Nồm ẩm kéo dài, máy sấy quần áo đắt hàng

Thứ năm - 14/03/2024 14:53   Đã xem: 111   Phản hồi: 0

Theo các chuyên gia khí tượng, khi độ ẩm không khí lên tới hơn 90% sẽ xảy ra hiện tượng nồm, hay còn gọi là trời nồm hoặc nồm trời. Đây là hiện tượng đặc trưng của miền Bắc, diễn ra vào mùa xuân hàng năm (phổ biến rải rác từ tháng 2 đến 4 dương lịch), các đợt nồm ẩm kéo dài từ vài ngày đến một tuần.


Khách mua hàng
tủ sấy quần áo
đang tìm hiểu công dụng của tủ sấy quần áo tại siêu thị Quỳnh (phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên)

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 13 - 21/3, Đông Bắc Bộ duy trì hình thái thời tiết đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, đêm và sáng trời lạnh. Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ tại miền Bắc ở trong ngưỡng 18-24 độ C. trong những ngày tới, thời tiết miền Bắc ấm lên nhưng mưa phùn, sương mù tái diễn, độ ẩm cũng tăng cao khiến nồm ẩm quay trở lại.
Nguyên nhân miền Bắc có nhiều ngày mưa phùn, nồm ẩm trong tháng 3 được nhận định là do không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và lệch đông nên gây ra mưa nhỏ, mưa phùn. Trong thời điểm có mưa phùn, nồm ẩm, người dân nên đóng kín cửa, ngăn không cho không khí ẩm vào nhà. Gia đình có điều kiện thì bật điều hòa, sử dụng máy hút ẩm…
Nhiều gia đình ở Thái Nguyên cho biết trời nồm khiến sàn, tường và trần nhà luôn đổ nước. Các công sở cũng cùng chúng tình trạng, sàn nhà, hành lang, cầu thang luôn sũng, trơn trượt gây mất an toàn khi đi lai. Tình trạng “đổ mồ hôi” còn xảy ra đối với các đồ gia dụng như tủ lạnh, tủ gỗ…Các vật dụng như đồ điện tử dễ hỏng hóc, thực phẩm dễ nấm mốc. Trong điều kiện thời tiết vừa mưa phùn vừa nồm ẩm kéo dài, quần áo giặt phơi rất lâu khô, khăn, chăn, ga, gối, đệm luôn có cảm giác ẩm và mùi hôi. Nhiều gia đình đã nghĩ ra cách sấy quần áo bằng bếp than, máy sấy tóc…  nhưng không hiệu quả. Chính vì vậy máy sấy khô quần áo giá rẻ được rất nhiều người tìm mua.
Hiện nay, trên thị trường ngoài máy giặt có chức năng sấy còn có 2 loại máy sấy quần áo phổ biến là máy sấy nhiệt và thông hơi. Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng và tùy từng nhu cầu khách hàng đưa ra lựa chọn. Máy sấy nhiệt rẻ, mức tiêu hao điện năng cao còn máy sấy thông hơi đắt hơn, nhưng tiết kiệm điện. Các gia đình có điều kiện kinh tế thường chọn những loại máy sấy giá từ 10-20 triệu, dòng Aqua, Electrolux, Samsung.
Đắt hàng nhất là các loại tủ sấy quần áo có mức giá từ 500 - 2 triệu đồng, thuộc các thương hiệu như Samsung, Panasonic, Kangaroo, Sunhouse... Tủ sấy quần  được thiết kế gồm một chiếc tủ vải có khung nhôm và giá treo sơn tĩnh điện hay khung inox. Bên trong, treo được rất nhiều quần áo khi sấy. Phía dưới tủ đặt máy sấy. Khi mô tơ máy hoạt động sẽ thổi hơi nóng để sấy khô quần áo ở thời gian tuỳ chỉnh. Máy gọn nhẹ, sấy quần áo khối lượng lớn chỉ trong vài chục phút, lại lắp đặt được ở bất cứ nơi nào trong nhà, dùng xong có thể gấp gọn cất đi khá tiện dụng. 
Tại một siêu thị mini thuộc phường Túc Duyên (TP Thái Nguyên), nhiều loại tủ sấy thuộc phân khúc bình dân được bày bán, đắt hàng nhất là loại mức giá từ 500 - 800 nghìn đồng áo, tủ sấy. Chị Quỳnh, chủ siêu thị cho biết vào mỗi dịp trời nồm ẩm tủ sấy quần áo là hàng bán rất chạy, được rất nhiều gia đình đặt mua, nhất là dòng tủ sấy giá rẻ, chị phải nhập liên tục và vẫn có những hôm “cháy hàng” không đủ cung cấp. Chị Mai Lan, một khách mua hàng cho biết chị mua tủ sấy hiệu Sunhouse với giá gần 1 triệu đồng, quần áo lấy từ máy giặt ra liền cho vào tủ sấy 2 tiếng đã khô giòn, thơm tho. Chiếc tủ nhà chị mua từ ba năm trước, dùng liên tục trong những tuần thời tiết nồm ẩm mà vẫn chưa có dấu hiệu hỏng hóc.
Theo các chuyên gia, trời nồm kéo dài khoảng vài ngày nhưng có đợt sẽ kéo dài đến cả tuần trời. Thông thường, vào khoảng tháng 2, sẽ có khoảng 4 - 5 đợt trời nồm với độ dài ngắn khác nhau.
Thời tiết khó chịu vào mùa nồm có thể gây ra nhiều căn bệnh như khớp, tim, ho, đau đầu và những căn bệnh mãn tính của người cao tuổi. Thời tiết lạnh và ẩm thấp ảnh hưởng đến sự bài tiết mồ hôi, khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Từ đó gây ra cảm giác mệt mỏi, đau nhức và ngột ngạt. 
Độ ẩm tăng còn khiến cho các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm phổi ở trẻ em tăng nhanh hơn bình thường. Thêm vào đó, hơi nước đọng lại trên đồ nội thất và các dụng cụ nhà bếp. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ còn có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng ngộ độc thực phẩm, bệnh ngoài da hay dị ứng cấp.
Nhiều người thường mắc những sai lầm như bật quạt, mở cửa nhà cho thông thoáng vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ giúp hơi nước bay ra bên ngoài và nền nhà bớt “chảy nước". Tuy nhiên, sự thật lại ngược lại. Theo đó, việc bạn nên làm phải là đóng hết các cửa nhà lại, che chắn và bịt kín các lỗ thông gió sẽ hạn chế sự trao đổi khí ẩm với môi trường bên ngoài. Từ đó, giúp hạn chế hiện tượng nền nhà bị ngưng tụ và đọng hơi nước. 
Để bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, các gia đình nên sử dụng đèn xông tinh dầu nhằm hạn chế không khí bị lạnh, ẩm và có mùi khó chịu. Các mùi hương như cam chanh, sả, tràm trà, quế, thảo mộc… sẽ giúp không khí được “lọc sạch” và mang lại cảm giác ấm áp, thư giãn hơn. Ngoài ra còn có thể đốt nến thơm, nến có mùi dễ chịu tương tự như tinh dầu, ánh nến và hơi ấm từ nến sẽ mang lại không gian lãng mạn và ấm áp cho cả gia đình trong những buổi tối quây quần.


 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập284
  • Hôm nay5,584
  • Tháng hiện tại216,679
  • Tổng lượt truy cập22,610,682

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:565 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:558 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:739 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây