Để chương trình thời sự luôn hấp dẫn

Thứ tư - 23/09/2020 17:04   Đã xem: 1449   Phản hồi: 0

Đối với Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên, các chương trình, bản tin thời sự hàng ngày có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Để có được những chương trình hay, chất lượng, phản ánh chân thực, khách quan, kịp thời những vấn đề được dư luận và xã hội quan tâm, thời gian qua, đội ngũ phóng viên làm ở Phòng Thời sự của Đài đã không ngừng nỗ lực, sẵn sàng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi kịp thời đưa thông tin đến với khán giả.

Phóng viên, biên tập viên Phòng Thời sự dựng tin, bài trước khi phát sóng.
Một trong những ví dụ điển hình là khi dịch COVID-19 mới xuất hiện và bùng phát, các phóng viên làm thời sự của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã xông pha vào nhiều “điểm nóng” như các bệnh viện, khu cách ly... để kịp thời cập nhật thông tin, phản ánh tình hình, dẫu cho họ có thể đứng trước nguy cơ trở thành những F1.

Nhà báo Quỳnh Hoa của Phòng Thời sự là một trong những người đã bám sát thông tin về dịch COVID-19 ngay từ những ngày đầu chia sẻ: Ở thời điểm đó, yêu cầu cấp bách là những thông tin chính thống về diễn biến của dịch, công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phải được đưa tới người dân một cách nhanh chóng, kịp thời và chuẩn xác. Những cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, của ngành Y tế diễn ra bất kể ngày đêm để chủ động ứng phó với các tình huống của dịch bệnh trên địa bàn. Và những phóng viên thời sự như tôi đều không ngại khó, ngại khổ luôn bám sát tình hình để đảm bảo dòng chảy thông tin thông suốt với những yêu cầu được đặt lên hàng đầu là tính chính xác và kịp thời, bởi chỉ một thông tin không chính xác, những cảnh báo không đúng mức có thể gây hoang mang dư luận hoặc tâm lý chủ quan, điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

 
Phóng viên Phòng Thời sự tác nghiệp về dịch bệnh COVID-19 ở điểm cách ly tập trung tại Trung đoàn 832, xã Lục Ba (Đại Từ).

Không chỉ bám sát việc tuyên truyền những thông tin thời sự diễn ra hàng ngày, thời gian qua, nhiều phóng viên của Phòng Thời sự còn ghi dấu ấn trong lòng khán giả qua những tác phẩm phóng sự truyền hình với các vấn đề nóng được dư luận quan tâm, tạo hiệu ứng xã hội tốt ngay sau khi phát sóng. Thế nhưng ít ai biết được rằng đằng sau những tác phẩm truyền hình hấp dẫn, những thước phim chân thật, sống động đó là bao nỗi vất vả, hiểm nguy của phóng viên trực tiếp tác nghiệp.

Nhà báo Đỗ Thu hiền, Phó trưởng Phòng Thời sự là người luôn nỗ lực tìm tòi, phát hiện đề tài để cho ra đời những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống và vinh dự đoạt nhiều giải thưởng cao tại giải báo chí Quốc gia, giải Báo chí toàn quốc, Liên hoan Phát thanh - Truyền hình toàn quốc..., chia sẻ: Thực hiện những đề tài khó, nhất là những đề tài về chống tiêu cực phóng viên gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt với đặc trưng của thể loại báo hình thì càng khó tiếp cận hơn bởi chúng tôi bắt buộc phải đi tận nơi, xuống tận cơ sở để ghi lại những hình ảnh chân thực, sống động tại hiện trường, cần gặp nhân vật trực tiếp để phỏng vấn về các vấn đề nội dung phóng sự nêu. Thế nên trong quá trình tác nghiệp, việc vấp phải những phản ứng mạnh mẽ, từ chối, không hợp tác là chuyện thường xuyên, khi đó chúng tôi đã phải sử dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận vấn đề, khai thác thông tin, hình ảnh và khai thác nhân vật. Ví dụ trong phóng sự “Tái định cư liệu có an cư?”, để phỏng vấn được chủ đầu tư thực hiện các dự án kém hiệu quả, chúng tôi đã phải hết sức giữ bình tĩnh trong quá trình liên hệ và trao đổi để được việc. Trước thái độ bất hợp tác của nhân vật, nếu không giữ được cái đầu lạnh thì sẽ không thể có đoạn trả lời phỏng vấn giá trị tạo thành công cho tác phẩm.

Phòng Thời sự Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh hiện có 29 phóng viên, biên tập viên. Phòng đảm nhiệm 2 bản tin thời sự/ngày và hàng chục chuyên mục khác. Khối lượng công việc lớn nên đòi hỏi những phóng viên, biên tập viên thời sự luôn ở trong tư thế sẵn sàng tác nghiệp. Bất kể thời gian nào trong ngày, hễ có sự kiện xảy ra là các phóng viên thời sự lại lên đường, có mặt tại hiện trường để đưa tin nhanh nhất, ghi lại những hình ảnh ấn tượng nhất.

Nhà báo Nông Văn Đồng, Trưởng Phòng Thời sự, cho biết: Để nâng cao chất lượng các chương trình do phòng đảm trách, thời gian qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong Phòng đã thường xuyên tư duy đề tài, sáng tạo trong cách thể hiện để sản xuất những tác phẩm, chương trình truyền hình chất lượng, tạo điểm nhấn trong các bản tin thời sự.

Hiện nay, không những sản xuất các bản tin thời sự chính luận, Phòng Thời sự còn xây dựng các chương trình tổng hợp để khán giả tiếp nhận thông tin một cách nhẹ nhàng, gần gũi. Lãnh đạo Phòng cũng khuyến khích các phóng viên thực hiện việc dẫn hiện trường các sự kiện để tăng tính thực tế, sống động đối với khán giả.

Đối với những vấn đề nóng, mới, có tác động tới đông đảo người dân, lãnh đạo Phòng luôn có sự chỉ dẫn cụ thể để làm tin, phóng sự theo hướng nhanh, chính xác, sâu sắc, đồng thời tạo điều kiện để phóng viên, biên tập viên phát huy vai trò, khả năng làm việc theo nhóm. Vì thế, các chương trình thời sự đã gần gũi, mang hơi thở cuộc sống nhiều hơn trước.

Có thể thấy, với sự năng động, sáng tạo, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Phòng Thời sự đã từng bước tạo nên những chuyển biến tích cực cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Trong 5 năm (2016-2020), Phòng Thời sự có nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại các cuộc thi báo chí, trong đó có 1 giải Vàng Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ VIII; 2 giải báo chí Quốc gia; 1 giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng”..


 

Tác giả bài viết: Trang Nhi

Nguồn tin: baothainguyen.org.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập223
  • Hôm nay4,596
  • Tháng hiện tại215,691
  • Tổng lượt truy cập22,609,694

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:564 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:557 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:739 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây