HỘI THẢO KHOA HỌC “BÁC HỒ VỀ AN TOÀN KHU ĐỊNH HÓA, THÁI NGUYÊN - QUYẾT ĐỊNH LỊCH SỬ MỞ RA THẮNG LỢI VẺ VANG CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN, KIẾN QUỐC”: Khẳng định sâu sắc hơn những hoạt động của Đảng, Bác Hồ và Chính phủ tại ATK Định Hóa

Thứ bảy - 21/05/2022 09:46   Đã xem: 853   Phản hồi: 0

Ngày 20-5, tại Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Tỉnh ủy Thái Nguyên phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Bác Hồ về An toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên - Quyết định lịch sử mở ra thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến, kiến quốc”. Hội thảo được kết nối trực tuyến với 191 điểm cầu cấp huyện và các xã, phường, thị trấn với trên 4.200 đại biểu tham dự.

hoithaoatk3

Chủ trì tại điểm cầu Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa có các đồng chí: GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; PGS.TS Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; PGS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Tham gia Hội thảo có 140 đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị Trung ương cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử trong và ngoài tỉnh.
hoithaoatk5
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo.
 
Trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Lịch sử cách mạng đã trao cho Thái Nguyên sứ mệnh to lớn. Nhân dân ATK Thái Nguyên đã làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, bảo vệ an toàn cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan đầu não của Đảng, Chính phủ, góp phần quan trọng ​ đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi.
hoithaoatk2(1)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội thảo.
 
Cũng tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Hội thảo được tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định và sâu sắc hơn ý nghĩa, giá trị, tầm vóc của sự kiện lịch sử đặc biệt 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng và Chính phủ lãnh đạo thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Qua đó, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; khơi dậy và phát huy nguồn sức mạnh nội sinh to lớn của tỉnh để xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc.
hoithaoatk
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội thảo. 
 
Đồng chí Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cũng khẳng định, trong những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn phát huy truyền thống quê hương cách mạng, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và sức mạnh đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, lấy đẩy mạnh chuyển đổi số là khâu đột phá, tạo cơ hội để bứt phá, xây dựng Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển, xứng đáng với địa danh ATK, Thủ đô kháng chiến trong lịch sử.
hoithaoatk4
Hội thảo được kết nối trực tuyến với 191 điểm cầu cấp huyện và các xã, phường, thị trấn với trên 4.200 đại biểu tham dự.
 
Tại Hội thảo, gần 30 tham luận của các nhà khoa học đã tập trung phân tích về tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng, Chính phủ đối với An toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên; những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ tại ATK Định Hóa; những đóng góp to lớn của quân và dân Định Hóa và Thái Nguyên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; khẳng định vai trò của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên trong việc lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa, giáo dục, y tế của các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc…
hoithaoatk6
Đại biểu tham luận tại Hội thảo.
 

Các tham luận khẳng định, Thái Nguyên là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, là “phên dậu” trong cuộc đấu tranh chống các thế lực xâm lược bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Đặc biệt, trong giai đoạn 1947-1954, ATK Định Hóa là nơi được Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn đặt căn cứ chỉ huy cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trong thời gian này, ATK Định Hóa đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Đặc biệt, ngày 6/12/1953, tại đồi Tỉn Keo, xã Phú Đình (Định Hóa), Hồ Chủ tịch đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị thông qua kế hoạch tác chiến Đông Xuân (1953-1954), quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ… Trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến, Thủ đô kháng chiến Thái Nguyên đã dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan đầu não của Đảng và Chính phủ một địa bàn lý tưởng để sống, làm việc và lãnh đạo toàn dân…

hoithaoatk7
Đại biểu tham luận tại Hội thảo.

Hội thảo là hoạt động quan trọng nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng và Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; chào mừng 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - cách mạng của quê hương Thái Nguyên, khơi dậy và phát huy nguồn sức mạnh to lớn của tỉnh để quyết tâm xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
 
 

Nguồn tin: baothainguyen.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập181
  • Hôm nay31,277
  • Tháng hiện tại96,656
  • Tổng lượt truy cập22,490,659

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây