Sắm Tết: Loạn giá… hàng “độc”

Thứ bảy - 14/02/2015 09:54   Đã xem: 555   Phản hồi: 0

Tại thị trường Thái Nguyên, hàng hóa phục vụ Tết Ất Mùi 2015 khá ổn định, phong phú. Trong khi giá cả các mặt hàng truyền thống không tăng so với ngày thường thì một số “hàng độc”, bán với giá “trên trời” vẫn đang được nhiều người săn lùng…

Loạn giá “cây” tiền thật
Theo quan niệm dân gian, bên cạnh những loại cây mang may mắn khác như đào, quất, tầm xuân thì cây tài lộc cũng đem an lành, thịnh vượng đến cho gia chủ. Năm nay, thị trường Thái Nguyên bắt đầu rộ “mốt” chơi cây tài lộc làm từ tiền thật, nhiều gia đình lựa chọn làm quà Tết. Loại cây này đang gây sốt trên thị trường vì độ độc đáo, đẹp mắt của nó. 
Chị Nguyễn Thị Thu ở phường Trưng Vương cho biết, làm đến đâu bán hết ngay đến đấy, riêng dịp này đã bán vài chục cây, trong khi vẫn còn nhiều người đặt hàng. Với ý nghĩa tâm linh, 1 cây tài lộc bằng tiền thật thường sẽ được làm từ 39 hoặc 79 tờ tiền, tượng trưng cho “tiểu thần tài” và “đại thần tài”. Phụ kiện gồm dây đồng, dây thép hoặc kẽm tạo dáng cây, keo, dây duy băng, kim sa, hạt trang trí, chậu cây…Muốn cây tiền lộc đẹp cần chọn tiền mới, đẹp nhất là loại tiền 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng giấy (loại tiền không còn lưu hành), thậm chí cả tiền 1-2 USD để làm cây tài lộc.  
Khâu cầu kỳ nhất là gấp hình trang trí cho cây từ tiền thật, theo nhiều kiểu như hình quạt, hình thiên nga, hình trái tim… Mới học làm cây thần tài, mỗi ngày chị Thu làm được 1 cây nhỏ, hai ngày làm được 1 cây to. Mỗi cây chi phí từ 20 – 40 nghìn đồng, bán ra với giá 200 ngàn đến 400 ngàn đồng. Trong khi đó, tại các của hàng bán đồ trang trí tết thì mỗi cây như vậy có giá từ 600 ngàn đến hơn 1 triệu đồng. Đặc biệt đắt giá là cây tài lộc làm bằng tiền giấy cacton loại mệnh giá 10.000 đồng không còn lưu hành trên thị trường, vì theo quan niệm của nhiều người màu đỏ mang lại may mắn và màu sắc đẹp, “lung linh cực kỳ”!

 
 
Cây tiền thật được nhiều gia đình trưng Tết dịp xuân Ất Mùi

 Nghẹt thở với giá quả “độc”

Được bày bán tại một số quầy hàng Tết tại thành phố Thái Nguyên dưới mác “nhân sâm hình người - hàng xách tay Hồng Kông”, thực chất dưa lê Trung Quốc được nhập và rao bán tại Việt Nam từ 2 năm nay với số lượng khá lớn. Từ năm 2009, một số nhà vườn ở Hà Bắc (Trung Quốc) đã sáng tạo ra khuôn nhựa bọc các loại quả để tạo hình dáng theo ý muốn trong đó hình dáng em bé hoặc đức Phật ngồi thiền được ưa chuộng hơn cả.  Nhờ hình thù độc đáo, loại quả này được các chủ buôn đặt cho những tên gọi khá mỹ miều và mang ý nghĩa cầu may trong dịp năm mới như "nhân sâm cát tường", "quả trường sinh bất lão", "dưa lê Thần Tài"... 
Tại đường Bến Tượng (TP Thái Nguyên), dưa lê “nhân sâm hình người” được bày bán với giá 500 ngàn đồng/cặp. Thông thường, khách hàng mua làm quà tặng thì luôn chọn cả cặp. Một số cửa hàng chuyên phục vụ khách “sành điệu” bán trên 700 ngàn đồng một cặp, tùy trọng lượng quả. Trong khi đó, theo Vietnamnet.vn thì tại Bắc Kinh (Trung Quốc) những cặp "nhân sâm" này được bày bán tại siêu thị với giá bán một hộp gồm 2 quả có giá khoảng 20 nhân dân tệ, tương đương gần 70.000 đồng.
Chị Hoa, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, trực tiếp bán hàng tại đường Bến Tượng cho biết khá nhiều người thích thú đến cửa hàng để ngắm quả “nhân sâm hình người” nhưng vì giá thành cao so với mặt bằng chung nên chỉ một số khách hàng khá giả dám mua về trưng Tết, còn chủ yếu là mua làm quà biếu, tặng. Tuy không nói số lượng nhập cụ thể nhưng chị Hoa khẳng định cửa hàng đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.
 
 
Dưa lê hình người nhập từ Trung Quốc có giá 500 ngàn đồng/cặp được bày bán tại đường Bến Tượng, TP Thái Nguyên
Bài, ảnh: Phước Bùi
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay30,708
  • Tháng hiện tại96,087
  • Tổng lượt truy cập22,490,090

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây