KÝ ỨC MỘT HÀNH TRÌNH

Thứ ba - 14/06/2022 10:07   Đã xem: 720   Phản hồi: 0

Thời còn đang công tác, có một lần, Thầy giáo ở lớp cao cấp chính trị đã hỏi tôi: “Em là Phó Chủ tịch Hội Nhà báo nhưng em ở báo nào?” Tôi đã phải giải thích cho thày rằng tôi làm chuyên trách ở Hội Nhà báo. Thầy đã rõ hơn nhưng vẫn bảo: Tôi tưởng chức danh Hội thường chỉ kiêm nhiệm chứ phải gắn với một tờ báo cụ thể nào chứ không thì khó khăn lắm. Lời bộc bạch của thầy, làm tôi buồn so và tôi cũng hiểu ra rằng Hội cần phải hoạt động đổi mới mạnh mẽ để khẳng định vị trí và nâng tầm ảnh hưởng của mình, để thật sự nâng cao được vai trò vị trí của một tổ chức Hội do Đảng thành lập, lãnh đạo và tính nghề nghiệp, tính xã hội không tách rời tính chính trị. Tại Đại hội IV, nhiệm kỳ 2008- 2013 diễn ra vào ngày 8, 9/7/2008 và Đại hội V, nhiệm kỳ 2014- 2019 được tổ chức vào ngày 11,12/9/2014, tôi đều được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực. Và, trong hai nhiệm kỳ đó, tôi cùng Ban Thường vụ, Ban chấp hành Hội bước vào một hành trình phấn đấu vì một tổ chức Hội vững mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan báo chí thăm gian trưng bày Hội báo xuân. (Nhà báo Giang Thị Kim Quy, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh thứ 3 từ phải sang) 

Chủ trương đầu tiên mà cũng là chủ trương xuyên suốt cả 2 nhiệm kỳ là phải xin thêm biên chế cho Văn phòng Hội. Thứ hai là Hội Thái Nguyên phải tổ chức tốt các hoạt động phát huy vai trò là nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam. Thứ ba là phải thông qua hoạt động thường kỳ và đột xuất để nâng cao tầm ảnh hưởng của Hội trong nhận thức của xã hội. Thứ tư, phải xác định được vị thế của Hội trong lĩnh vực báo chí. Mục tiêu đã có, là lúc cần dốc tâm, dốc sức thực hiện.
Giữa năm 2009, Hội Nhà báo Thái Nguyên được Hội Nhà báo Việt Nam giao nhiệm vụ khảo sát địa điểm chuẩn bị xây dựng công trình đón tiếp tại Di tích nơi ra đời, chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập vào năm sau (21/4/1950- 21/4/2010). Lúc này, Hội Nhà báo chỉ có 2 người (gồm tôi và đồng chí Mai Thị Vinh - kế toán) nằm trong biên chế Báo Thái Nguyên và tự thu xếp kinh phí hợp đồng với 1 lái xe. Vậy là ngoài các nhiệm vụ thường xuyên như tổ chức Hội Báo Xuân, hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao, xuất bản bản tin của Hội và tham gia đầy đủ các phong trào cuộc vận động do trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam và tỉnh phát động;  hơn một năm, ba con người ở Hội liên tục phải đi công tác tại Định Hoá, quản lý công trình. Đến đúng ngày 21/4/2010, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập,  Hội Nhà báo Việt Nam đã khánh thành Nhà đón tiếp tại Di tích nơi ra đời của Hội. Cũng từ công trình này Hội Thái Nguyên được đánh giá cao. Việc gắn kết với các cơ quan báo chí trong cả nước đã giúp Hội tổ chức thành công nhiều Hội thảo, toạ đàm, hoạt động báo chí bên lề của các kỳ Festival trà Thái Nguyên. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cũng đã tin cậy giao cho Hội nhiệm vụ xuất bản cuốn sách ảnh: Báo chí Thái Nguyên 2005- 2010, phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; Xuất bản cuốn sách ảnh “ATK Thái Nguyên và sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam”; xuất bản tuyển tập báo chí chọn lọc  1990- 2010 và 2010- 2012. Nhờ các hoạt động này đã xác định được vị thế của Hội trong lĩnh vực báo chí.
 Cũng trong thời kỳ này, được sự hỗ trợ của Hội Nhà báo Hà Nội, các cơ quan báo chí thủ đô,  Hội Thái Nguyên đã tham gia công tác từ thiện, xóa nhà dột nát cho 4 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giới thiệu 2 gia đình khó khăn về nhà ở cho Ngân hàng Công thương Việt Nam giúp đỡ xoá nhà dột nát. Hội cũng có nhiều ý kiến tham mưu cho tỉnh trong lĩnh vực quản lý báo chí. Đặc biệt, là Hội đã lên tiếng báo vệ khi quyền lợi chính đáng của hội viên bị xâm phạm. Hội đã đưa việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên thành hệ thống; Tổ chức cho nhà báo - hội viên đi học tập kinh nghiệm ở nhiều địa phương vùng miền, và cả đi nước ngoài (Thái Lan). Nhiều năm liền Thái Nguyên đều có nhà báo đoạt được giải báo chí Quốc gia từ giải C đến giải khuyến khích. Từ các hoạt động hiệu quả này, đã nâng cao tầm ảnh hưởng của Hội trong nhận thức của xã hội.
Khi có Nhà đón tiếp tại Di tích nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Thái Nguyên luôn được đón các đoàn báo chí trong cả nước về nguồn. Tuy kinh phí khó khăn, nhưng Hội đã nhận được sự ủng hộ to lớn của tỉnh. Hội được tỉnh giao nhiệm vụ đón tiếp các đoàn báo chí về nguồn, do đó, có nguồn kinh phí cho công tác này. Hàng năm, trung bình Hội đón tới 20 đoàn báo chí về nguồn. Tổ chức được các Hội thảo Cụm thi đua các tỉnh miền núi phía Bắc  với nội dung hấp dẫn bám sát dòng chảy chính trị lớn của đất nước.  Chi bộ Văn phòng Hội luôn đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, năm 2012 đạt Chi bộ tiêu biểu. Cũng từ các hoạt động này, Hội Thái Nguyên đã phát huy được vai trò là nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam.
Suốt nhiều năm kiên trì xin bổ sung biên chế, Hội Thái Nguyên đã thông qua các hoạt động của mình đã thể hiện được sự cần thiết của vấn đề này. Đến tháng 9 năm 2012, tỉnh có quyết định chuyển biên chế hoạt động của Hội Nhà báo từ Tỉnh uỷ về UBND tỉnh. Năm 2010, tỉnh lại quyết định bổ sung cho Hội 3 biên chế và 2 hợp đồng 69. Có biên chế, hoạt động của Hội được nâng lên một tầm cao mới. Hội Báo Xuân được luân phiên tổ chức tại các huyện trong tỉnh, đồng thời kết hợp với Thư viện tỉnh tổ chức phòng đọc tại thành phố. Bản tin của Hội từ 2số / năm, nay được tăng lên 4 số/năm. Đặc biệt, tỉnh đã đồng ý phê duyệt dự án Webste “ Nhà báo Thái Nguyên”. Hội cũng được tỉnh điều chuyển cho xe ô tô 7 chỗ (năm 2010) và cơ sở trang thiết bị làm việc cũng được tăng cường. Mỗi nhân viên của hội đều có máy tính và phòng làm việc có điều hoà… Nhiều năm, Hội Thái Nguyên được nhận Cờ thi đua, Bằng khen của tỉnh, của Hội Nhà báo Việt Nam. Đặc biệt, do có thành tích đặc biệt xuất sắc giai đoạn 2008- 2012, Hội Nhà báo Thái Nguyên vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và cá nhân tôi cũng được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, do có thành tích hoạt động từ 2005- 2012.
Nhìn lại thành quả một hành trình phấn đấu vươn lên của tổ chức Hội, tôi rất thấm thía lời Bác day: Muốn thành công thì mục tiêu 10, biện pháp 20 và quyết tâm 30. Và, có lẽ từ chính những khó khăn, thuận lợi trong những năm tháng hoạt động ở của bản thân mình ở Hội tôi nghĩ rằng 40 còn lại là may mắn, là sự ủng hộ của cấp trên, của các cơ quan báo chí, của đồng nghiệp và những hội viên./.
Giang Thị Kim Quy
Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay30,279
  • Tháng hiện tại95,658
  • Tổng lượt truy cập22,489,661

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây