ĐẠI DỊCH COVID-19: BÁO CHÍ MỸ THAY ĐỔI TÁC NGHIỆP

Thứ bảy - 04/04/2020 19:59   Đã xem: 679   Phản hồi: 0

Nguy cơ có thêm các ca nhiễm SARS-CoV-2 là không thể tránh khỏi khi các phóng viên vẫn ngày ngày đưa tin về đại dịch.

(Nhà báo nổi tiếng Larry King trong trường quay CNN- Ảnh minh họa)

Khi phóng viên nhiễm SARS-CoV-2

Các tòa soạn báo, các kênh truyền hình lớn nhất ở Mỹ đang căng mình tác nghiệp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Họ phải cập nhật tin tức từng phút, từng giờ.

CNN thông báo một ca nhiễm virus tại văn phòng ở New York ngày 16/3. Thời báo New York cũng có 2 nhân viên mắc Covid-19 vào ngày 15/3 và 16/3. Kênh truyền hình CBS News có 6 ca nhiễm. Trong khi đó, kênh ABC News và NBC News đều có 1 ca nhiễm.

Giám đốc điều hành các tòa soạn cho biết, khả năng có thêm các ca nhiễm virus là không thể tránh khỏi, do những rủi ro khi phóng viên tác nghiệp về đại dịch.

Các phóng viên và các thành viên khác của tòa soạn tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính đang phải tự cách ly. Đó là lý do tại sao phóng viên chương trình “Today” Al Roker và Craig Melvin của NBC phải xuất hiện trên chương trình truyền hình từ nhà. Một đồng nghiệp của họ làm chương trình “Today” phát vào 9h sáng cũng có kết quả dương tính. Vì thế các thành viên khác, trong đó có Melvin và Roker phải làm việc ở nhà -” Một sự thận trọng!”.

“Thận trọng và cảnh giác cao độ, tổ chức CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) yêu cầu chúng tôi như vậy. Tôi đang ở nhà vì đau họng và sổ mũi nhẹ” Savannah tweet đã viết trên trang cá nhân của mình.

Tổng Giám đốc NBC News, ông Noah Oppenheim, phát biểu trong một bản ghi nhớ nội bộ: NBC yêu cầu Guthrie ở nhà vì “các bác sĩ khuyên bất cứ ai không cảm thấy khỏe mạnh nên làm việc tại nhà”. Quan điểm của ông là: “Điều này áp dụng cho mọi người”, kể cả người dẫn chương trình. “Vì thế, Guthrie cần cẩn trọng và thực hiện ngay”.


Ảnh minh họa – internet

Người dẫn chương trình với Guthrie, anh Hoda Kotb sẽ có mặt trong Studio 1A để dẫn chương trình chia đôi màn hình cùng với Guthrie.

Trường quay của chương trình “Today”, luôn nhộn nhịp khách mời, từ tuần trước nay đã bị bỏ trống. Đây là một trong nhiều biện pháp giãn cách xã hội do các hãng truyền thông quy định.

Thay đổi hoạt động phòng tin

Trên truyền hình, người làm chương trình phải ngồi cách nhau vài bộ (một bộ-foot tương đương 30,48cm ) hoặc ngồi ở những vị trí riêng biệt. Những người cùng dẫn chương trình “Fox & Friends” đã được đề xuất ngồi riêng rẽ.

Nhiều chương trình của kênh truyền hình CNN cũng đã tăng khoảng cách giữa mọi người trong trường quay; Họ cũng tăng lượng khách mời tham gia các cuộc thảo luận trên truyền hình thông qua Skype, Cisco Webex và các nền tảng hội nghị truyền hình từ xa khác.

Hầu hết nhân viên tại các tòa soạn có ấn phẩm như Thời báo New York đang làm việc tại nhà. Các báo ở Bờ Tây như Seattle Times và San Francisco Chronicle đang được xuất bản hoàn toàn từ xa, ngoại trừ các nhân viên in báo.

Người phụ trách xuất bản tờ San Fransisco Chronicle Bill Nagel nói với độc giả trong thư tòa soạn hôm 17/3: “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt. Cả tòa soạn và thiết bị được vệ sinh kỹ lưỡng. Báo San Fransisco Chronicle đang thực hiện các biện pháp an toàn để bảo vệ những người chuyển tờ báo cho các bạn. Chúng tôi đánh giá cao công việc của họ”.

Mạng lưới truyền hình đã giảm đáng kể số lượng nhân viên đến văn phòng, tuy nhiên vì đặc thù có những công việc không thể thực hiện tại nhà. Tại ABC News, nhân viên có xét nghiệm dương tính “là một thành viên của nhóm tin tức Seattle”, người đưa tin về sự lây lan của virus SARS-CoV-2 ở tiểu bang Washington. Tổng Giám đốc ABC News James Goldston viết trong bản ghi nhớ ngày 16/3: “Nhân viên đó đã tự cách ly tại nhà và cảm thấy khá hơn nhiều rồi”.

Do nhân viên này trở về văn phòng từ Seattle, nên văn phòng tại Los Angeles phải đóng cửa để khử trùng. Các hãng thông tấn khác, trong đó có CNN, phải thực hiện các bước tương tự – xử lý tình huống và khử trùng toàn bộ tòa nhà.

Giám đốc điều hành các phòng tin đang lập kế hoạch dự phòng trong trường hợp các tòa nhà bị đóng cửa hoặc bị cách ly. Sara Just, phụ trách chương trình “NewsHour của PBS, đã phác thảo kế hoạch  chương trình của cô đang thực hiện.
“Chúng tôi đang giảm nhân sự ở phòng thu, sử dụng nhiều công cụ kỹ thuật, điều chỉnh quy trình làm việc để sản xuất từ xa”, Sara Just viết. “Chúng tôi sẽ không làm ảnh hưởng đến kênh và sẵn sàng với cách sản xuất mới”. Cô nói: “Ví dụ, sẽ hạn chế số lượng khách mời và phóng viên đến phòng thu, nhiều cuộc phỏng vấn được kết nối bằng Skype. Các phóng viên cũng cài đặt Skype tại nhà . Ở trường quay các phóng viên ngồi cách xa nhau. Chúng tôi thực hiện “giãn cách xã hội” trên cả máy quay và thực tế”..

Theo daotaotruyenhinh.vn

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập242
  • Hôm nay12,916
  • Tháng hiện tại224,011
  • Tổng lượt truy cập22,618,014

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây