Bó hoa rừng mừng sinh nhật Bác

Thứ hai - 19/05/2014 21:47   Đã xem: 744   Phản hồi: 0

Ngoài các điểm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ATK Việt Bắc, Thái Nguyên còn lưu giữ bảo tồn được di sản văn hoá phi vật thể về Bác Hồ qua những bài học đời thường của Bác, đây là nguồn lực, nền tảng tinh thần cho xây dựng, giáo dục con người.

Tại di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ATK Định Hoá chúng tôi được nghe kể câu chuyện rất cảm động về bó hoa rừng trong ngày sinh lần thứ 58 của Người. 
Chuyện rằng: Nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 58 của Bác, cũng là tròn 1 năm Người về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến, các đồng chí bảo vệ bí mật sửa soạn để chúc mừng. 
Sáng sớm ngày 19-5-1948, chờ khi Bác ngồi vào bàn làm việc, anh em mới nhanh chóng tập hợp nhau lại và kéo đến. Một đồng chí ôm bó hoa rừng thay mặt anh em chúc Bác mạnh khoẻ, sống lâu. 
Bác rơm rớm nước mắt bảo mọi người: "Cảm ơn các chú. Bác đề nghị bó hoa rừng này dành để truy điệu đồng chí Lộc". 
Đồng chí Hoàng Văn Lộc tên thật là Nguyễn Văn Ty, được Bác đặt tên là Đồng, đi theo phục vụ Bác từ hồi ở Thái Lan, lại cùng Bác từ Trung Quốc trở về Pác Bó. Đồng chí rất trung thực, làm đến nơi đến chốn các công việc được giao, trong khó khăn gian khổ vẫn luôn miệng hát cười. Đồng chí nấu ăn cho cả cơ quan, biết nhiều loại rau rừng và có kinh nghiệm cải tiến các món ăn. Món thịt "kiểu Việt Minh" được chế biến theo công thức 1kg thịt, 0,3kg muối, 0,3 kg ớt, thêm đường và vừng đen được cả cơ quan khen ngợi. Đồng chí Lộc mới mất do sốt rét ác tính.
Thế là lễ mừng sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm ấy, mọi người được nghe Bác nói chuyện về một tấm gương trung thành với Đảng, suốt đời làm việc cho Đảng, không tính toán cá nhân, đòi hỏi địa vị. 

 
Sau đó, Bác ngồi vào chiếc bàn tre mà các cháu ở Trại thiếu nhi Nà Lọm vẫn ngồi học trước đây để viết thư cảm ơn Quốc hội, Chính phủ, đoàn thể, bộ đội, đồng bào trong cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã chúc thọ Bác nhân kỷ niệm lần thứ 58 của Người.
 
Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những kỷ niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn là tài sản vô giá đối với nhân dân tỉnh Thái Nguyên, di sản văn hoá Hồ Chí Minh ở ATK Việt Bắc là nguồn lực phát triển kinh tế xã hội.
Hiện nay, các điểm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khau Tý (xã Điềm Mặc), Tỉn Keo và Khuôn Tát (xã Phú Đình, huyện Định Hoá) ngày càng được tôn tạo, vừa bảo tồn di tích gốc, vừa kết hợp xây dựng hạ tầng du lịch. Tỉnh cũng đã đầu tư mở rộng, rải nhựa đường ô tô từ km 31 vào xã Phú Đình liên thông sang Khu di tích lịch sử Tân Trào (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), từng bước phát huy di sản văn hoá dân tộc vùng ATK như nhà sàn cổ, nghề thủ công, lễ hội Lồng tồng...tạo ra sự phát triển mang tính bước ngoặt phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là du lịch không chỉ của tỉnh Thái Nguyên mà còn kích cầu phát triển du lịch ATK Tuyên Quang, Bắc Kạn và Cao Bằng. UBND tỉnh Thái Nguyên đã được Chính phủ giao cho làm đầu mối xây dựng quy hoạch bảo tồn, phát huy quần thể di tích chiến khu Việt Bắc ở Thái Nguyên liên thông với các tỉnh. 
Ngoài các điểm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thái Nguyên còn lưu giữ bảo tồn được di sản văn hoá phi vật thể về Bác Hồ qua những bài học đời thường của Bác, đây là nguồn lực, nền tảng tinh thần cho xây dựng, giáo dục con người mới, phát triển kinh tế xã hội .
 
Lán Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khuôn Tát, xã Phú Đình, huyện Định Hoá
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh cùng Trưởng Ban Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (bìa phải) và đồng chí Võ Nguyên Giáp (bìa trái) trong dịp sinh nhật lần thứ 58 của Người.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường công tác qua suối Quảng Nạp, xã Bình Thành, huyện Định Hoá, Thái Nguyên
 
 Ngọc Khuê
 
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập158
  • Hôm nay14,582
  • Tháng hiện tại225,677
  • Tổng lượt truy cập22,619,680

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:85 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:84 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây