Thái Nguyên: “Đầu tàu kinh tế” vùng

Thứ tư - 25/03/2015 14:43   Đã xem: 624   Phản hồi: 0

Theo Bộ Công Thương, trong 3 tháng đầu năm 2015, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Về phía các địa phương, Thái Nguyên đã và đang trở thành “điểm sáng” trong sản xuất công nghiệp.

Sản xuất công nghiệp dẫn đầu cả nước

Nhờ Nhà máy Samsung Electronic Thái Nguyên đi vào giai đoạn sản xuất mạnh nên chỉ số sản xuất công nghiệp của Thái Nguyên đã tăng đến gần 580%. Các địa phương tiếp theo là Hải Phòng tăng 17%, Quảng Nam tăng 11%...




Khai thác, chế biến quặng là thế mạnh trong sản xuất công nghiệp của tỉnh 

Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên là một trong hai nhà máy tại Việt Nam và là nhà máy thứ 8 của Tập đoàn điện tử Samsung trên toàn cầu, được tỉnh cấp phép ngày 06/02/2013. Sau gần một năm khởi công xây dựng, nhà máy đi vào sản xuất và cho ra đời những sản phẩm đầu tiên là các thiết bị điện thoại di cộng, máy tính bảng…  xuất khẩu đến 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến thời điểm này, năng lực sản xuất của nhà máy là 11 triệu sản phẩm/tháng. Quy mô nhân lực của nhà máy trên 44 nghìn người, dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ có khoảng 80 nghìn lao động. Nhà máy đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 với số vốn đăng ký 3 tỷ USD để xản xuất vỏ điện thoại kim loại và màn hình 3D, nâng tổng số vốn đăng ký đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên lên trên 7 tỷ USD. Năm nay, khi hoạt động ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu sẽ đóng góp cho Thái Nguyên và toàn nền kinh tế sẽ còn lớn hơn nữa. Đây cũng chính là động lực tạo bước bứt phá mạnh mẽ về xuất khẩu của Thái Nguyên. 
Kết thúc năm 2014, tỉnh ta thứ 6 trong danh sách 14 tỉnh xuất khẩu “tỉ đô”, chỉ sau TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai và Hà Nội, “đại nhảy vọt” qua 41 bậc, từ vị trí 47 năm 2013. 

Khẳng định vị thế “đầu tàu” của các tỉnh miền núi phía Bắc. 

Lãnh đạo Sở Công thương Thái Nguyên cho biết: Chỉ tính riêng trong tháng 2/2015, dự ước chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 841% so với cùng kỳ năm trước, trong đó đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 1.196%.  Giá trị xuất khẩu tăng 82,3 lần so với cùng kỳ năm 2014.
Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đặc biệt nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2014 đạt 20% cao nhất từ trước tới nay, trong đó xuất khẩu đạt gần 9 tỷ USD đưa Thái Nguyên trong top các tỉnh dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, Thái Nguyên đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt hơn 3,2 tỷ USD, đứng đầu cả nước, thu hút Tập đoàn Samsung đầu tư 6,4 tỷ USD vào tỉnh để xây dựng Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại Thái Nguyên trở thành “cứ điểm hoàn chỉnh mạnh nhất toàn cầu”. 
Năm 2015, tỉnh sẽ tập trung triển khai hiệu quả 9 nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhằm sớm đạt mục tiêu xây dựng Thái Nguyên là trung tâm kinh tế - xã hội vùng Việt Bắc như vị trí vốn có, đồng thời sớm trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020. 
"Tất cả các nhà đầu tư khi triển khai các dự án đầu tư tại Thái Nguyên đều được chào đón bình đẳng, không phân biệt nhà đầu tư "nội" hay "ngoại", đều được tạo các điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp phép đầu tư và các chính sách ưu đãi đầu tư". Thông điệp này, cũng đồng thời là hành động thực tế của tỉnh, đã và đang phát huy hiệu quả tích cực nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát triển Thái Nguyên một cách bứt phá và bền vững.
Ngọc Khuê
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập263
  • Hôm nay6,646
  • Tháng hiện tại217,741
  • Tổng lượt truy cập22,611,744

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây