Rút kinh nghiệm từ đại hội điểm để triển khai ra diện rộng

Thứ sáu - 04/09/2020 12:50   Đã xem: 583   Phản hồi: 0

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 
Đại hội cơ quan Tỉnh đoàn Thái Nguyên được Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Thái Nguyên chọn làm chi bộ đại hội điểm được tổ chức tháng 3/2020. 
Tính đến hết tháng 6/2020, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 73 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 41 đảng bộ cơ sở (16 đảng bộ bộ phận và 348 chi bộ dưới cơ sở) và 32 chi bộ cơ sở với gần 5.500 đảng viên. Thời điểm triển khai chuẩn bị và tổ chức đại hội cấp cơ sở là dịp cả nước đang phải chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nên trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo đối với chi, đảng bộ trực thuộc để công tác đại hội được an toàn, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, đồng thời đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. 
Đảng ủy Khối đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung các văn bản hướng dẫn tổ chức đại hội cơ sở; Xây dựng kế hoạch đại hội đảng bộ các cấp; thành lập các tiểu ban giúp việc chuẩn bị và tổ chức đại hội; phân công ủy viên thường vụ, cấp ủy viên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, nắm tình hình, giải quyết, tháo gỡ khó khăn đối với các đảng bộ cấp dưới Đảng ủy Khối. Hầu hết các cấp uỷ cơ sở đã thành lập các tiểu ban của đại hội, phân công nhiệm vụ cho các thành viên của tiểu ban, xây dựng kế hoạch đại hội, tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung của đại hội, phân công các tiểu ban chuẩn bị các nội dung để tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo đúng hướng dẫn của Đảng ủy Khối đến cán bộ, đảng viên và có báo cáo kết quả về Đảng ủy Khối. 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Đảng ủy Khối đã lựa chọn Đảng bộ Sở Xây dựng và Chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn để tổ chức đại hội điểm. Ngay sau khi hoàn thành đại hội điểm, Đảng ủy Khối đã họp, rút kinh nghiệm, từ đó chỉ đạo các chi, đảng bộ Đại hội đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn và đúng tiến độ thời gian đề ra. Việc nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên trước, trong và sau đại hội được các các cấp ủy cơ quan, đơn vị quan tâm, một số cơ quan, đơn vị có sự biến động về công tác cán bộ chủ chốt trước khi tiến hành đại hội, đã kịp thời thực hiện các quy trình công tác nhân sự đảm bảo theo quy định. Nêu cao nguyên tắc, tinh thần tự phê bình, phê bình, giải quyết tốt các tồn đọng, cũng như những vấn đề nảy sinh tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy cơ sở đã chuẩn bị Báo cáo chính trị có kết cấu hợp lý, trình bày khoa học, đủ nội dung, nghiêm túc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và đảng viên bằng các hình thức thích hợp, hiệu quả. Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện của Trung ương, của Tỉnh ủy và của Đảng uỷ Khối, dự thảo nghị quyết đại hội và chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đã được các đơn vị gửi đến đại biểu và đảng viên dự Đại hội tham gia đóng góp đầy đủ. Dự thảo Nghị quyết được gửi trong tài liệu Đại hội, đã tạo thuận lợi cho các đại biểu nghiên cứu và tham gia ý kiến. Việc tổ chức thảo luận các dự thảo văn kiện đã có nhiều ý kiến tham gia đóng góp với nội dung sát thực tiễn, phát huy được trí tuệ tập thể, kết hợp được giữa việc chuẩn bị những ý kiến có tính chất tham luận với những ý kiến mới, có nội dung thảo luận sôi nổi trong Đại hội. 
Công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới được các đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình các bước theo hướng dẫn, từ việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp uỷ, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp uỷ, nhiệm kỳ 2020-2025, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phê duyệt, kiểm điểm đánh giá từng cấp uỷ viên đương nhiệm và nguồn nhân sự trong quy hoạch cấp ủy khóa mới đến việc tổ chức hội nghị quy trình 5 bước nhân sự tái cử và 5 bước nhân sự tham gia lần đầu cấp ủy và các chức danh cấp ủy; tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú và chi bộ nơi công tác. Công tác nhân sự và bầu cử tại đại hội, số lượng cấp ủy theo Đề án nhân sự là 473 đồng chí, đã thực hiện bầu tại Đại hội là 461 đồng, bầu thiếu số lượng cấp ủy là 12 đồng chí do nhân sự được giới thiệu đang trong thời gian xem xét kỷ luật, chưa rõ nhân sự lãnh đạo cơ quan, đơn vị… 08 ủy viên ban chấp hành, nhiệm kỳ 2015-2020 được giới thiệu tiếp tục tái cử để bầu vào Ban Chấp hành, nhiệm kỳ 2020-2025 nhưng không trúng cử thuộc 08 đơn vị: Đảng bộ Sở Công Thương; Đảng bộ Kho bạc Nhà nước; Đảng bộ Sở Tư pháp; Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương, Chi nhánh Lưu xá; Đảng bộ Viễn thông; Đảng bộ Cục thuế tỉnh; Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh và Đảng bộ sở Y tế.
Các chi, đảng bộ đã bầu 280 đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025.
Nhìn chung, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đã được các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm, thực hiện nghiêm túc theo đúng chương trình, kế hoạch đã được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phê duyệt. Quá trình đại hội diễn ra trang trọng, an toàn, nghiêm túc đủ nội dung, đúng thời gian quy định và đạt kết quả tốt. Công tác điều hành của đoàn chủ tịch trong đại hội đã bám sát kịch bản, rõ ràng, cụ thể và khoa học. Các tài liệu phục vụ đại hội như báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy được tiểu ban văn kiện của đại hội chuẩn bị chu đáo, đúng đề cương hướng dẫn, có tổ chức lấy ý kiến theo đúng hướng dẫn. Công tác chuẩn bị nhân sự được tiến hành theo đúng quy trình các bước, công khai, dân chủ, đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng theo quy định. Công tác bầu cử đảm bảo đúng quy chế bầu cử và quy định của Điều lệ Đảng, một số đảng bộ đã sử dụng công nghệ tin học trong việc kiểm phiếu để đảm bảo thời gian và độ chính xác cao. Số cấp uỷ trúng cử đảm bảo theo yêu cầu, tiêu chuẩn và cơ cấu; nhân sự chủ chốt của cấp uỷ như Bí Thư, Phó Bí thư được đại hội bầu đúng với đề án nhân sự đã được Đảng uỷ Khối duyệt. 
Có được kết quả trên là do Đảng ủy Khối đã cụ thể hóa chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và kế hoạch của Tỉnh ủy để chỉ đạo cấp cơ sở; phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cùng các đồng chí cán bộ cơ quan Đảng ủy Khối hướng dẫn, kiểm tra việc chuẩn bị và tiến hành đại hội ở từng cơ sở; rà soát, đánh giá tình hình các đảng bộ, chi bộ cơ sở, xác định những nơi có khó khăn, phức tạp để tập trung chỉ đạo giải quyết; coi trọng đại hội điểm, sau đó rút kinh nghiệm để chỉ đạo tốt đại hội đại trà. Cấp ủy cơ sở đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị các nội dung đại hội, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành được chuẩn bị kỹ, tranh thủ nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên. Việc tham gia góp ý vào văn kiện của Trung ương và của Đảng ủy Khối được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. Không khí thảo luận tại đại hội sôi nổi, thẳng thắn, sâu sắc, có tính chiến đấu, thể hiện tinh thần dân chủ, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên.


 

 

Tác giả bài viết: Việt Hoa

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập244
  • Hôm nay29,433
  • Tháng hiện tại94,812
  • Tổng lượt truy cập22,488,815

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây