Theo nội dung Phương án số 01-PA/TU ngày 11/12/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên (Phương án số 01) và Kết luận số 1647-KL/TU ngày 20/12/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc điều chỉnh một số nội dung Phương án số 01, bộ máy các cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện sẽ được hợp nhất, sắp xếp lại để tinh gọn đầu mối. Theo đó, đối với cấp tỉnh sẽ hợp nhất 12 sở, ngành của tỉnh thành 6 đầu mối. Chức năng, nhiệm vụ của một số sở, ngành được điều chỉnh, bổ sung. Quá trình thực hiện sắp xếp, điều chỉnh chức năng nhiệm vụ cũng đồng thời rà soát, sắp xếp để tinh gọn đầu mối bên trong. Tương tự, các đơn vị sự nghiệp và UBND cấp huyện cũng thực hiện sắp xếp một số phòng chuyên môn căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ tương đồng để giảm bớt đầu mối.
Sau một thời gian vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc với quyết tâm và sự đồng thuận cao, đề án sắp xếp, sáp nhập, tinh gọn của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện đến thời điểm này cơ bản đã xây dựng xong. Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Sở Nội vụ đã thẩm định đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị thuộc diện sắp xếp, sáp nhập. Theo đó, đã giảm được nhiều đầu mối từ cấp sở, ngành đến các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Ví dụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư (hiện có 7 phòng, 1 đơn vị sự nghiệp) và Sở Tài chính (có 6 phòng), sau khi hợp nhất còn 9 phòng, 1 đơn vị sự nghiệp (giảm 4, tương đương 30,76%). Tương tự, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông sau khi hợp nhất giảm từ 11 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp xuống 7 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp (giảm 4 phòng). Đối với các sở, ngành khác như: Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ... sau sắp xếp, hợp nhất đều giảm ít nhất 4 phòng và đầu mối các chi cục, đơn vị sự nghiệp.
Cùng với đó, các cơ quan sau khi tiếp nhận một phần nhiệm vụ của những đơn vị thuộc diện hợp nhất, sắp xếp không chỉ được bố trí sắp xếp lại phù hợp hơn với chức năng nhiệm vụ mà còn tinh gọn được nhiều đầu mối bên trong. Chẳng hạn như Sở Y tế (hiện có 7 phòng, 1 chi cục, 24 đơn vị sự nghiệp) dù tiếp nhận 3 đơn vị của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhưng sắp xếp, tổ chức lại vẫn giảm 1 chi cục và 4 đơn vị sự nghiệp.
Đối với các cơ quan duy trì hoạt động, không sắp xếp cũng đã xây dựng đề án sắp xếp đầu mối bên trong bảo đảm tinh gọn tổ chức bộ máy, phù hợp tình hình, đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ gắn với cơ cấu lại, tinh giản biên chế. Mục tiêu sau sắp xếp, tinh gọn phấn đấu giảm khoảng 15% đầu mối tổ chức bên trong. Theo đó, các cơ quan đã rà soát, xây dựng đề án và giảm đạt tỷ lệ cao hơn mục tiêu. Điển hình như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giảm 2/8 phòng và 2/8 đơn vị sự nghiệp (tương đương 25%). Thanh tra tỉnh giảm 1/6 phòng; Ban Quản lý các Khu công nghiệp giảm 1/5 phòng; Sở Tư pháp giảm 1/5 phòng.
Đồng chí Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ thông tin: Hiện nay, có 20 cơ quan hành chính trực thuộc UBND tỉnh, với tổng số 233 đầu mối phòng, chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành. Theo phương án (dự kiến) các sở, ngành đã xây dựng và đề xuất với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, sau khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập sẽ giảm xuống còn 14 cơ quan (giảm 30%) và 193 đầu mối (giảm 40 phòng, chi cục, đơn vị sự nghiệp thuộc sở, tương đương 17%). Tương tự, đối với cấp huyện sau khi sắp xếp, sáp nhập dự kiến giảm từ 116 phòng xuống còn 87 phòng (tương đương 25%).
Đồng chí Nguyễn Quốc Hữu chia sẻ thêm: Để có được những kết quả ban đầu này, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện, phối hợp với sở, ngành liên quan xây dựng các đề án sắp xếp, sáp nhập, tinh gọn một cách bài bản, khoa học, kỹ lưỡng. Việc xây dựng đề án bám sát tinh thần chỉ đạo, phương án của tỉnh với phương châm: giảm bớt chồng chéo, tránh trùng lặp nhưng cũng không để trống chức năng, nhiệm vụ. Điều thuận lợi là trong quá trình triển khai xây dựng đề án, Chủ tịch UBND tỉnh phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực chủ trì làm việc cùng với các sở, ngành để trực tiếp nghe, cho ý kiến chỉ đạo và thống nhất trước khi trình Ban cán sự Đảng UBND tỉnh.
Có thể nói, việc sắp xếp, sáp nhập, tinh gọn bộ máy theo Kết luận số 09-KL/BCĐ, ngày 24/11/2024 và các văn bản của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 cũng như Phương án số 01, kế hoạch của Tỉnh ủy là một cuộc “cách mạng” trong việc tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Đây là việc làm khẩn trương, quyết liệt và tác động đến lợi ích của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với những vị trí lãnh đạo chủ chốt. Vậy nhưng, với sự quyết tâm, thống nhất cao về tư tưởng, nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, việc triển khai xây dựng các đề án sắp xếp, sáp nhập, tinh gọn bộ máy đảm bảo khoa học, hiệu quả, đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, thiết thực ủng hộ chủ trương này, có những cán bộ của tỉnh sẵn sàng tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện cho việc sắp xếp, sáp nhập được thuận lợi. Điển hình là đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Đồng chí sẵn sàng nghỉ hưu trước hơn 1 năm để thuận lợi cho việc hợp nhất giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tương tự, đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi (khoảng 3 năm) để tạo thuận lợi cho việc bố trí, sắp xếp cán bộ chủ chốt khi hợp nhất sở này với Sở Nội vụ. Sự tiên phong, gương mẫu, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì mục tiêu chung của hai vị lãnh đạo chủ chốt này chắc chắn sẽ lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực cho các cán bộ, đảng viên khác trong toàn Đảng bộ tỉnh trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng này.
Nguồn tin: baothainguyen.vn:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Thông tư 12/2024/TT-BTTTT
Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam
Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới
QĐ công bố công khai quyết toán ngân sách 2023 của Hội Nhà báo Thái Nguyên
công khai dự toán ngân sách 2024