Triển khai toàn diện các giải pháp công nghệ số trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ năm - 19/08/2021 15:21   Đã xem: 918   Phản hồi: 0

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và tại các địa phương trong nước,đặc biệt là tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh giáp với Thái Nguyên đang có số ca nhiễm ngày càng tăng, Thái Nguyên vẫn là tỉnh có mức nguy cơ cao đối với dịch bệnh. Nhằm thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai toàn diện các giải pháp công nghệ số trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bản đồ dịch tễ Covid-19 – Giải pháp công nghệ số
Ngay sau khi Thái Nguyên có 03 ca bệnh, Sở đã xây dựng và chính thức ra mắt Website thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa chỉ tên miền covid.thainguyen.gov.vn. Website cung cấp đầy đủ các thông tin, giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và trang bị kiến thức phòng, chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo  từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, Bản đồ dịch tễ Covid-19 tỉnh Thái Nguyên được đăng tải trên website giúp người dân có cái nhìn trực quan nhất, chính xác nhất toàn cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Thái Nguyên mà không cần phải cập nhật các bản tin riêng lẻ. Trên Bản đồ dịch tễ Covid -19 thể hiện chi tiết danh sách bệnh nhân theo mã số, độ tuổi, giới tính, thông tin dịch tễ, nguồn lây bệnh, tình trạng bệnh, khu vực nhà bệnh nhân, nơi bệnh nhân đã từng đến trong vòng 21 ngày; các điểm cách ly tập trung khu vực phong tỏa, cách ly y tế; chốt kiểm soát dịch; địa điểm xét nghiệm Covid-19; các cơ sở y tế, điểm khai báo y tế... Tất cả các thông tin trên đều được hiện thị theo thời gian thực, giúp người dân có thể theo dõi tình hình dịch bệnh được dễ dàng, thuận tiện, tránh di chuyển đến các vùng dịch.
Sử dụng nền tảng ZALO trong công tác tuyên truyền
Nắm bắt được nhiều tính năng ưu việt của nền tảng ZALO để phục vụ công tác quản lý, điều hành, truyền tải thông tin và khả năng tương tác người dân mọi lúc, mọi nơi trên máy tính và các thiết bị di động thông minh. Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai việc nhắn tin ZALO bao gồm những thông tin, hình ảnh, infographicvới những nội dung mang tính thời sự,kịp thời truyền tải tới cán bộ, đảng viên và Nhân dânnhững thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, của các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh Thái Nguyên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo ông Nguyễn Quang Diệu, Phó Giám đốc dịch vụ công và Chuyển đổi số của Công ty cổ phần VNG, hiện tại ZALO đang có 62 triệu người sử dụng thường xuyên và mỗi ngày có 1,5 tỷ tin nhắn Zalo được gửi/nhận qua người dùng, trong đó Thái Nguyên có hơn 600 nghìn tài khoản. Việc gửi tin nhắn ZALO về phòng chống dịch là một cách làm, một giải pháp có tính khả thi cao, tiết kiệm nguồn lực, đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 4 của Bộ TT&TT. 
Thực hiện hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Viettel Thái Nguyên lắp đặt, kết nối camera giám sát tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnhkết nối hình ảnh về Trung ương; lắp đặt, kết nối camera giám sát lưu động tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại vùng cách ly xã hội kết nối hình ảnh về Trung tâm điều hành thông minh IOC của tỉnh và các đơn vị có liên quan. Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, đội ngũ lãnh đạo, các phòng chuyên môn của Sở và doanh nghiệp đã không quản ngại khó khăn, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh khảo sát và lắp đặt tại các vùng cách ly xã hội như xóm Phẩm xã Dương Thành, khu phong tỏa của 03 công ty tại Khu công nghiệp Điềm Thụy và các khu cách ly tập trung của tỉnh. Đến nay, đã lắp đặt với tổng số hơn 200 mắt camera tại các khu vực càn thực hiện giám sát theo quy định.
Triển khai các ứng dụng khai báo, kiểm soát y tế và tiếp xúc gần
Việc triển khai các ứng dụng khai báo y tế và tiếp xúc gần như VHD (VietNam Health Decleration) và tokhaiyte.vn;  Bluezone; NCOVI,  QR code được tuyên truyền sâu rộng đến tất cả nhân dân trong tỉnh. Theo số liệu thống kê tại thời điểm 17h00 ngày 01/8/2021 của Cục Tin học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông, Thái Nguyên đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về việc triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Số người cài đặt ứng dụng Bluezone đã khai báo số điện thoại liên hệ là 370.314 chiếm 28,78% trên tổng số 1.286.751 dân số của tỉnh Thái Nguyên; Tỷ lệ Bluezone có số điện thoại/số smart phone chiếm 39,62% trên tổng số 934.687 smart phone (điện thoại thông minh) đang sử dụng trên địa bàn tỉnh.Đến ngày 02/8/2021, cả tỉnh đã có 15.331 địa điểm đã đăng ký mã QR-Code để phục vụ quản lý thông tin người ra vào với tổng số 301.666 lượt quét mã trên toàn tỉnh.
Triển khai lắp đặt, kết nối camera giám sát và gửi tin nhắn SMS
Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Viettel Thái Nguyên triển khai lắp đặt 400 camera tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, có 385 cam được kết nối với hệ thống kết nối tập trung camera giám sát VMS. Các camera này cũng được kết nối và truyền tải dữ liệu giám sát về Trung tâm Điều hành thông minh IOC của tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch Covid-19 của lãnh đạo tỉnh và Hệ thống kết nối camera giám sát của Trung ương. Phối hợp với Viettel Thái Nguyên, Viễn thông Thái Nguyên, Mobifone Thái Nguyên gửi 29 lượt tin nhắn SMS miễn phí đến hơn 1,2 triệu thuê bao di động/của các nhà mạng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền kịp thời chỉ đạo điều hành của tỉnh trong phòng, chống dịch COVID-19, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước gần 9 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, việc sử dụng hạ tầng CNTT vào phục vụ các hội nghị, cuộc họp trực tuyến từ cấp Trung ương đến cấp xã đã đảm bảo kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, Thái Nguyên được ghi nhận là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến với 105 lượt điểm cầu tham gia, góp phần vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong thời điểm tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp tại các tỉnh giáp ranh với Thái Nguyên.
Việc triển khai, sử dụng các giải pháp, nền tảng số trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe Nhân dân, vừa phát triển kinh –tế xã hội và thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện chuyển đổi số tại tỉnh Thái Nguyên theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh, đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành của nhà nước tiến tới xây dựng chính quyền số. 



 

Tác giả bài viết: Thu Hương- Thu Quỳnh

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay28,731
  • Tháng hiện tại94,110
  • Tổng lượt truy cập22,488,113

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây