Phiên chất vấn đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong các vấn đề “nóng”

Thứ năm - 17/03/2022 08:43   Đã xem: 757   Phản hồi: 0

(CLO) Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, qua phiên chất vấn cho thấy các Bộ trưởng, trưởng ngành đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, cầu thị, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phục trách; thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

 

Chiều 16/3, kết luận về phiên chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đối với lĩnh vực công thương và tài nguyên – môi trường tại phiên họp thứ 9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, phiên chất vấn diễn ra thành công tốt đẹp. Không khí sôi nổi, dân chủ, thu hút được sự quan tâm chú ý rộng rãi của cử tri, Nhân dân cả nước.

Qua phiên chất vấn cho thấy việc lựa chọn và quyết định nội dung chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV rất đúng và trúng, vừa có tính thời sự, cấp bách, vừa mang tính quan trọng cơ bản và lâu dài. Kết thúc phiên chất vấn đối với từng lĩnh vực, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành đã có tổng hợp và sơ kết từng nội dung.

phien chat van da lam ro nhung kho khan vuong mac trong cac van de “nong” 195704926
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
 

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, qua phiên chất vấn cho thấy các Bộ trưởng, trưởng ngành đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, cầu thị, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phục trách; thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Trong đó có những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại nhiều năm. Đồng thời, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và tiếp thu đầy đủ, xác đáng ý kiến của đại biểu Quốc hội. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành, hoàn thiện cơ chế chính sách phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nghiên cứu kỹ tài liệu, nắm chắc vấn đề, đặc biệt là các vấn đề dư luận và cử tri quan tâm, bám sát thực tiễn địa phương và lĩnh vực được chất vấn đề đặt câu hỏi và tranh luận có chất lượng.

Để tiếp tục triển khai nhiệm vụ tạo được sự chuyển biến thực sự trong thời gian tới, ngoài kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên chất vấn có kết luận từng nội dung, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành và các cơ quan hữu quan lưu ý quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Đối với lĩnh vực công thương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng, đảm bảo cung cầu về giá xăng dầu trong bất cứ tình huống, hoàn cảnh nào. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là yêu cầu rất bức thiết đặt ra trong phiên chất vấn lần này; phải có câu trả lời rõ ràng, chắc chắn bằng kịch bản cụ thể, bởi cân đối năng lượng, nhất là xăng dầu là vấn đề hệ trọng đối với quốc kế dân sinh, quốc phòng an ninh, ổn định xã hội…

Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, bám sát chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, bảo đảm căn cứ chính trị và yêu cầu của thực tiễn để nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và các pháp luật có liên quan, cũng như các văn bản hướng dẫn luật để khắc phục những vướng mắc, hạn chế, bất cập hiện nay. Quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, hoàn thiện chính sách điều tiết các nguồn thu từ đất, các quy định về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính...

Nguồn tin: congluan.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập188
  • Hôm nay8,246
  • Tháng hiện tại219,341
  • Tổng lượt truy cập22,613,344

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây