Bánh Trung thu giá rẻ: Quà ngon hay “thuốc độc”

Thứ ba - 13/09/2016 10:49   Đã xem: 966   Phản hồi: 0

Một cơ sở nhỏ tại thành phố Thái Nguyên cũng sản xuất và tiêu thụ hàng tấn bánh vào mỗi dịp Tết Trung thu. Bánh Trung thu “hàng chợ” bán với giá rẻ khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Song, đây vẫn là món quà được các gia đình lựa chọn mua cho con em mình thưởng thức.



Bánh Trung thu giá rẻ được bày bán tại khu vực chợ  Túc Duyên

Bánh trôi nổi dưới mác “truyền thống”


Thị trường bánh Trung thu được phân chia thành 2 mảng rõ rệt là “bánh công ty” và “bánh truyền thống”. “Bánh công ty” được hiểu là bánh của các thương hiệu như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica,…Còn bánh do các cơ sở nhỏ sản xuất mặc nhiên được khoác áo “bánh truyền thống”. 
Những người kinh doanh bánh kẹo tại thành phố Thái Nguyên cho biết “bánh truyền thống” được tiêu thụ tốt hơn vì mang đậm hương vị cổ truyền như: đỗ xanh, thịt lợn, lá chanh, lạc, vừng…Tuy nhiên, lý do dễ thấy hơn là loại bánh này có giá bán rất thấp, chỉ bằng phân nửa so với bánh cùng loại của các thương hiệu lớn. Bánh cũng được nhập từ nhiều nguồn, chủ yếu là của các cơ sở sản xuất tại Hà Nội và Thái Nguyên. Riêng tại thành phố Thái Nguyên đã có hàng chục cơ sở sản xuất bánh Trung thu bán ra thị trường. Một trong những “nhà bánh” có tiếng là cơ sở Ngọc Tuyển (phường Trưng Vương), mỗi dịp Trung thu, cơ sở này tiêu thụ số lượng chục nghìn chiếc bánh nướng, bánh dẻo các loại. Được tiêu thụ mạnh là các loại bánh hình cá, trọng lượng 1kg/chiếc, giá 150 nghìn đồng. Bánh nhân đậu xanh, nhân thập cẩm, nhân trà xanh bán đồng giá, 25 nghìn đồng/chiếc loại 200g; 45 nghìn đồng/chiếc loại 400g. Mức giá trên được cho là khá cao, nhắm tới đối tượng khách hàng trung lưu, nhiều người mua làm quà tặng người thân.
Tại khu vực chợ Túc Duyên, cơ sở Hương Sơn cho biết bánh được sản xuất “đảm bảo”, “uy tín”, bán với giá bình dân cho đối tượng khách nghèo, mỗi cặp gồm một bánh nướng trượng lượng 200g và một bánh dẻo 200g có giá 25 nghìn đồng. Hộp 4 chiếc trông khá bắt mắt giá 50 nghìn đồng.
Hiện, các cửa hàng cũng đang bày bán có nhiều loại bánh khác mà trên bao bì không có hạn sử dụng, không nơi sản xuất, chỉ đơn giản đóng trong túi kính trong (bánh vuông) hoặc hộp giấy (bánh hình cá, hình mặt trăng), bán với giá thấp hơn nữa. Các loại bánh không nhãn mác này đều được gọi là “bánh Trung thu truyền thống”.

Không thể yên tâm với chất lượng “rất đảm bảo”!

 
Nhiều gia đình chọn mua bánh Trung thu giá rẻ.

Phần lớn, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại Thái Nguyên sử dụng lò nướng điện, khá sạch sẽ, bánh được đóng túi bảo quản. Song, người tiêu dùng vẫn không khỏi nghi ngại với khâu sản xuất chế biến, vì chủ yếu các cơ sở có diện tích hết sức nhỏ hẹp, thô sơ. “Công nhân” làm bánh thậm chí cởi trần, mồ hôi nhễ nhại, dùng tay trần đảm nhiệm hết các khâu từ tra nhân, làm nhân, đúc bánh vào khuôn, đặt bánh lên lò nướng, đóng gói... 
Các cơ sở đều khẳng định nguyên liệu làm bánh Trung thu ở Thái Nguyên như đỗ xanh, bột mì, thịt gà, thịt mỡ… được mua tại các đại lý quen nên bánh “rất đảm bảo”, chỉ có các loại nhân không tự làm được như mứt bí xanh, hạt dưa, hạt sen… mới phải nhập, mà cũng là nhập Hà Nội chứ không phải hàng Trung Quốc nên “rất yên tâm”. Tuy vậy, không ít người trực tiếp làm bánh cho các cơ sở khuyên người thân chỉ nên chọn bánh nhân đậu xanh mới “tương đối đảm bảo”.
Theo phong tục cổ truyền, các gia đình đều mua bánh nướng, bánh dẻo để đón Tết Trung thu. Dịp này, thị trường thành phố Thái Nguyên tiêu thụ cả trăm tấn bánh, tương đương với số lượng vài trăm nghìn chiếc bánh. Chiếc bánh Trung thu mang lại niềm vui cho trẻ em vui trông trăng phá cỗ, song nếu người tiêu dùng không chú ý đến an toàn vệ sinh thực phẩm thì rất có thể gây hại cho con em mình.
Phước Bùi
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập149
  • Hôm nay30,517
  • Tháng hiện tại95,896
  • Tổng lượt truy cập22,489,899

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây