“Phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội”

Thứ năm - 18/05/2023 16:41   Đã xem: 345   Phản hồi: 0

Sáng ngày 18/5, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Phát huy giá trị văn hóa Việt Nam với khát vọng xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện”; Trao các giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 – 2025; Gặp mặt văn nghệ sĩ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên

Toàn cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương; Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng các đồng chí đại diện các ban, bộ, ngành trung ương. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: PGS, TS Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; 40 văn nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh cùng các nhà khoa học và hơn 5000 đại biểu tại các điểm cầu trực tuyến.
PGS, TS Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên luôn quán triệt sâu sắc quan điểm xuyên suốt của Đảng, xác định phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội…Thái Nguyên đã thực hiện đồng bộ giữa xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), môi trường văn hóa lành mạnh; nhiều di sản văn hoá, lịch sử được bảo tồn, tôn tạo, phát huy; hệ thống cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của Nhân dân được đầu tư xây dựng, hoàn thiện; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, phù hợp với tình hình, phong tục, tập quán… Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, khẳng định những nét văn hoá đặc sắc của đất và người Thái Nguyên, tạo nên sức hấp dẫn riêng đối với bạn bè trong nước và quốc tế. Tại Hội thảo, tỉnh Thái Nguyên rất mong muốn được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu, giúp tỉnh có những định hướng cụ thể để vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả Đề cương về văn hóa Việt Nam trong quá trình phát triển của tỉnh thời gian tới; đặc biệt là trong thực hiện Quy hoạch tỉnh, phấn đấu đưa Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững; thực sự là tỉnh bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện.
Đồng chí Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tham luận tại Hội thảo với nội dung "Phát huy giá trị “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” năm 1943 với vấn đề phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ Thái Nguyên góp phần thực hiện công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng bộ tỉnh qua từng giai đoạn lịch sử"

Hội thảo đã nhận được 23 tham luận của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, lãnh đạo sở, ngành, địa phương và các văn nghệ sĩ. Theo đó, các bài tham luận đều dựa trên quan điểm Đề cương về văn hóa Việt Nam do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo năm 1943 là cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa. Theo đó, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, trong đó có đội ngũ văn nghệ sĩ, đã không ngừng dày công xây đắp, làm nên những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời chỉ rõ quá trình vận dụng, kế thừa, phát triển các giá trị cốt lõi của Đề cương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên qua các giai đoạn lịch sử; làm rõ những tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện.
Các tham luận cũng chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo trong việc giữ gìn, phát huy vai trò của văn hóa, sức mạnh con người đối với sự phát triển. Việc vận dụng, lan toả những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí. Tầm quan trọng của việc quan tâm xây dựng đội ngũ những người làm công tác văn hóa có phẩm chất, năng lực chuyên môn xứng tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đồng chí  Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao giải A cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
 
Cũng tại Hội thảo đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2025. Cuộc thi được phát động từ tháng 5/2021, sau 2 năm triển khai đã có hàng trăm tác phẩm tham gia giải thưởng cấp cơ sở và cấp tỉnh. Trong đó nhiều tác phẩm có chất lượng cao cả về giá trị tư tưởng, giá trị nghệ thuật và lịch sử; có những tác phẩm được dàn dựng công phu, sau khi công diễn, đăng tải được công chúng chú ý đón nhận, dư luận đánh giá cao, có sức lay động lan toả lớn. Trong đợt tổ chức xét thưởng cấp tỉnh đợt 1, Ban Tổ chức Giải thưởng cấp tỉnh đã nhận được gần 100 tác phẩm xuất sắc tiêu biểu và quyết định khen thưởng 01 giải A; 05 giải B; 10 giải C và 15 giải Khuyến khích đối với Giải thưởng sáng tác và 04 giải thưởng đối với hoạt động quảng bá.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải và đồng chí Triệu Tài Vinh tặng hoa chúc mừng các văn nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên.


 

Tác giả bài viết: Hoàng Thi

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập193
  • Hôm nay11,727
  • Tháng hiện tại927,893
  • Tổng lượt truy cập25,474,836

Hình ảnh nổi bật

12/2024/TT-BTTTT

Thông tư 12/2024/TT-BTTTT

Lượt xem:16 | lượt tải:6

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:255 | lượt tải:96

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:263 | lượt tải:100

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:732 | lượt tải:170

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:742 | lượt tải:235

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây