Hội thảo chuyên đề “Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải báo chí quốc gia?”

Thứ tư - 11/05/2022 00:35   Đã xem: 968   Phản hồi: 0

Hướng tới kỷ niệm 97 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022). Sáng ngày 10/5 Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên phối hợp tổ chức và chủ trì hội thảo chuyên đề “Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải báo chí quốc gia”. Tham dự hội thảo có Thường trực Hội Nhà báo và lãnh đạo các cơ quan báo chí thuộc trong Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ (Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh); Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hưng Yên, đơn vị khách mời có Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên.

IMG 2368
 Toàn cảnh Hội thảo
 
Khai mạc Hội thảo Nhà báo Nguyễn Công Đán, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên khẳng định Giải báo chí Quốc gia là giải báo chí danh giá nhất, mà bất kỳ cơ quan báo chí cũng như mỗi nhà báo đều có mong ước đạt giải. Trong  tổng số gần 2000 tác phẩm tham gia hằng năm của 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố,  hàng trăm các Liên Chi hội và Chi hội Nhà báo thuộc các cơ quan báo chí Trung ương thì chỉ có khoảng 100 tác phẩm đoạt giải. Trong đó các cơ quan báo chí Trung ương thường được giải nhiều hơn so với báo chí địa phương. Có thể thấy rằng  mức độ “cạnh tranh” là rất căng thẳng và quyết liệt. Để đoạt Giải báo chí Quốc gia là vô cùng khó khăn, nhưng cũng là thành tích xuất sắc của mỗi nhà báo gắn với mỗi cơ quan báo chí và tổ chức Hội. Tham gia giải báo chí quốc gia không chỉ là trải nghiệm nghề nghiệp quý giá đối với mỗi nhà báo mà còn góp phần nâng cao chất lượng nội dung, hình thức thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí,  nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn của các nhà báo, hội viên. Khẳng định vị thế, uy tín của các cơ quan báo chí, vai trò, vị trí của tổ chức Hội Nhà báo. Trong những năm qua kết quả tham gia Giải báo chí Quốc gia của Hội Nhà báo Cụm thi đua Đồng bằng và Duyên hải Bắc bộ đạt được những kết quả đáng kích lệ,  một số cơ quan báo chí đã nhiều lần đoạt Giải báo chí Quốc gia, trong đó có cả giải A như Báo Thái Bình, Đài PT - TH Hưng Yên ... Nhưng thành tích đó là chưa đồng đều giữa các đơn vị trong cụm và chưa có sự bền vững.
IMG 2388
Các đại biểu phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đã được nghe nhiều các ý kiến tham luận của các Hội Nhà báo, cơ quan báo chí và các Nhà báo đã từng đạt Giải báo chí Quốc gia và các giải báo chí do các bộ ngành Trung ương tổ chức. Nhìn chung các ý kiến cơ bản thống nhất quan điểm, để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí tham gia Giải báo chí Quốc gia đòi hỏi các tác giả phải nghiên cứu, tìm tòi đầu tư nhiều công sức, trí tuệ từ khâu chọn đề tài, khai thác và xử lý thông tin cho đến hoàn thiện tác phẩm. Tác phẩm báo chí phải viết đúng, viết trúng. Nội dung phải hấp dẫn, thiết thực, cái nhìn phải khách quan, chân thực và giàu tính chiến đấu. Hội thảo cũng nhấn mạnh đến vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam trong việc tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho hội viên các cấp Hội, cũng như triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao và Giải Báo chí địa phương.
IMG 2456

 Nhà báo Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Biên tập -TTĐT - Đài PT-TH Hưng Yên, đạt giải A Giải báo chí Quốc gia năm 2019 chia sẻ tại Hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Bảo Lâm, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã cảm ơn Hội Nhà báo Cụm thi đua Đồng bằng và Duyên hải Bắc bộ đã mời Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tham dự. Đồng chí rất đồng tình với các ý kiến tham luận phát biểu tại hội thảo. "Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải Báo chí Quốc gia?” đó cũng là trăn trở của Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí Thái Nguyên. Vài năm trở lại đây báo chí Thái Nguyên cũng không có nhiều giải cao khi tham gia Giải báo chí Quốc gia và các Giải báo chí do các Bộ, Ngành Trung ương tổ chức, có thể kể ra số nguyên nhân như chưa có chiến lược, sự quan tâm, đầu tư của các cơ quan báo chí còn hạn chế. Khó khăn về mặt con người do chủ trương tinh giảm biên chế ...  Để khắc phục điều đó, Hội Nhà Báo tỉnh  và các cơ quan báo chí Thái Nguyên đang nỗ lực tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo, hội viên. Tổ chức nhiều chuyến đi thực tế tại cơ sở nhằm giúp các nhà báo phát hiện nhiều đề tài hay. Động viên, khích lệ các nhà báo và các cơ quan báo chí mạnh dạn đầu tư tham dự Giải báo chí Quốc gia và các Giải báo chí chuyên ngành trong nước. Hội Nhà báo cũng đang trình UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý cho tổ chức giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lấy tên Trường dậy làm báo Huỳnh Thúc Kháng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập.
IMG 2429
Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên 

Trong không khí sôi nổi, trao đổi thẳng thắn và thắm tình đồng nghiệp,  Hội thảo chuyên đề “Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải báo chí quốc gia”do Hội Nhà báo Hưng YênCụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ tổ chức,  đã thành công tốt đẹp,  để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Thông qua Hội thảo các cấp Hội Nhà báo đã nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng, trách nhiệm của công tác Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và đội ngũ cán bộ, nhà báo, hội viên, phóng viên trong cụm thi đua có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sáng tạo các tác phẩm báo chí dự Giải báo chí quốc gia và các Giải báo chí chuyên ngành trong nước. Qua đó góp phần hoàn thành ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị chính trị của Đảng bộ, chính quyền nhân dân tại mỗi địa phương.

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thảo
IMG 2397
 
IMG 2381
 
IMG 2434
 
IMG 2467


 

Tác giả bài viết: Lê Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay10,535
  • Tháng hiện tại221,630
  • Tổng lượt truy cập22,615,633

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây