Lễ hội thơ Nguyên tiêu “Tiếng ca người Việt Bắc”

Chủ nhật - 25/02/2024 17:02   Đã xem: 133   Phản hồi: 0

Ngày 24-2 (tức ngày 15 tháng Giêng Giáp Thìn), tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật đã tổ chức Lễ hội thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên năm 2024, với chủ đề: “Tiếng ca người Việt Bắc”. Tham dự Lễ hội có các đồng chí: Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số cơ quan, đơn vị, các chi hội thơ Thái Nguyên cùng đông đảo nhân dân, du khách và người yêu thơ.

Các đại biểu tham dự Lễ hội.
Chương trình có sự tham gia của  Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang; Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh; Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc; Hội Chè tỉnh Thái Nguyên;Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh; Thư viện tỉnh Thái Nguyên; Khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và một số trường THPT và THCS trên địa bàn tỉnh.
Tiết mục ca múa chào mừng Lễ hội.
Lễ hội Thơ Nguyên tiêu - Thái Nguyên 2024 gồm các hoạt động chính như giao lưu thơ - nhạc tại sân thơ “Muôn nhà”; sân Thơ Trẻ, vườn Thi - Họa; cùng với đó là các hoạt động phụ trợ: trưng bày ảnh nghệ thuật, thi đề thơ vào ảnh, trưng bày con đường thơ,…
Điểm nhấn trung tâm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22, do Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì, là Đêm thơ Nguyên tiêu  Thái Nguyên 2024 với chủ đề “Tiếng ca người Việt Bắc”. Đêm thơ là sự hội tụ, kết tinh của văn hóa, nghệ thuật và tinh thần người Việt Bắc. Đây cũng là hoạt động văn hóa nhằm chào mừng các sự kiện, các ngày lễ lớn của đất nước, đồng thời tiếp tục triển khai Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (Khóa X) về xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới, triển khai tinh thần Hội nghị văn hóa toàn quốc và thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng. Đêm thơ được kết cấu 3 chương có tựa đề: “Cội rễ”, “Đây núi rừng chiến khu”, “Việt Bắc boong hây”.
Chương mở đầu, “Cội rễ”:Tái hiện không gian văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Việt Bắc với 4 màn diễn xướng đầy sắc màu, gồm: trích đoạn Then cầu yên của người Nùng, hát Soọng cô củi tza người Sán Dìu, hát đồng dao của người Mông, và múa Tắc xình của người Sán Chay.
Chương 2 với tựa đề “Đây núi rừng chiến khu” là những tác phẩm thơ nhạc nổi tiếng của một số tác giả nổi bật đã chung góp tâm huyết để cùng xây dựng nền văn hóa Việt Bắc đáng tự hào, gồm: hoạt cảnh thơ “Muối Cụ Hồ - Dọn về làng”, liên khúc thơ “Quê hương Việt Bắc - Ông Ké về Nà Lọm”; ca khúc “Việt Bắc nhớ Bác Hồ”; thơ múa “Tên làng - Tiếng hát tháng Giêng”.Được dàn dựng từ thơ của các nhà thơ Bàn Tài Đoàn, Nông Quốc Chấn, Nguyễn Đình Thi, Ma Trường Nguyên, Y Phương, nhạc Phạm Tuyên. 
Chương 3 mang tên “Việt Bắc Boong Hây” sẽ là những tác phẩm của các nhà thơ đương đại, đại diện cho các tác giả thơ của 6 tỉnh Việt Bắc, đại diện các nhà thơ đến từ Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang và Thái Nguyên.
Chương trình có sự tham gia dàn dựng và biểu diễn của NSND Nông Xuân Ái, NSƯT Mai Thanh, NSƯT Hoàng Thiện Thực, nhạc sĩ Hoàng Việt Dũng, nghệ sĩ Anh Tuấn, nghệ nhân Xuân Bách… cùng các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Trường ĐH sư phạm Thái Nguyên, Trung tâm luyện thi CLC Dũng Ngân và các nhà thơ, tác giả, nghệ sĩ, người yêu thơ Việt Bắc.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình Lễ hội thơ Nguyên tiêu.
Phát biểu tại Đêm thơ, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến cùng những cố gắng của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và các đơn vị phối hợp trong việc tổ chức Lễ hội thơ Nguyên tiêu hôm nay. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là một việc làm hết sức thiết thực mừng đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn, và góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa văn nghệ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Lễ hội thơ Nguyên tiêu 2024.
 
Tiết mục diễn xướng một trích đoạn Then trong Lễ kỳ yên.
Tiết mục thơ Quê hương Việt Bắc - Ông Ké về Nà Lọm.
Tiết mục giao lưu của sinh viên nước ngoài đang học tập tại Thái Nguyên.
Trước đó vào buổi chiều đã diễn ra chương trình Sân thơ Trẻ với nhiều tiết mục sôi động.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Thi - Duy Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập193
  • Hôm nay8,379
  • Tháng hiện tại219,474
  • Tổng lượt truy cập22,613,477

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây