Kiểm soát chặt chẽ thị trường dịp cuối năm

Thứ tư - 05/11/2014 13:19   Đã xem: 512   Phản hồi: 0

Vào thời điểm cuối năm, lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán thường tăng vọt; các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm theo đó cũng xuất hiện nhiều hơn. Trước tình hình trên, Đội Quản lý thị trường (QLTT) T.P Thái Nguyên và các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp phối hợp… nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất cũng như sức khỏe người tiêu dùng



Cán bộ Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại cửa hàng thời trang Nguyễn Tùng, đường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên.

Đi khảo sát một vòng quanh chợ Thái, chợ Đồng Quang, siêu thị Tôn Mùi, siêu thị Minh Cầu... chúng tôi nhận thấy, hàng hóa được bày bán tại các địa điểm này đã bắt đầu tăng về số lượng, đa dạng về mẫu mã và chủng loại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và chưa có hiện tượng khan hiếm hàng hay tăng giá đột biến. Tuy nhiên, tình hình buôn bán hàng cấm, hàng lậu và các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn ra. Được biết, từ đầu năm đến nay, Đội QLTT Thành phố đã kiểm tra 443 vụ, trong đó, phát hiện và xử lý 369 vụ vi phạm, chủ yếu tập trung vào các lỗi như: Kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và không thực hiện quy định về niêm yết giá… xử phạt hành chính hơn 344 triệu đồng, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 500 triệu đồng.
 
Đặc biệt, những tháng cuối năm là thời điểm hàng hóa phục vụ Tết được đưa về với số lượng lớn, Thái Nguyên lại là điểm trung chuyển hàng nhập lậu từ các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng tỏa đi các tỉnh khác với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Vì vậy, việc kiểm soát hàng hóa, đặc biệt là hàng nhập lậu được Đội QLTT đặt lên hàng đầu. Anh Trần Khánh Phương, Đội phó Đội QLTT Thành phố cho biết: Những năm trước đây, Đội thường phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng giả với những mặt hàng như: Xe đạp điện, mũ bảo hiểm, thuốc lá… Năm nay, rộ lên những mặt hàng vi phạm như: Giày Converse, bút bi Thiên Long, đồng hồ Casio, đồ chơi trẻ em mang tính kích động bạo lực… Ngoài ra, còn có hình thức kẻ gian nhập hàng Trung Quốc về rồi bóc tem, nhãn mác, thay vào tem nhãn mác sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các doanh nghiệp chưa có sự hợp tác cùng cơ quan chức năng cung cấp xác định nguồn gốc hàng hóa.
 
Trước thực trạng trên, từ đầu tháng 11 này, chúng tôi đã bắt đầu ra quân ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, găm hàng, đầu cơ nâng ép giá, nhằm góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa lưu thông. Theo đó, Đội đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu đối với các mặt hàng thiết yếu tiêu thụ nhiều vào thời điểm Tết như: Bia, rượu, bánh kẹo, thực phẩm đóng chai, thịt gia súc, gia cầm, quần áo may sẵn, pháo các loại... kiểm tra tình hình gian lận thương mại và các hoạt động kinh doanh trái phép, ngăn chặn các biểu hiện của hành vi đầu cơ như mua vét hàng hóa, dự trữ hàng hóa quá mức, để tăng, ép giá... Riêng đối với các chợ, Đội phối hợp với các xã và Ban quản lý chợ tuyên truyền, kiểm tra trực tiếp tại các hộ kinh doanh, ngăn chặn tình trạng đưa hàng kém chất lượng ra thị trường. Ngoài ra, Đội cũng phân công cán bộ trực 24/24 giờ kể cả ngày lễ và chủ nhật để tiếp nhận và xử lý thông tin.
 
Anh Nguyễn Thanh Hiền, Kiểm soát viên của Đội cho biết: Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương tăng cường tuyên truyền. Đồng thời, động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tố giác các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng; vận động người dân, các cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện theo đúng quy định pháp luật để giữ uy tín đối với khách hàng.
 
Hiện nay, Đội QLTT Thành phố đang phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, kiểm soát ở các các chợ, siêu thị tại các phường trung tâm như: Trưng Vương, Hoàng Văn Thụ, Đồng Quang và các tuyến giao thông tiếp giáp liên tỉnh như tuyến Quốc lộ 3 từ Cao Bằng qua Thái Nguyên, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37… nhằm giữ ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và không làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp.
Theo Baothainguyen.org.vn     
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập187
  • Hôm nay31,614
  • Tháng hiện tại96,993
  • Tổng lượt truy cập22,490,996

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây