Thái Nguyên mãi nhớ ơn Người

Thứ năm - 19/05/2022 08:16   Đã xem: 551   Phản hồi: 0

Cách đây tròn 75 năm, mảnh đất Thái Nguyên ghi nhận một sự kiện lịch sử vô cùng trọng đại. Ngày 20/5/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng, Chính phủ rời Thủ đô chuyển lên căn cứ địa Việt Bắc tại đồi Khau Tý, xóm Điềm Mặc (nay là xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa) lãnh đạo kháng chiến. Từ đây, Định Hóa chính thức trở thành trung tâm ATK, thủ phủ căn cứ địa kháng chiến, chở che, bảo vệ Bác Hồ và Trung ương Đảng, Chính phủ sống và làm việc trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

lán khau tý 2
Lán Khau Tý, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tháng 5/1947

Sau một hành trình dài bí mật, đêm 19 rạng sáng 20/5/1947, Người đặt chân đến Khau Tý. Cùng với nhân dân cả nước, mỗi dịp tháng 5 về, đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên lại thêm bồi hồi xúc động nhớ về Bác - Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Tại Thái Nguyên - “Thủ đô kháng chiến - Thủ đô gió ngàn", Bác đã cùng các đồng chí Trung ương Đảng họp bàn và ban hành nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh của đất nước, vận mệnh của dân tộc, các Chiến dịch Việt Bắc Thu-Đông (1947), Chiến dịch Biên giới (1950), Trung Du (1950 - 1951), Kế hoạch tác chiến Đông - Xuân (1953 - 1954)… Đặc biệt, ngày 6/12/1953 tại lán Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, Bộ Chính trị đã quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Trong những năm kháng chiến đầy gian khổ hy sinh ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã hết lòng bảo vệ An toàn khu Trung ương, chở che cho cán bộ cách mạng, cùng bộ đội chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương. 
Sau khi giải phóng Thủ đô, Bác Hồ, Trung ương Đảng và Chính phủ trở về Hà Nội. Tuy đã chia tay với ATK, Bác vẫn dành cho đồng bào các dân tộc Thái Nguyên tình cảm đặc biệt. Trong bộn bề công việc trên cương vị cao nhất, nhưng Bác Hồ vẫn dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên những tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, đúng như trong thư Người viết gửi đồng bào tỉnh Thái Nguyên: “ Tôi luôn nhớ lúc tôi ốm đau, anh chị em chăm sóc ân cần như ruột thịt. Vì vậy người tôi tuy xa cách nhưng lòng tôi luôn gần gũi anh em”. 
Bác đã 7 lần trở lại thăm chính thức Thái Nguyên. Mỗi lần về thăm là mỗi lần Bác mang về niềm vui, niềm tự hào và xiết bao tình cảm sâu đậm cho nhân dân các dân tộc Thái Nguyên.
Lần cuối cùng Thái Nguyên được đón Bác về thăm vào ngày 01/01/1964. Bác đến thăm cán bộ, công nhân Khu Gang thép, Nhà máy điện Cao Ngạn... Bốn mươi lăm nghìn đại biểu cán bộ, công nhân và nhân dân trong tỉnh vô cùng phấn khởi được Bác Hồ chúc mừng năm mới và nói chuyện tại sân vận động thành phố Thái Nguyên trong ngày đầu năm. Người nói: “Tỉnh ta sẵn có truyền thống cách mạng vẻ vang, có tài nguyên phong phú, có nông nghiệp hợp tác hoá, có thủ công nghiệp, công nghiệp nhẹ và công nghiệp nặng. Đồng bào các dân tộc sẵn có đức tính cần cù. Nói tóm lại, tỉnh ta có nhiều điều kiện rất thuận lợi, toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta”.
Hoi long tong 1
Nhân dân Định Hóa dự Lễ hội Lồng Tồng tại Sân Lễ hội Khu di tích lịch sử và sinh thái ATK Định Hóa

Vâng lời Bác, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên không ngừng phấn đấu xây dựng phát triển vươn lên trở thành một tỉnh giàu có trong khu vực. Trong những năm vừa qua, Thái Nguyên tích cực cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nền hành chính hiện đại, năng động, hiệu lực, hiệu quả, đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi lao động nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, cùng với đó là thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm sóc gia đình chính sách, người có công, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chú trọng bảo vệ, gìn giữ phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương. Đặc biệt, Thái Nguyên là một trong những tỉnh đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết về Chương trình Chuyển đổi số và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tỉnh cũng vừa khởi công xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và cũng là dự án đầu tiên của tỉnh nhằm triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 
Về mục tiêu và những định hướng lớn phát triển của tỉnh trong năm 2022 và cả giai đoạn 2020 - 2025, Thái Nguyên sẽ tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phấn đấu đến hết 2025 có khoảng 10.000 doanh nghiệp; tiến hành khởi công một số dự án, công trình trọng điểm như: Sân Vận động tỉnh Thái Nguyên với quy mô 22.000 chỗ; xây dựng phố đi bộ tại TP. Thái Nguyên; xây dựng sân golf... Cùng với đó, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến hết nhiệm kỳ có 7/9 huyện phấn đấu về đích.
Thái Nguyên cũng đang đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII), gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới công tác cán bộ, giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay7,440
  • Tháng hiện tại218,535
  • Tổng lượt truy cập22,612,538

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây