Háo hức đón chờ Chương trình tổng kết và trao Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng

Thứ năm - 06/06/2024 10:22   Đã xem: 59   Phản hồi: 0

Hòa trong không khí vui tươi, hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; 49 năm giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước; kỷ niệm 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, giới báo chí Thái Nguyên còn hồi hộp đón chờ Chương trình tổng kết và trao giải Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024. Đây là dịp khẳng định và tôn vinh những giá trị nghề nghiệp, minh chứng cho sự cống hiến không mệt mỏi của những người làm báo, nơi cội nguồn của báo chí cách mạng.

Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ  I - năm 2024 lầu đầu tiên được tổ chức sau nhiều nỗ lực đề xuất của Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh. Giải báo chí với quy mô cấp tỉnh là niềm mong mỏi bấy lâu của những người làm báo Thái Nguyên. Giải thưởng được ra đời khi Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND quy định nội dung, mức chi Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên  được ban hành tháng 6 năm 2022; Tháng 4 năm 2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND về tổ chức Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024. Thực hiện Kế hoạch này, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Quy chế Giải thưởng, giao cho Hội Nhà báo tỉnh là Cơ quan thường trực Giải thưởng.
 
IMG 1367

Họp triển khai hướng dẫn công tác chấm chọn  Giải thưởng báo chí  Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ nhất năm 2024
 
  Cơ quan thường trực Giải thưởng đã triển khai sâu rộng các nội dung liên quan đến Giải thưởng tới các Chi hội, Liên Chi hội, Câu lạc bộ nhà báo trực thuộc, các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương đóng trên địa bàn, Trung tâm Văn hoá và truyền thông các huyện, thành phố. Đồng thời, đăng tải nội dung thông tin về Giải thưởng trên các phương tiện truyền thông để các nhà báo trong cả nước gửi tác phẩm tham dự Giải. Để đảm bảo tính khách quan, chuyên nghiệp trong công tác chấm chọn tác phẩm, Hội Nhà báo tỉnh đã tham mưu mời các nhà báo uy tín ở tỉnh và Trung ương tham gia Hội đồng giám khảo. Các tác phẩm tham dự Giải được tuyển chọn qua vòng tuyển chọn, vòng sơ khảo, vòng chung khảo.
         
59c65f87f12f5d71043e
 
Hội đồng Sơ khảo đã trao đổi, thảo luận và  thống nhất bỏ phiếu lựa chọn các tác phẩm được đánh giá cao ở các thể loại vào vòng chung khảo .( ảnh Bắc Việt)
 
Sau 60 ngày ban hành thông báo tiếp nhận tác phẩm tham dự Giải, Ban tổ chức đã nhận được 172 tác phẩm ở 04 thể loại (báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử) của các tác giả, nhóm tác giả thuộc các cơ quan báo chí của Trung ương, văn phòng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn; các hội viên Hội Nhà báo tỉnh, các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh; Trung tâm Văn hóa và Truyền thông các huyện và thành phố... Các tác phẩm tham dự Giải thưởng cơ bản đáp ứng các điều kiện trong Quy chế, Thể lệ của Ban tổ chức. Cơ quan thường trực đã triển khai chấm chọn qua Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo và thống nhất đề nghị Ban tổ chức công nhận 37 tác phẩm xuất sắc để trao giải.
 Phóng viên Đỗ Quốc Tuân, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên hiện đang công tác tại Báo Thái Nguyên chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tỉnh Thái Nguyên tổ chức Giải báo chí. Tôi và các phóng viên Báo Thái Nguyên rất nhiệt tình lựa chọn tác phẩm xuất sắc nhất của mình để dự thi. Đây là “sân chơi” có tính chuyên môn, nghiệp vụ cao, có sự tham gia của nhiều nhà báo chuyên nghiệp của các cơ quan báo chí Trung ương và những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Đối với tôi đây là dịp để tôi học hỏi nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cũng như chất lượng các tác phẩm báo chí, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh và nhìn lại những nỗ lực của bản thân trong một năm làm nghề. Tôi rất háo hức, hồi hộp đón chờ kết quả của giải thưởng.
Theo đánh giá của Hội đồng chung khảo, mặc dù là lần đầu được tổ chức nhưng giải đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các nhà báo từ các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương. Tác phẩm tham dự khá phong phú về đề tài, đề cập tương đối toàn diện các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Tập trung phản ánh sinh động, khách quan, chân thực về thành tựu, mô hình tiêu biểu cách làm đột phá, sáng tạo của tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025  và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các tác phẩm viết về xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có tính phát hiện, mang tính phản biện cao, có nhiều bài học tốt trong tác phẩm, thể hiện vai trò của Đảng và đảng viên. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, nêu lên được những vấn đề thời sự, vấn đề mới từ thực tiễn ở địa phương, cơ sở. Cách thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo theo đúng loại hình báo chí, đã thể hiện sự nỗ lực của người làm báo. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: một số tác phẩm tham dự Giải còn hạn chế về đề tài, nội dung thông tin và nghiệp vụ, có tác phẩm mới chỉ phản ánh hiện tượng, diễn đạt sơ lược, chưa thực sự đầu tư cho tác phẩm. Tác phẩm mới chỉ nêu được vấn đề nhưng không có giải pháp hoặc giải pháp nhưng chưa sâu. Một số tác phẩm phát thanh, truyền hình lời bình dài, tư liệu cũ, cách kể không mới, tác phẩm chưa đẩy được vấn đề mang tầm quốc gia. Chưa có nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao về chủ đề xây dựng Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch...
Chương trình tổng kết và trao giải lần thứ nhất sẽ tổ chức dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 32 năm ngày thành lập Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là năm diễn ra đại hội các chi hội, liên chi hội cơ sở tiến tới Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VII nhiệm kỳ 2024-2029 một điểm nhấn rất quan trọng, là thành tựu được khẳng định trong nhiệm kỳ Đại hội khóa VI của Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên.  
 Phóng viên Nguyễn Thị Phương Thanh, Đài PT-TH Thái Nguyên phấn khởi nói: Mặc dù Ban Tổ chức đã công bố các tác phẩm sẽ trao giải nhưng thứ hạng Giải đến khi tổng kết các tác giả mới biết, nên càng hồi hộp và háo hức. Những tác phẩm gửi tham dự Giải đều là tác phẩm mà chúng tôi đặt nhiều tâm huyết, sự đầu tư trong lựa chọn đề tài, khai thác và sáng tạo tác phẩm để có được những tác phẩm báo chí chất lượng nhất. Giải thưởng là sự tôn vinh, ghi nhận những nỗ lực và cũng là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần rất lớn để chúng tôi có thêm động lực đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên cái nôi của nền báo chí cách mạng Việt Nam.            
 
c274c42b0986a9d8f097

Phóng viên tác nghiệp tại Hội Báo xuân Giáp Thìn cùng với Lễ hôi Đền Đuổm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương.
 
 Có thể nói, Giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024, được tổ chức đã mở ra một sân chơi nghiệp vụ có tính chuyên môn báo chí cao. Mỗi tác phẩm được xướng tên trong chương trình tổng kết và trao giải sẽ là niềm vinh dự lớn mà các tác giả đã dày công ấp ủ, tạo nên những sản phẩm báo chí chất lượng. Đây cũng là sự công nhận cho sự cống hiến, lao động, sáng tạo không ngừng nghỉ của những người làm báo, góp phần vào sự phát triển của báo chí tỉnh nhà. Từ giải cấp tỉnh, các nhà báo sẽ có cơ hội để sáng tạo những tác phẩm, sản phẩm chất lượng để tham gia các “sân chơi” nghiệp vụ lớn hơn ở các giải báo chí do các bộ, ngành Trung ương tổ chức, đặc biệt là Giải Báo chí quốc gia ./.  

 
 

Tác giả bài viết: Lê Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập83
  • Hôm nay33,150
  • Tháng hiện tại552,016
  • Tổng lượt truy cập22,271,180

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:65 | lượt tải:26

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:64 | lượt tải:22

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:547 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:540 | lượt tải:175

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:717 | lượt tải:179

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây