Thái Nguyên đường lớn

Thứ hai - 18/11/2024 10:36   Đã xem: 26   Phản hồi: 0

Với mục tiêu đến năm 2030 sẽ "xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội". Những năm qua, hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã được Thái Nguyên quan tâm, kêu gọi đầu tư và đầu tư hoàn chỉnh, từng bước hiện đại và trở thành lợi thế để các nhà đầu tư tìm đến với Thái Nguyên.

Cầu Huống Thượng hôm nay.
Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định: Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Những văn bản quan trọng này đã tạo bước phát triển đột phá, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà tỉnh Thái Nguyên xác định là tập trung phát triển kết cấu hạ tầng gắn với phát triển đô thị và công nghiệp tại các khu vực phía Nam của tỉnh; ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng giao thông và khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội, hình thành vùng động lực phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.
Trong nhiều năm trở lại đây, tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng về công tác phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Ngành Giao thông Vận tải đã tham mưu về lĩnh vực quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông; hướng dẫn các địa phương về lĩnh vực quy hoạch hạ tầng giao thông để hoàn thiện trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch vùng huyện. Sau khi các quy hoạch được phê duyệt, Sở Giao thông Vận tải đã tích cực phối hợp với đơn vị liên quan để triển khai thực hiện; đôn đốc các chủ đầu tư triển khai và hoàn thiện các dự án; tham mưu cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án mới.
Có thể nói, với nhiệm vụ lấy "giao thông làm khâu đột phá", làm đòn bẩy thu hút đầu tư để Thái Nguyên phát triển nhanh, mạnh, bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Việt Bắc, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện bài bản các chương trình, dự án về giao thông đồng bộ với những giải pháp tối ưu nhất. Với nguồn lực hạn chế, Thái Nguyên đã tập trung cao độ cho hạ tầng giao thông kết nối các khu công nghiệp trọng yếu phía Nam của tỉnh với giao thông đối ngoại của tỉnh. Hệ thống đường gom QL3 mới, hệ thống đường 47m, đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn đi trùng đại lộ Đông Tây) đã, đang được ngành GTVT tích cực triển khai, với mục tiêu sớm nhất mang đến một diện mạo giao thông mới cho Thái Nguyên để thu hút đầu tư. Đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt các nhà đầu tư lớn, Thái Nguyên được biết đến là khu vực có tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, cơ sở hạ tầng cùng hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào chất lượng cao… Không chỉ dành nguồn lực cho khu vực đô thị và khu vực công nghiệp, tỉnh Thái Nguyên luôn huy động tối đa nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực miền núi, nông thôn. Tính đến năm 2022, tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 120 xã, đạt 87,6%; 52 cầu dân sinh đầu tư theo dự án quản lý đường địa phương (LRAMP) và 186 cầu treo dân sinh miền núi đã được hoàn thiện giúp giao thương của Nhân dân, các dân tộc trong tỉnh được thuận lợi, an toàn. Về thu hút đầu tư ngoài ngân sách, tỉnh đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án, với tổng số vốn 5.961 tỷ đồng. Trong đó có dự án Khu thể thao sân golf Tân Thái (Đại Từ) là dự án sân golf đầu tiên trên địa bàn tỉnh được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định. Các dự án đang tiếp tục triển khai gồm có: Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc; đường vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang); nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh); tuyến đường kết nối Quốc lộ 37 và đường tỉnh ĐT.269B tỉnh Thái Nguyên; đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT.261 - ĐT.266 (giai đoạn 1)... Kết quả trên đã cho thấy sự nỗ lực vượt bậc trong tổ chức xây dựng quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch hạ tầng giao thông của tỉnh.
Riêng với Dự án xây dựng tuyến đường liên kết tỉnh là dự án giao thông trọng điểm có vốn đầu tư gần 4.200 tỷ đồng. Đại diện Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Chỉ huy trưởng công trình tại dự án xây dựng tuyến đường liên kết, cho biết: “Từ đầu năm 2024 đến nay, thời tiết không thuận lợi gây khó khăn rất lớn trong việc triển khai thi công, do công tác thi công chủ yếu là đào đắp, công trường trải dài, chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết. Mặt bằng đến nay đã cơ bản hoàn thiện, người dân đồng thuận cao, chúng tôi cũng được chính quyền hỗ trợ hết mức trong công tác giải phóng mặt bằng, san lấp và thi công. Dù gặp trở ngại nhưng với mục đích hoàn thành dự án theo kế hoạch, chúng tôi luôn nỗ lực hết sức không kể nắng mưa, đêm ngày. Hiện tại, các mũi thi công đều sẵn sàng máy móc làm việc chỉ chờ thời tiết ủng hộ”.
Nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.
 Tỉnh Thái Nguyên đang rất quan tâm đến phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng đối với các dự án do Ban được giao làm chủ đầu tư, từ năm 2021 đến nay, đã thi công hoàn thành được 68km đường, bao gồm có 9,71km đường làm mới và 58,29km đường nâng cấp, cải tạo; các công trình, dự án vẫn đang tiếp tục triển khai, đến hết năm 2025 dự kiến sẽ nâng số km đường hoàn thành trong giai đoạn lên thành 158,64km đường, bao gồm 79,35km đường làm mới và 79,29km đường nâng cấp, cải tạo. Trên cơ sở đánh giá sát, đúng tình hình thực tế, phân tích, làm rõ những nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động đến tiến độ thực hiện các dự án, Ban Quản lý dự án phát động đợt thi công cao điểm đối với 7 dự án giao thông do ban làm chủ đầu tư, để thúc đẩy tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thi công.
Trong thời kỳ 2021-2030, tỉnh đã Quy hoạch 12 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.245 ha, trong đó có 1 khu công nghệ thông tin tập trung; quy hoạch 41 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.067 ha… sẵn sàng chờ đón các nhà đầu tư. Tỉnh tiếp tục tạo niềm tin với các nhà đầu tư nước ngoài bằng sự quan tâm, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn kịp thời của lãnh đạo tỉnh với các dự án đầu tư vào Thái Nguyên. Các tập đoàn đầu tư lớn của Hàn Quốc, như SK EcoPlant, Lotte E&C, Hyosung, CJ, Asam Security, Hana, KepCo… cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến tỉnh.Có thể nói Thái Nguyên đang sở hữu đầy đủ các yếu tố cần thiết để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, ngay cả những nhà đầu tư khó tính nhất. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trên các diễn đàn, các cuộc làm việc đã khẳng định: Thái Nguyên đang là 'mảnh đất hứa' trong đầu tư với những chính sách ưu đãi đặc thù. Đặc biệt, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo, đào tạo lại cho người lao động. Đây là cơ chế riêng có của Thái Nguyên. Đồng thời, các nhà lãnh đạo của tỉnh đều trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm... Sự nhiệt huyết, quyết liệt và thống nhất trong chỉ đạo, điều hành đã tạo nên một chính quyền kiến tạo, đưa ra nhiều quyết định bứt phá.
Có thể thấy, nhà đầu tư đã và đang ngày một ấn tượng với Thái Nguyên khi đây là một trong 5 tỉnh sớm nhất cả nước được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điều đó cho thấy sự nỗ lực vượt bậc của tỉnh trong tổ chức xây dựng quy hoạch. Việc sớm hoàn thành và đưa các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vào sử dụng, sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Dù bối cảnh khó khăn, thách thức còn rất lớn, song, tỉnh Thái Nguyên sẽ quyết tâm tối đa trong giai đoạn tiếp theo để đảm bảo bức tranh toàn cảnh về giao thông vận tải Thái Nguyên trở nên đồng bộ, từng bước hiện đại và thực hiện thắng lợi mục tiêu chủ yếu Nghị quyết phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2025-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đề ra. Đó chính là động lực để tỉnh Thái Nguyên phấn đấu sớm trở thành một trong những Trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.
Thái Nguyên - Đường lớn đang rộng mở để vùng đất chiến khu xưa, Thủ đô gió ngàn, thủ đô kháng chiến ngày một đổi mới, phát triển./.



 

Tác giả bài viết: Bắc Việt (TH)

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập119
  • Hôm nay22,741
  • Tháng hiện tại366,071
  • Tổng lượt truy cập26,648,483

Hình ảnh nổi bật

12/2024/TT-BTTTT

Thông tư 12/2024/TT-BTTTT

Lượt xem:125 | lượt tải:49

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:352 | lượt tải:125

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:363 | lượt tải:135

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:828 | lượt tải:186

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:858 | lượt tải:257

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây