Giáo dục lý lưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng

Thứ sáu - 25/08/2023 08:47   Đã xem: 186   Phản hồi: 0

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 93 nghìn đoàn viên, trên 204 nghìn thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt. Đoàn các cấp luôn xác định giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đoàn, Hội, Đội.

tuyên dương

Đ/C Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đ/c Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn chúc mừng 75 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023
 
Đồng chí Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết:
-    Trong thời gian qua, công tác giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao nhận thức về chính trị - xã hội trong thanh niên, góp phần bồi dưỡng ý thức công dân, đạo đức, lối sống và lý tưởng cách mạng cho tuổi trẻ toàn tỉnh. Một số mô hình, giải pháp có hiệu quả đã được kiên trì thực hiện và không ngừng đổi mới như: Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” với các giá trị cốt lõi, nền tảng “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị - tư tưởng, Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh… tạo môi trường tích cực cho thanh thiếu nhi phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.
Hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự phát triển bùng bổ của mạng internet, các mạng xã hội toàn cầu. Thanh niên, thiếu niên, nhi đồng đã và đang chịu ảnh hưởng cả mặt tích cực và tiêu cực từ môi trường đó. Công tác giáo dục thanh thiếu nhi trên không gian mạng rất quan trọng, nhằm “nâng cao sức đề kháng” cho thanh thiếu nhi.
Đoàn TN 2
​​​​​​​Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự “Ngày hội kết nối thanh niên, sinh viên Thái Nguyên năm 2023"

Một số giải pháp được Tỉnh đoàn triển khai thực hiện, gồm: Phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn trong việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, hiệu quả. Thông qua việc tổ chức hội nghị tuyên truyền, lồng ghép nội dung truyên truyền về Luật an ninh mạng qua các buổi sinh hoạt, hội họp kết hợp tuyên truyền miệng với tuyên truyền trực quan hình ảnh, video… Qua đó, cung cấp những kiến thức cơ bản và định hướng nhận thức, hành động cho đoàn viên, thanh niên tránh rơi vào âm ưu của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội chính trị; không tham gia vào các hoạt động tụ tập đông người, tuần hành hoặc có hành vi quá khích gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, vi phạm pháp luật.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” lan tỏa nhiều hơn, đa dạng hơn nữa những câu chuyện đẹp, gương người tốt việc tốt, những giá trị văn hóa tốt đẹp, tinh thần nhân ái, đoàn kết, thủy chung, yêu chuộng hòa bình của con người Việt Nam được thể hiện dưới các hình thức hấp dẫn như hình ảnh, bài viết, video, đồ họa thông tin.... tạo ra xu hướng tích cực giúp “cạnh tranh” lấn át những thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng. Ngoài ra cần chủ động kiên quyết đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch với phương châm “Nhận thức đúng, thông tin đủ, hành động nhanh, kết nối mạnh, lan toả rộng” bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng, những giá trị tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ trẻ.
Xây dựng, nâng cấp, vận hành, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng. Xây dựng các chuyên mục riêng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên các trang điện tử của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Chủ động cung cấp thông tin chính thống, chính xác, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên, thanh, thiếu nhi đặc biệt là những nội dung phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng nói chung và trên không gian mạng nói riêng.
Tổ chức hiệu quả các hoạt động sử dụng không gian mạng để thu hút tập hợp thanh, thiếu nhi. Đổi mới nội dung phương thức, nâng cao các cuộc thi trực tuyến về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; tìm hiểu Nghị quyết của Đảng, Đoàn; tìm hiểu lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương đất nước… Đồng thời, sử dụng không gian mạng và áp dụng công nghệ số để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xu hướng vận động của giới trẻ để kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp tăng cường công tác giáo dục cho thế hệ trẻ.
Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng dùng công nghệ để quản lý công nghệ, tức là chúng ta phải sử dụng các giải pháp kỹ thuật để kiểm soát, giám sát như: dựng “tường lửa”, “lá chắn”; sử dụng sản phẩm lọc thông tin, ngăn chặn nội dung xấu độc, các phần mềm tự động mã hóa hoặc gỡ bỏ thông tin tiêu cực, phản cảm; tăng cường nguồn lực, nhân lực cho mục tiêu tự chủ về an ninh mạng, xây dựng nền công nghiệp an ninh mạng để bảo đảm phục vụ tuyên truyền chính trị và văn hóa trên không gian mạng; khuyến khích, đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ và giới trẻ tham gia các khâu sáng tác, phổ biến, lưu hành các tác phẩm trên không gian mạng, để mỗi người dân là một “chiến sĩ biên phòng”, tham gia bảo vệ và giám sát biên cương văn hóa tư tưởng.
Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể về vấn đề xây dựng gia đình nói chung, giáo dục trong mỗi gia đình nói riêng góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển đạo đức, lối sống của thanh thiếu nhi. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục là gia đình - nhà trường - xã hội; trong đó, phát huy những ưu điểm của từng môi trường giáo dục để đi đến mục tiêu chung là tạo dựng nguồn lực con người Việt Nam chuẩn mực về phẩm chất, đạo đức, lối sống hoàn thiện về tri thức và kỹ năng nói chung và trên không gian mạng nói riêng.
Tham mưu cho cấp uỷ thành lập và duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo 35 của Đoàn thực hiện công tác đấu tranh các trang web, blog, các tài khoản, những thông tin đăng trên các trang mạng xã hội có nội dung sai trái, xuyên tạc, nói xấu, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, góp phần đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong thời gian qua, BCĐ 35 Tỉnh đoàn đã hoạt động thường xuyên, tiến hành báo xấu và report thành công nhiều blog, tài khoản cá nhân có nội dung xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước.
Những giải pháp trên giúp cho giới trẻ hình thành khả năng chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên internet; biết khai thác internet một cách hiệu quả, thiết thực và lành mạnh.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập194
  • Hôm nay25,421
  • Tháng hiện tại25,421
  • Tổng lượt truy cập22,419,424

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:77 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây