Sử dụng AI thu thập và phân tích dữ liệu: 'Chìa khóa' tiếp cận bạn đọc Chủ nhật, 05/01/2025 10:00 AM - 0 Trả lời Theo dõi trên

Thứ hai - 06/01/2025 08:42   Đã xem: 21   Phản hồi: 0

Trong bối cảnh báo chí hiện đại, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của các bài báo. Nếu biết cách tận dụng, AI hoạt động như một công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu và gợi ý thông tin, giúp cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguồn dữ liệu phong phú.


AI giúp cải thiện trải nghiệm người dùng

Công nghệ AI có thể giúp các cơ quan báo chí phân tích hành vi của người dùng để xác định những xu hướng, chủ đề nóng và thị trường tiềm năng. Từ đó, giúp các cơ quan báo chí xây dựng các chiến lược nội dung phù hợp, tối ưu hóa các chủ đề và cách thức truyền tải thông tin sao cho hấp dẫn và phù hợp nhất, thu hút nhiều người đọc hơn.

su dung ai thu thap va phan tich du lieu chia khoa tiep can ban doc hinh 1


Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ hỗ trợ các tòa soạn phân tích dữ liệu độc giả, sáng tạo nội dung, giảm bớt những công việc lặp lại, tốn công sức. Ảnh minh họa

Các cơ quan báo chí cũng có thể sử dụng AI để cá nhân hóa nội dung cho từng người dùng bằng cách phân tích và dự đoán thói quen, sở thích của người đọc để cung cấp những bài viết, video hoặc thông tin phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng của từng đối tượng độc giả. Điều này không chỉ giúp tăng mức độ tương tác của người đọc mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng, từ đó, khuyến khích họ quay lại và gia tăng lượng truy cập vào các nền tảng của báo chí.

Nhà báo Nguyễn Cao Cường, Giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội nhà báo Việt Nam chia sẻ: AI còn có thể phân tích dữ liệu để phát hiện các xu hướng mới, hỗ trợ cấu trúc bài viết và thậm chí tự động tạo ra nội dung cho những bài viết có cấu trúc đơn giản. Với sự hỗ trợ này, các nhà báo có thể tập trung hơn vào các khía cạnh sáng tạo và tư duy phản biện, từ đó tạo ra những bài báo chất lượng cao và hấp dẫn hơn.

AI sử dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu tiên tiến để kiểm tra và xác thực tính chính xác của thông tin trước khi nó được xuất bản hoặc chia sẻ. Như cách mà các tờ báo nổi tiếng đã sử dụng các bot AI của mình như Washington Post, New York Times, AP hay Reuter.

Chia sẻ với, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, nhà báo Nguyễn Cao Cường thông tin: “Các AI bot có khả năng phân tích và so sánh thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu một mẩu thông tin xuất hiện từ một nguồn không đáng tin cậy, nhưng không có mặt trong các nguồn tin chính thống hoặc nguồn uy tín khác, AI có thể xác định đó là tin giả hoặc thông tin đáng nghi ngờ, nó có thể kiểm tra sự nhất quán và tính hợp lệ của dữ liệu liên quan, hoặc phân tích ngữ cảnh và ngôn ngữ của các bài viết để phát hiện những thông tin sai lệch hoặc có nguy cơ gây hiểu lầm”.

Trong bối cảnh số hóa hiện nay, Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng báo chí. Từ khả năng nghiên cứu, phân tích dữ liệu, gợi ý nội dung, đến việc phát hiện và ngăn chặn tin giả, AI mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho ngành báo chí.

Các nhà báo có thể tận dụng công nghệ này để tập trung hơn vào các khía cạnh sáng tạo và tư duy phản biện, từ đó sản xuất ra các bài viết không chỉ chính xác, mà còn hấp dẫn và có giá trị cao. Sự kết hợp giữa con người và AI hứa hẹn sẽ thúc đẩy báo chí phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả về thông tin chất lượng và kịp thời.

Gợi ý sản xuất theo nhu cầu của người dùng

Thực tế cho thấy hệ thống AI cũng có thể phân tích hành vi của người dùng để hiển thị các quảng cáo được cá nhân hóa, từ đó giúp các nhà quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng và tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm. Điều này không chỉ làm tăng doanh thu quảng cáo cho các cơ quan báo chí mà còn mang lại nguồn thu lớn từ các chiến dịch quảng cáo nhắm đến đúng đối tượng.

Ví dụ điển hình của hình thức này có thể kể đến Báo điện tử VnExpress đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống VnExpress Analytics nhằm thu thập, phân tích dữ liệu, đánh giá, dự báo, theo dõi, giám sát chất lượng nội dung.

Thông qua số liệu trực quan tại thời gian thực, Báo có thể đánh giá mức độ quan tâm của người đọc với từng đề tài trong ngày và mức độ tiếp cận tới công chúng. Trên cơ sở phân tích dữ liệu đó, VnExpress phân phối nội dung đến từng nhóm đối tượng độc giả và từng độc giả một cách hiệu quả và trúng thị yếu hơn.
 

882 2158


Chuyên mục Điểm tin Podcast trên VnExpress với giọng đọc AI. Ảnh: Lưu Quý
 

Năm 2006, Google ra mắt Google Analystics Classic (GA), VnExpress đã sử dụng GA như một hệ thống theo dõi dữ liệu thứ hai cho tòa soạn, song song với hệ thống ghi nhận pageviews nội bộ. Tuy nhiên, khi lượng traffic tăng cao, VnExpress bắt đầu gặp tình trạng vượt giới hạn của hệ thống GA miễn phí. Cùng với đó là tình trạng dữ liệu bị phân mảnh, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao để sử dụng, khó phân tích theo một khoảng thời gian dài.

Đặc biệt là có độ trễ xử lý dữ liệu, kéo dài 24-48 giờ. Điều này có thể trì hoãn việc cập nhật báo cáo trong khi tòa soạn muốn biết tình hình tiêu thụ nội dung theo thời gian thực. Đây cũng là vấn đề lớn nhất mà toà soạn gặp phải.

Nhận thấy những bất cập trên, VnExpress đã đặt hàng Trung tâm Công nghệ nghiên cứu (một đơn vị trong nước), xây dựng và phát triển một hệ thống lưu trữ và phân tích dữ liệu độc giả riêng của VnExpress từ 2021.

Nhờ có hệ thống VnExpress Analytics thu thập và bóc tách dữ liệu. Dữ liệu được sắp xếp trình bày thành các báo cáo ở dạng Realtime (thời gian thực) và các báo cáo Historial (lịch sử). Từng báo cáo được trình bày trên một mặt phẳng, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, được chỉnh sửa, cập nhật các chỉ số theo nhu cầu của tòa soạn trong từng giai đoạn.

VnExpress Analytics là nền tảng đo lường dữ liệu độc giả đầu tiên sử dụng công nghệ Việt Nam được ứng dụng tại tòa soạn, VnExpress đang tiếp tục nghiên cứu công nghệ để cá nhân hóa sản phẩm một cách tốt nhất. Chẳng hạn, khi độc giả đọc một bản tin, hệ thống đã có thể phân tích mong muốn tiếp theo của họ để gợi ý. Hay độc giả đó có xu hướng đọc đến đoạn nào của bản tin thì rời đi, khi đó chúng ta phải có hành động gì để giữ chân họ.

VnExpress Analytics còn giúp bảo vệ bản quyền báo chí trên môi trường số, nhờ có VnExpress Analytics Ban biên tập Báo điện tử VnExpress có thể nhận biết một cách dễ dàng các đơn vị truyền thông bao gồm cả mạng xã hội đang lấy lại sản phẩm được sản xuất bởi VnExpress, dù sản phẩm báo chí đó ở dạng ảnh, video, âm thanh hay text…

Nhà báo Nguyễn Thu Hương, Ủy viên Ban biên tập Báo điện tử VnExpress cho biết: “Ngoài việc phân tích nhu cầu của người dùng, nhờ có nền tảng phân tích đo lường dữ liệu này, những nội dung nào trùng lặp đến 90% nội dung bài báo của VnExpress, hệ thống sẽ cảnh báo, thông báo cho người quản trị. Chúng tôi đang hướng đến mô hình với doanh thu mới, việc này đã được triển khai và chúng tôi muốn hướng đến việc kinh doanh những nội dung có bản quyền”.

Có thể nói, ứng dụng AI vào phân tích dữ liệu, dự đoán xu hướng, gợi ý sản xuất theo nhu cầu của người dùng đang là xu hướng được nhiều cơ quan báo chí trong nước hướng tới. Các hoạt động từ ứng dụng AI sẽ không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc theo nhu cầu mà còn bảo vệ bản quyền tác phẩm của các cơ quan báo chí trong thời đại công nghệ số bùng nổ hiện nay.

Nguồn tin: congluan.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập291
  • Hôm nay15,948
  • Tháng hiện tại244,385
  • Tổng lượt truy cập27,894,130

Hình ảnh nổi bật

12/2024/TT-BTTTT

Thông tư 12/2024/TT-BTTTT

Lượt xem:247 | lượt tải:66

Mau ĐXKNHV - HNB

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:473 | lượt tải:151

Mau ĐNCTHV

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:448 | lượt tải:157

144/QĐ-HNB

QĐ công bố công khai quyết toán ngân sách 2023 của Hội Nhà báo Thái Nguyên

Lượt xem:79 | lượt tải:19

136/QĐ-HNB

công khai dự toán ngân sách 2024

Lượt xem:81 | lượt tải:22

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây