Mang niềm vui đến cho người nghèo

Thứ sáu - 13/01/2023 08:17   Đã xem: 452   Phản hồi: 0

Cứ đến dịp tết đến, xuân về, nhiều cá nhân, tập thể, cơ quan, đơn vị lại hướng về những hộ gia đình nghèo, còn nhiều khó khăn trong cuộc sống ở những bản làng vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc… Xuất phát từ những suy nghĩ ấy, nhóm thiện nguyện “Những trái tim nhận hậu và lòng nhân ái” do chị Đoàn Thị Châm ở tổ 8, phường Chùa Hang làm Trưởng nhóm lại lên đường tới xóm Liên Phương, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ để tặng quà cho bà con dân tộc nghèo.

Nhóm thiện nguyện “Những trái tim nhận hậu và lòng nhân ái” có hơn 20 thành viên đều là những người kinh doanh nhỏ lẻ, kinh tế cũng chưa khá giả nhưng họ đều có tấm lòng nhân hậu và chung suy nghĩ là mong muốn giúp đỡ những người nghèo khó hơn mình. Sự giúp đỡ không có gì to tát, cũng không tổ chức rầm rộ mà lặng lẽ tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh của những gia đình nghèo, ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh để lên kế hoạch vận động các thành viên trong nhóm ủng hộ, mua các vật dụng sinh hoạt cần thiết, thực phẩm thiết yếu sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ai có gì ủng hộ thứ ấy, người thì vài thùng nước mắm, vài thùng mỳ tôm, vài chục cân gạo, mì chính, hạt nêm, súp… và cùng hẹn nhau để đến với các gia đình nghèo với hy vọng mang niềm vui đến cho những người nghèo dịp Tết đến, Xuân về.
 
0f7e6fcb0aadd1f388bc
 
 
Nhóm thiện nguyện “Những trái tim nhận hậu và lòng nhân ái”  tặng quà cho bà con dân tộc nghèo xóm Liên Phương, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ
 
Trong cái giá lạnh của những ngày cuối mùa đông, chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, chị Châm đã lên nhóm thiện nguyện để kêu gọi các thành viên ủng hộ và cùng nhau tổ chức chuyến đi thiện nguyện để tặng quà cho bà con còn nghèo khó hơn mình, mong muốn họ có một cái tết no ấm. Địa chỉ lần này nhóm thiện nguyện lựa chọn là những hộ dân tộc Mông ở xóm Liên Phương. Chị Châm kể: Nhóm thành lập được hơn 3 năm rồi, năm nào chúng tôi cũng tổ chức đi cùng nhau 2-3 chuyến vào dịp các cháu học sinh chuẩn bị đến trường hoặc dịp tết cổ truyền của dân tộc. Chúng tôi không nhận quà của các thành viên mà tự mỗi thành viên muốn tặng gì thì sẽ đăng ký với Trưởng nhóm, rồi cùng mang đến trao tận tay cho người nghèo. Các thành viên tham gia chương trình không phải đóng góp bất cứ khoản gì, phương tiện đi lại, chi phí ăn uống dọc đường sẽ do các thành viên tự nguyện chuẩn bị hoặc mang những đồ ăn nhanh để chia cho mọi người. Dịp Tết này, dự kiến của nhóm chuẩn bị khoảng 15 xuất tặng cho 10 gia đình nghèo nhất của xóm. Đi từ sáng sớm nhưng do mỗi gia đình làm nhà ở một quả đồi, xa cách nhau, nhà này sang nhà kia chỉ có lối đi bộ nên Nhóm thiện nguyện mới đến trao quà tận nơi cho được 4 gia đình thì trời đã nhá nhem tối, vì thế, chúng tôi phải nhờ Trưởng xóm thông báo cho các gia đình còn lại tập trung một điểm để nhận quà. 15 xuất quà mà chúng tôi mang tới mới giúp được khoảng 10% hộ nghèo của xóm thôi. Quà của nhóm đều là những đồ dùng cần thiết cho cuộc sống: xong, nồi, gạo, nước mắm, mỳ tôm, súp… với mong muốn cho một số gia đình nghèo qua bữa đói dịp tết này. Ngoài việc tặng quà cho các hộ nghèo, Nhóm cũng mong muốn sẽ kết nối để giúp những trẻ em của gia đình nghèo được đến trường, biết chữ để mong cuộc sống sau này sẽ bớt khó khăn hơn.
Bà Vi Thị Định, Bí thư Chi bộ xóm Liên Phương cho biết: Xóm hiện có 195 hộ dân trong đó có 158 hộ nghèo, còn lại là hộ cận nghèo. Kinh tế của các hộ gia đình chủ yếu là trồng rừng, trồng ngô, chè, ruộng trồng lúa rất ít... Trong những năm gần đây, cứ dịp tết đến, các hộ dân trong xóm đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà. Hộ gia đình anh Hầu Văn Sình là một trong những hộ khó khăn nhất xóm, vì thế danh sách tặng quà luôn có tên gia đình anh Sình. Vì gia đình anh Sình ở riêng biệt một khu đồi núi cao, chính quyền xóm, xã đang vận động gia đình anh chuyển xuống thấp, gần khu trung tâm xóm để có kế hoạch giúp đỡ làm nhà, cũng như quan tâm đến học hành của con trẻ.
 
13d4879ce2fa39a460eb

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ tặng quà cho gia đình anh Hầu Văn Sình xóm Liên Phương, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ
 
Những hình ảnh thân thiết, đầm ấm của Nhóm thiện nguyện được các thành viên trong nhóm chia sẻ trên trang cá nhân với dòng tâm sự hy vọng sẽ có nhiều gia đình không bị đói trong dịp tết này kèm theo hình ảnh trao quà cho gia đình anh Hầu Văn Sình  có 11 đứa con (con lớn 13 tuổi được đi học, còn lại đều chưa được đến trường) và gia đình anh Lý Văn Hồng có 4 đứa con nhưng mẹ bỏ đi, một mình bố lo cho các con. Thông tin ấy từ mạng xã hội đã được các đồng chí lãnh đạo huyện Đồng Hỷ nắm bắt và  giao ngay cho các cơ quan chuyên môn tìm hiểu. Ngay ngày hôm sau khi thông tin được lan tỏa, mặc dù vào ngày nghỉ nhưng trực tiếp đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng đoàn cùng với lãnh đạo Ban Tuyên giáo huyện ủy, MTTQ huyện, Văn phòng Huyện ủy đã chuẩn bị quà và đến tận nhà trao cho hai gia đình trên. Trước khó khăn của gia đình anh Hầu Văn Sình, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã hứa sẽ tìm nguồn để cùng địa phương hỗ trợ làm nhà cho gia đình. Tuy nhiên, do đường vào gia đình anh Sình chỉ đi bộ, không có phương tiện nào đi được nên việc vận chuyển nguyên vật liệu (cát, gạch…) để xây nhà rất khó khăn. Trong khi gia đình anh Sình đã tích trữ được ít gỗ, vì thế sẽ hỗ trợ gia đình dựng nhà gỗ để ở. Cá nhân đồng chí Thủy sẽ tặng con gái lớn nhà anh Sình (13 tuổi) một chiếc xe đạp để đi học, nhưng xe cũng phải gửi ở đầu xóm vì không thể đi xe đạp về nhà.
 
84a7b6e7d38108df5190

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ tăng quà cho một số hộ dân tộc nghèo trong xóm
 
Đồng chí Triệu Văn Lũy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Hỷ chia sẻ: Những năm gần đây, xã, huyện đã quan tâm đến những hộ dân tộc Mông ở Văn Lăng, tuy nhiên, hai gia đình mà nhóm thiện nguyện tới thăm ở xóm Liên Phương thì mới chuyển về sinh sống khoảng 2 năm nay và ở riêng biệt một quả đồi cách xa trung tâm xóm, phải đi bộ khoảng 2 giờ đồng hồ mới vào tới nhà. Trước đây, gia đình anh Sình ở xóm khác, đã được đồng chí Trưởng xóm bảo lãnh để vay 50 triệu đồng mua bò giống, nhưng do đông con nên cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Từ thông tin trên mạng xã hội, Huyện đã trực tiếp đến khảo sát điều kiện của gia đình Hầu Văn Sình, đồng thời giao cho Mặt trận Tổ quốc huyện và Hội Nông dân triển khai hỗ trợ gia đình anh Hầu Văn Sình làm nhà mới. Những tấm lòng thiện nguyện của các tập thể, cá nhân mang niềm vui đến cho những người dân nghèo dịp Tết đến Xuân về thật ấm áp, lan tỏa tình cảm tốt đẹp dành cho nhau trong cộng đồng, giúp những người nghèo có động lực vươn lên trong cuộc sống…

 

Tác giả bài viết: Quỳnh Hoa

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập334
  • Hôm nay27,639
  • Tháng hiện tại93,018
  • Tổng lượt truy cập22,487,021

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây