Cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn của Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên

Thứ hai - 15/08/2016 10:26   Đã xem: 552   Phản hồi: 0

Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên, được thực hiện theo Nghị định thư Việt Pháp năm 1998, do Công ty Thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Đây là dự án chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường, phục vụ dân sinh cho khu trung tâm phía bắc TP Thái Nguyên, được tài trợ bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp và nguồn vốn đối ứng được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và cân đối của tỉnh. Theo đánh giá hiện nay dự án đang chậm tiến độ.



Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên chậm tiến độ do chậm giải ngân


Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên có tổng vốn qua 3 lần phê duyệt lên tới trên 950 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong phạm vi khoảng 1.200ha trong địa phận 9 phường của khu trung tâm phía bắc TP Thái Nguyên. Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống thoát nước mưa và nước thải tại khu trung tâm phía bắc TP Thái Nguyên phục vụ cho khoảng 100.000 dân, nhằm chống ngập úng cục bộ và thu gom xử lý nước thải, góp phần cải thiện vệ sinh môi trường. Đây cũng là dự án được lãnh đạo tỉnh qua nhiều thời kỳ quan tâm xây dựng.

Tuy nhiên trong quá trình thi công dự án thì các tuyến đường có ống hút nước thải đi qua đã phải đào lên, gây cản trở giao thông, khiến người dân bức xúc, bởi mỗi khi mưa lớn là nhiều tuyến đường và khu dân cư trong TP Thái Nguyên thường bị ngập úng cục bộ. Người dân và dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về nguyên nhân Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên chưa mang lại hiệu quả thoát nước?
 
 
Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao đổi với  phóng viên Thainguyentv.vn

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: "Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên là một trong những dự án được Tỉnh quan tâm; nhiều thế hệ các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo dự án. Tỉnh Thái Nguyên xác định quyết tâm hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết với Pháp. Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao vai trò của chủ đầu tư, đã có quyết tâm cao, mặc dù khó khăn về nguồn vốn, thời tiết...nhưng đã cố gắng đôn đốc, kiểm tra các nhà thầu thực hiện dự án, nhờ đó khối lượng của các hạng mục cơ bản sắp hoàn thành theo tiến độ, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dựng vào ngày 31/12/2016".

Hiện nay, thực tế tiến độ thi công dự án đang chậm, nguyên nhân là do tổng vốn đầu tư trên 950 tỷ đồng phục vụ cho nhiều khoản, khâu khác nhau. Phần tiền do Chính phủ Pháp tài trợ được quy đổi bằng hiện vật, thiết bị máy móc, hạ tầng thoát nước. Phần vốn cấp từ Trung ương cho tỉnh và đối ứng của địa phương thì chậm giải ngân do điều kiện tỉnh ta còn nhiều khó khăn, nên hàng năm lượng vốn rót về rất nhỏ giọt. Do vậy, tiến độ thi công công trình diễn ra cầm chừng. Hiện tại, tại các trạm bơm đầu mối đã được thi công lắp đặt máy móc, hệ thống bể chứa, khu xử lý nước thải trong nhà của đơn vị đã được xây dựng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và có thể chạy thử vào năm 2017. Chủ đầu tư và các giám sát cùng nhà thầu thi công đang tích cực khẩn trương hoàn thiện khâu đấu nối đường ống dự án và đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số hạng mục như: hoàn thiện nạo vét Hồ điều hòa Công Ngựa, hệ thống suối Cống Ngựa, các trạm bơm thứ cấp như SP7, SP8...

Ông Đào Ngọc Tĩnh, Giám đốc Công ty Thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên cho biết thêm: "Đơn vị đang gấp rút kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước, hố ga ven đường và các điểm mà nhà thầu thi công chưa đảm bảo chất lượng, tiếp tục yêu cầu nhà thầu thi công đảm bảo đáp ứng yêu cầu để đưa vào hoạt động".

Thiết nghĩ, trước tình hình khó khăn thực tại của dự án rất cần lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành liên quan và nhân dân TP Thái Nguyên quan tâm và sớm có giải pháp tháo gỡ nút thắt về vốn cho đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công công trình này. Bởi khi Nhà máy xử lý nước thải và hệ thống thu gom nước mưa, nước mặt được hoàn thiện và đi vào hoạt động đồng bộ sẽ góp phần tiêu thoát nhanh nước mưa ngập úng cục bộ trên các tuyến đường và nhiều khu dân cư trong TP Thái Nguyên./.
Theo http://thainguyentv.vn
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay30,702
  • Tháng hiện tại96,081
  • Tổng lượt truy cập22,490,084

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây