinh giảm bộ máy, nhân lực cũng tác động đến các sở ban ngành, cơ quan đoàn thể trong đó có Hội Nhà báo. Ngay cả trong vấn đề thực hiện công việc chuyên môn của tổ chức Hội thì năm 2020 khi mà dịch bệnh lan tràn thì nhiều hoạt động liên quan đến công tác hội đang phải tạm ngừng vì không thể tiến hành được. Rất may mắn là với chúng tôi do chủ động từ sớm nên Đại hội nhiệm kỳ, Hội Báo xuân hay gần đây nhất là tổ chức Đại hội Chi bộ cơ sở của Hội đã được tổ chức thành công.  
Khánh thành bia di tích 70 năm Trường dạy làm Báo Huỳnh Thúc Kháng tại xa Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên
Bên cạnh những thành công, kết quả đạt được; trong mấy năm qua khi tôi làm công tác chuyên trách hội thì đôi lúc cũng chạnh lòng. Ở địa phương, cấp Hội Nhà báo cũng chỉ được xếp ngang hàng với những hội không có biên chế và mang tính chất nghề nghiệp xã hội khác. Tất nhiên, tôi vẫn hiểu rằng, mỗi tổ chức có một vị thế riêng, nhưng ở trong điều kiện hoạt động, công việc thì trách nhiệm chính trị, nhiệm vụ trong lĩnh vực báo chí truyền thông vẫn đòi hỏi những yêu cầu cao hơn với một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp. Vậy nên mong rằng sự quan tâm của các cấp Đảng bộ, chính quyền cần phải lên một bước nữa, phải thực hiện đúng Chỉ thị 37 của Trung ương dành cho Hội Nhà báo và mới đây là Chỉ thị 43 vừa được Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Đây cũng là những tâm tư, nguyện vọng của anh em làm công tác hội nhà báo ở các địa phương khi mà từ cơ sở vật chất cho đến chính sách của những người trong công tác hội chưa được đáp ứng theo yêu cầu mặc dù đây toàn là những cán bộ luân chuyển, những cán bộ công chức viên chức đang hoạt động lĩnh vực báo chí sang làm công tác hội. Với riêng Hội Nhà báo Thái Nguyên còn có phần khó hơn so với nơi khác bởi vì Chủ tịch Hội đang là công chức, viên chức được luân chuyển sang chuyên trách. Và thực tế là những đồng chí Chủ tích Hội mà đang làm Tổng Biên tập hay Giám đốc của các cơ quan báo chí lớn kiêm Chủ tịch Hội thì việc quy tụ hội viên cũng có phần thuận lợi hơn so với chúng tôi. Vậy nên chúng tôi mong muốn Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá đúng mức vai trò của Hội Nhà báo Thái Nguyên trong hoạt động đóng góp vào hoạt động chung của Hội Nhà báo Việt Nam; cũng như quan tâm nhiều hơn nữa tới Thái Nguyên là chiếc nôi, mảnh đất sinh thành ra tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, với Hội Nhà báo địa phương thời gian tới sẽ khó khăn đặc biệt là với những người làm công tác hội chuyên trách khi mà hội viên không phải do mình trả lương thì rõ ràng là khó khăn hơn nên cần phải nỗ lực cao hơn. Mặc dù vậy, với Thái Nguyên, điều thuận lợi và cũng là may mắn chúng tôi thấy trong nhiệm kỳ này đó là Hội Nhà báo tỉnh có một Ban chấp hành trẻ , khỏe, nhiệt tình, trách nhiệm; Ban Thường vụ khóa này đều là các đồng chí lãnh đạo Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH Thái Nguyên; Ủy viên chấp hành từ nhiều cơ quan báo chí trong tỉnh và có thành viên của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tham gia. 11 đồng chí trhanhfBan chấp hành là đều là những người có trách nhiệm với công việc. Đấy chính là những tiền đề  quan trọng để chúng tôi bước tiếp chặng đường 70 năm Hội Nhà báo Việt Nam và 95 năm báo chí cách mạng Việt Nam
Đoàn Hội Nhà báo Quảng Trị thăm bữa di tích  nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại xã Điềm Mặc, huyện Định Hoá, Thái Nguyên
Với sự nhiệt huyết và tận tâm, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã bước vào một nhiệm kỳ mới với sự tươi mới và tinh thần trách nhiệm cao; dù còn có những khó khăn, thách thức nhưng tin tưởng rằng Hội Nhà báo Thái Nguyên sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ; xứng đáng là ngôi nhà chung của những người làm báo trên quê hương cách mạng anh hùng giàu truyền thống. Truyền thồng sẽ luon là điểm tựa vững vàng để thế hệ hôm nay vươn tới những thành công mới./.
Lãnh đạo và hội viên Hội Nhà báo Thái Nguyên tại gian toàn cảnh báo chí Thái Nguyên, Hội báo toàn quốc 2019.
 
Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm
Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Bảo Lâm

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập241
  • Hôm nay12,942
  • Tháng hiện tại224,037
  • Tổng lượt truy cập22,618,040

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây