WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Thứ hai - 25/07/2022 09:18   Đã xem: 972   Phản hồi: 0

(CLO) Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Bảy (23/7) tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, đã ảnh hưởng đến gần 17.000 người ở 74 quốc gia, là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu - mức báo động cao nhất mà tổ chức này có thể phát ra.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Tôi đã quyết định rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm”.
dau mua khi4 07172419

Hình ảnh virus đậu mùa khỉ qua kính hiển vi. Ảnh: AFP

Ông cho biết một ủy ban gồm các chuyên gia đã họp vào thứ Năm vừa rồi đã không thể đạt được đồng thuận, vì vậy ông phải quyết định xem có nên kích hoạt cảnh báo cao nhất có thể hay không.

Ông nói thêm: “Đánh giá của WHO là nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ là vừa phải trên toàn cầu và ở tất cả các khu vực, ngoại trừ khu vực châu Âu, nơi chúng tôi đánh giá nguy cơ là cao”.

Bệnh đậu mùa khỉ đã ảnh hưởng đến hơn 16.800 người ở 74 quốc gia, theo kết quả kiểm đếm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày 22/7.

Đã có báo cáo về sự gia tăng các ca nhiễm bệnh đậu mùa ở khỉ kể từ đầu tháng 5 bên ngoài các nước phương Tây và Trung Phi, nơi căn bệnh này đã lưu hành từ lâu. Nhìn chung, 98% số người bị nhiễm bệnh là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính.

Tedros trước đây đã bày tỏ lo ngại rằng sự kỳ thị có thể khiến đợt bùng phát trở nên khó theo dõi hơn. Ông kêu gọi tất cả các quốc gia “hợp tác chặt chẽ với các cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới, để thiết kế và cung cấp thông tin và dịch vụ hiệu quả, đồng thời áp dụng các biện pháp bảo vệ” các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Vào ngày 23 tháng 6, WHO đã triệu tập một ủy ban khẩn cấp (EC) gồm các chuyên gia để quyết định xem bệnh đậu mùa khỉ có tạo thành Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của mối quan tâm quốc tế (PHEIC) hay không. Nhưng đa số khuyên Tedros rằng tình hình tại thời điểm đó chưa đến mức nguy hiểm.

Bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên ở người vào năm 1970, ít nguy hiểm nhưng dễ lây lan hơn bệnh đậu mùa vốn đã bị loại trừ vào năm 1980. Theo một nghiên cứu trên 528 người ở 16 quốc gia được công bố trên Tạp chí Y học New England, có tới 90% trường hợp lây nhiễm qua hoạt động tình dục.

Cơ quan giám sát thuốc của Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu vừa rồi đã khuyến nghị phê duyệt việc sử dụng Imvanex, một loại vắc xin đậu mùa, để chống lại dịch bệnh đậu mùa ở khỉ. Imvanex, được phát triển bởi nhà sản xuất thuốc Đan Mạch Bavarian Nordic, đã được chấp thuận tại EU từ năm 2013 để phòng chống bệnh đậu mùa.

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu khỉ là sốt, nhức đầu, đau cơ và đau lưng trong khoảng 5 ngày. Các vết phát ban sau đó xuất hiện trên mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, dẫn đến các tổn thương và cuối cùng là đóng vảy.

Theo Congluan.vn

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay24,486
  • Tháng hiện tại24,486
  • Tổng lượt truy cập22,418,489

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:77 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây