XÂY DỰNG BÁO THÁI NGUYÊN TRỞ THÀNH CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN, ĐA NỀN TẢNG

Thứ ba - 08/11/2022 16:24   Đã xem: 416   Phản hồi: 0

Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi ra đời và đứng chân của nhiều cơ quan báo chí trong thời kỳ kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược. Điều đó đã tạo cho mảnh đất Thái Nguyên và cả cùng Việt Bắc rộng lớn một môi trường báo chí phong phú, là hành trang để những người làm báo Đảng Thái Nguyên mang theo trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

eded030252ce9790cedf
Các đồng chí lãnh đạo Thường trực tỉnh uỷ tặng cờ lưu niệm cho Báo Thái Nguyên
Từ tháng 5-1958, theo chỉ đạo của cấp trên, Phòng Thông tin tỉnh chính thức đi vào hoạt động, từ đây ra đời tờ Tin Thái Nguyên và phát thanh tin tức hằng ngày. Lúc mới thành lập, tờ Tin Thái Nguyên có từ 5 đến 6 biên tập viên, đồng thời cũng là phóng viên. Để tăng cường hơn nữa vai trò và trách nhiệm của báo chí đối với sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và đấu tranh thống nhất nước nhà, ngày 27/2/1962, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Nghị quyết số 48 về “Công tác báo chí năm 1962”.
Trước đòi hỏi đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án thành lập Báo Thái Nguyên. Trên cơ sở Đề án, ngày 25/8/1962, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TN “Về việc chuyển tờ Tin Thái Nguyên thành tờ Báo Thái Nguyên và tổ chức của Báo, Đài Truyền thanh tỉnh”. Đồng chí Lê Chỉnh, Ủy viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thanh trực tiếp phụ trách tờ Báo Thái Nguyên và Đài Truyền thanh tỉnh, làm Phó Chủ nhiệm tờ Báo Thái Nguyên kiêm Trưởng ban Biên tập của Báo và Đài.
Những ngày đầu thành lập, Báo Thái Nguyên chỉ có 4 phóng viên là cán bộ tuyên truyền của các đơn vị về làm báo. Sau một tháng rưỡi chuẩn bị, ngày 18/10/1962, số báo Thái Nguyên đầu tiên gồm 4 trang khổ 27 x 39cm ra đời.
Tháng 7-1965, tỉnh Thái Nguyên hợp nhất với tỉnh Bắc Kạn thành tỉnh Bắc Thái. Hai tờ báo của Đảng bộ hai tỉnh cũng được sáp nhập thành Báo Bắc Thái. Đến tháng 1-1997, cùng với việc thực hiện chia tách tỉnh Bắc Thái thành hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, Báo Thái Nguyên được tái lập.
Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, Báo Thái Nguyên không ngừng phát triển cả về chất và lượng. Khi mới thành lập, Tòa soạn chỉ có 4 cán bộ, phóng viên, đến nay đã tăng lên 79 người. Từ chi bộ với 7 đảng viên, nay đã phát triển thành Đảng bộ với 65 đảng viên sinh hoạt tại 7 chi bộ trực thuộc. Từ chỗ không có nhà in, nay Báo đã có nhà in khang trang vận hành ổn định hơn 20 năm qua, đáp ứng quy trình sản xuất báo khép kín tại Tòa soạn.
Thời gian đầu, báo in phát hành mỗi tuần một kỳ, đến nay đã trở thành nhật báo. Ngoài báo in, Tòa soạn tập trung phát triển Báo điện tử, cập nhật 24/24 giờ với 3 thứ tiếng Việt - Anh - Trung. Từ 4 đến 5 chuyên mục lúc mới thành lập, đến nay, Báo đã duy trì thường xuyên trên 40 chuyên mục...
Báo Thái Nguyên điện tử đã có bước phát triển vượt bậc cả về nội dung và phương thức truyền tải. Giao diện của Báo được thay đổi thường xuyên theo hướng hiện đại và phù hợp với sự phát triển của báo chí cả nước. Báo không ngừng đầu tư nâng cấp phần mềm, xây dựng APP điện tử để tăng tính tương tác, tiện ích cho công chúng. Ngoài ra, trên báo điện tử ngày càng xuất hiện nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện, hiện đại. Báo đã duy trì tổ chức 5 cuộc thi báo chí, thu hút trên 500 tác phẩm của nhiều đối tượng tác giả tham gia các cuộc thi hàng năm.
Ban Biên tập chủ trương phát triển nguồn nhân lực theo hướng tăng cường về chất thông qua đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ; chú trọng phát triển đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên; tăng cường đầu tư công nghệ, thiết bị phục vụ tác nghiệp, xuất bản các ấn phẩm báo chí.
Bên cạnh công tác báo chí, tuyên truyền, Tòa soạn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Báo đã làm tốt công tác vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hộ nghèo xây nhà, tặng quà các gia đình chính sách, chăm lo Tết cho người nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi vượt khó...
Với những thành tích, cống hiến của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động trong 60 năm qua, Báo Thái Nguyên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; được Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Các tổ chức Đảng, đoàn thể trong cơ quan luôn được củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
Trên chặng đường phát triển sắp tới, Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, tập trung tuyên truyền tốt nhất, hiệu quả nhất các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành theo xu hướng phát triển báo chí hiện đại; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, xây dựng Báo Thái Nguyên trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự mong mỏi của công chúng báo chí.

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Sơn

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập147
  • Hôm nay31,070
  • Tháng hiện tại96,449
  • Tổng lượt truy cập22,490,452

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây