Cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động báo chí

Thứ ba - 09/11/2021 14:55   Đã xem: 797   Phản hồi: 0

Đây là mục tiêu xuyên suốt của các kỳ Liên hoan tác phẩm báo chí chất lượng cao của Đài PT-TH Thái Nguyên được tổ chức nhiều năm nay và tổng kết, trao giải vào đúng dịp Kỷ niệm ngày thành lập Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên (02/09) hàng năm. Liên hoan là dịp để tôn vinh các tác giả và nhóm tác giả có những tác phẩm báo chí chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của Báo chí cả nước nói chung và báo chí tỉnh Thái Nguyên nói riêng.

IMG 9961

Trao giải A cho các tác giả tại Liên hoan tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2021 của Đài PTTH tỉnh.

       
        Liên hoan tác phẩm báo chí chất lượng cao của Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 trên cả nước có nhiều diễn biến rất phức tạp và ít nhiều cũng đã ảnh hưởng tới tỉnh Thái Nguyên. Tuy vậy, liên hoan tiếp tục nhận được sự quan tâm của các tác giả là phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên và của các Trung tâm Văn hóa – Truyền thông các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị có chuyên mục thường xuyên cộng tác với Đài PT-TH tỉnh. Liên hoan năm nay tổ chức dự thi ở 5 thể loại phát thanh là: phóng sự ngắn, phóng sự, phóng sự chuyên đề về Xây dựng Đảng, phóng sự chuyên đề về An toàn giao thông và Tiểu phẩm thu thanh. Thể loại truyền hình, Liên hoan tổ chức dự thi ở 4 thể loại là: Phóng sự ngắn, phóng sự, phóng sự chuyên đề về Xây dựng Đảng, phóng sự chuyên đề về An toàn giao thông. Ban Tổ chức đã nhận được 124 tác phẩm dự thi ở các loại hình báo chí, trong đó lĩnh vực truyền hình với 62 tác phẩm, phát thanh 62 tác phẩm. Các tác phẩm chủ yếu tham gia ở thể loại phóng sự ngắn, phóng sự và phóng sự thu thanh. Đặc biệt năm nay có thêm thể loại tiểu phẩm thu thanh được các tác giả quan tâm tham dự với tổng số 8 tác phẩm. Năm nay do tác động của Đại dịch Covid -19 gây ra, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sinh hoạt mọi mặt của cả xã hội, trong đó có hoạt động thông tin, tuyên truyền của các cơ quan truyền thông, báo chí. Nhưng vượt lên trên những khó khăn đó, nhiều tác giả, nhóm tác giả vẫn có những tác phẩm để gửi về tham dự liên hoan. Trong đó có nhiều tác phẩm báo chí viết về đề tài phòng, chống đại dịch Covid 19 ở nhiều góc tiếp cận khác nhau.

         Đồng chí Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Phó Giám đốc Đài PTTH tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan cho biết: Nét mới của Liên hoan năm nay là tổ chức thi thể loại tiểu phẩm ATGT. Mặc dù chỉ có 8 tác phẩm dự thi nhưng đã có những khởi sắc bước đầu và tiềm năng khai thác sử dụng trên sóng phát thanh. Một số tác phẩm đã thể hiện khả năng diễn xuất tốt, kịch bản rõ thông điệp, lời thoại rõ nghĩa, lấy sự hài hước để chuyển tải thông tin, nhận thức và thuyết phục người nghe.Việc thể hiện các tác phẩm đều do các tác giả trực tiếp đọc lời bình, hoặc trực tiếp diễn xuất nên thể hiện khá rõ ý đồ muốn chuyển tải đến người nghe. Các tác phẩm dự thi là tư liệu tốt phục vụ công tác tuyên truyền, đặc biệt ở thể loại tiểu phẩm kịch đã có nhiều tác phẩm hay, hấp dẫn người nghe và có nội dung tuyên truyền giá trị.
phong vien dai tinh tac nghiep

Phóng viên Đài PTTH Thái Nguyên tác nghiệp tại Chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề: “Thái Nguyên sẻ giọt máu đào – Trao tặng đồng bào Miền Nam” tại Trung tâm dịch vụ thi đấu thể thao tỉnh trong hai ngày 08 và 09/9/2021.


        Để đảm bảo việc chấm, bình xét tác phẩm báo chí chuẩn xác, trung thực, khách quan, Ban Tổ chức đã thành lập hai Hội đồng Giám khảo chuyên biệt để chấm và bình xét phù hợp cho từng thể loại, trên cơ sở xây dựng các tiêu chí đánh giá cơ bản và lượng hóa điểm cho từng loại hình để đánh giá, phân định chất lượng, nội dung từng tác phẩm được sát hơn, cụ thể hơn đối với yêu cầu của Liên hoan. Bên cạnh việc đánh giá về nghiệp vụ cơ bản, Ban Giám khảo còn xét về yếu tố tác động ảnh hưởng của tác phẩm đem lại trong thực tiễn xã hội (hiệu ứng xã hội). Các tác phẩm được xếp loại dựa trên tổng số điểm trung bình của các thành viên Ban giám khảo. Đặc biệt tại liên hoan năm nay, Ban giám khảo đã tuân thủ nghiêm túc quy chế chấm giải, trừ điểm đối với những tác phẩm vi phạm quy chế của Liên hoan đã đề ra như không đăng ký, nộp muộn hoặc quá thời lượng quy định… Trong liên hoan năm nay, Ban tổ chức Liên hoan tiếp tục tổ chức thi và trao giải riêng cho các tác phẩm tham dự gắn với công tác xây dựng Đảng với 18 tác phẩm và chủ đề ATGT với 26 tác phẩm. Điều đáng ghi nhận là những phản ánh, sáng kiến và giải pháp hay trong lĩnh vực giữ gìn trật tự ATGT nêu trong các tác phẩm đã nhận được phản hồi tích cực, khẳng định sức lan tỏa của cuộc thi…
        Số lượng tác phẩm dự thi năm nay nhiều hơn so với Liên hoan năm trước, các tác phẩm tham gia được các đơn vị và các tác giả, nhóm tác giả quan tâm đầu tư. Nhiều tác phẩm có để tài tốt, có tính phát hiện cao, có sự trau truốt về lời bình, hình ảnh, âm thanh, khai thác tốt tiếng động hiện trường, tạo được sự hấp dẫn, thu hút khán thính giả. Điều đó góp phần nâng cao hơn chất lượng của liên hoan, tiêu biểu như tác phẩm: Khúc cua tử thần và ý thức của người tham gia giao thông (tác giả Nguyễn Trung- Mạnh Nghịnh-Ngọc Quang), Hết dịch mẹ sẽ về (tác giả Minh Tâm), Cách ly xã hội- Làm sao để cách mặt chứ không cách lòng (tác giả Thùy Linh), Một công trình- nhiều lời hứa (tác giả Công Tuấn – Triệu Thuần), né chốt (tác giả Nguyễn Ngân- Đình Quỳnh)…

         
Mặc dù trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Liên hoan tác phẩm báo chí chất lượng cao của Đài PT-TH Thái Nguyên năm 2021 cũng đã thành công, Liên hoan cũng chính là đợt sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ của những người làm công tác Phát thanh - Truyền hình, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động báo chí. Những kết quả đã đạt được tại Liên hoan lần này sẽ là cơ sở để những người làm báo tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin ngày càng cao của khán thính giả.
 

Tác giả bài viết: Thu Quỳnh

Nguồn tin: Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay30,162
  • Tháng hiện tại95,541
  • Tổng lượt truy cập22,489,544

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây