Ăn tết sau một năm “thắt lưng buộc bụng”

Thứ tư - 24/02/2021 13:10   Đã xem: 568   Phản hồi: 0

Năm 2020 là một năm đặc biệt trong lịch sử loài người. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các cuộc gia, mỗi địa phương và cuộc sống của từng người dân. Chính vì vậy, người dân Thái Nguyên chuẩn bị đón tết nguyên đán Tân Sửu với cách mua sắm rất nhiều điểm khác biệt so với những năm trước đây.

Chọn mua hoa đào đón tết      
Dường như những khó khăn của cuộc sống không thể ngăn cản được sự rộn ràng chào đón năm mới. Vào dịp nghỉ tết Dương lịch 2021, nhiều người đã tranh thủ tân trang nhà cửa, mua sắm thêm đồ đạc, các siêu thị, cửa hàng lớn tại trung tâm thành phố Thái Nguyên đã tràn ngập các loại bánh, mứt kẹo và hàng hoá phục vụ tết.
Tại cửa hàng của Điện máy Xanh, chị Xuân (phường Hoàng Văn Thụ) đang xem xét để mua chiếc ti vi mới thay cho chiếc “cổ lỗ sĩ từ đời nhà Tần”. Hầu hết các sản phẩm đều được “giảm sốc” với mức giá thấp hơn trước đây từ 10-30%. Chị Xuân cười bảo định mua từ năm ngoái nhưng tiếc tiền, năm nay quyết định mua, lại tiết kiệm được vài triệu, đủ để sắm tết.
Là công chức tại một cơ quan nhà nước, tiền lương hàng tháng của chị Xuân không hề bị ảnh hưởng như người lao động tại các ngành nghề kinh doanh hoặc xây dựng, song chị vẫn khẳng định rằng năm nay là một năm khó khăn đối với gia đình chị. Tính toán một cách cụ thể, các khoản chi chính như tiền ăn, tiền học của các con, tiền điện không phát sinh, thậm chí còn ít hơn vì giá cả nhiều mặt hàng thấp hơn, song lại phát sinh không ít khoản chi khác để phục vụ phòng chống dịch bệnh, như cồn rửa tay, bồ kết khô… Chỉ tính riêng mua khẩu trang cũng tốn một khoản không nhỏ.
Mặt khác, các anh chị em của vợ chồng chị làm việc tại các công ty sản xuất, kinh doanh đều ít việc, lương không đủ sống nên nhiều lúc cũng cần hỗ trợ. Vốn là người tiết kiệm, chi li trong mua sắm, nay chị càng phải tính toán cân nhắc nhiều hơn mỗi khi định mua một món hàng nào đó. Tuy nhiên, sắm tết thì vẫn phải sắm, chỉ cần sao cho hiệu quả tránh lãng phí để gia đình đón xuân thật vui vẻ, đầm ấm. 
Là người nội trợ khéo, chị Xuân đã sớm lên danh mục những mặt hàng cần mua và địa chỉ đáng tin cậy.
Khoản quan trọng nhất là thực phẩm tươi sống và rau quả tươi, chị Xuân ưu tiên các cửa hàng giới thiệu nông sản an toàn, giá chỉ ngang bằng với giá chợ, nếu có đắt hơn chút ít thì cũng chấp nhận vì hoàn toàn yên tâm về chất lượng và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồ khô và bánh mứt kẹo, chị khảo giá tại các siêu thị và hội chợ thương mại có bình ổn giá. Tại các siêu thị, cửa hàng chị đều có thẻ tích điểm, thanh toán online nên nhiều khi được chiết khấu tới hơn 10%.
- Ngay cả biếu bố mẹ hai bên hay mua về cho gia đình trong những ngày tết thì cũng chỉ nên mua những thứ thật cần thiết và vừa đủ, tránh tình trạng mua nhiều quá ăn không hết phải đổ bỏ. Ngày nay ăn tết, chuẩn bị tết cũng không giống thời các cụ, từ ngày Mồng Một tết nhiều cửa hàng đã mở lại bình thường rồi. Đồ ăn tích trữ vừa không ngon vừa tốn tiền điện.
Để tạo niềm vui và không khí phấn khởi chào đón năm mới, chị Xuân cũng dành tiền mua sắm đồ diện tết cho cả nhà. Chị để chế độ theo dõi các trang bán hàng trực tuyến của các thương hiệu uy tín, tìm chọn những mẫu quần áo, trang phục phù hợp rồi “canh” các đợt khuyến mại, giảm giá. Bằng cách này, chị vẫn mua được những bộ quần áo cao cấp với giá thực sự bình dân. 
“Năng nhặt chặt bị”, mỗi món tiết kiệm một chút, góp lại cũng thành một khoản để chị Xuân sắm sửa chu đáo để đón tết mà vẫn không chi lạm vào ngân sách gia đình.
Là công nhân nghỉ hưu non với mức lương hưu hàng tháng cho cả 2 vợ chồng là 6 triệu đồng, anh Tâm (phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên) chật vật làm đủ mọi việc để nuôi 2 con ăn học. Mấy năm gần đây, anh đầu tư một bộ rửa xe ô tô, xe máy, được hàng xóm thương tình ủng hộ nên cũng có việc thường xuyên, có đồng ra đồng vào. Tuy nhiên, trong thời gian cao điểm phòng chống dịch, anh Tâm phải ngừng công việc, mất nguồn thu quan trọng, phải vay mượn khắp nơi để đóng học cho con. Mặc dù dịch bệnh làm cho thu nhập của gia đình anh giảm đi nhưng bù lại, các con anh gần gũi với bố mẹ hơn, quan tâm chia sẻ các công việc nhà và học làm nhiều món ăn ngon.
Không có nhiều tiền để mua sắm thêm đồ đạc, gia đình anh Tâm tự mua sơn về mấy bố con xúm vào sơn sửa nhà cửa, kê dọn lại đồ đạc tạo sự mới mẻ, khác lạ. Tết này, gia đình anh tự làm tất cả mọi thứ như bánh chưng, mứt dừa, giò thủ, dưa hành muối... nên tiết kiệm được khoản tiền đủ mua một cành đào và lọ hoa lay ơn đỏ về cắm cho sáng nhà. Anh Tâm chia sẻ, năm nay rất khó khăn đối với những người lao động. Song, nhờ giá cả các mặt hàng đều thấp hơn so với những năm trước, nhiều nhãn hàng không chỉ giảm giá mà còn còn có thêm chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho khách hàng. Người thu nhập thấp vẫn có thể sắm tết đầy đủ, tiết kiệm để chào đón một năm mới an lành, may mắn.


 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay30,199
  • Tháng hiện tại95,578
  • Tổng lượt truy cập22,489,581

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây