Tập Cận Bình: Mỹ - Trung đối đầu “chắc chắn sẽ là một thảm họa cho cả thế giới”

Thứ tư - 09/07/2014 22:20   Đã xem: 475   Phản hồi: 0

(Tinmoi.vn) Mở đầu bài phát biểu trong cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược thường niên tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói một cuộc đối đầu “chắn chắn sẽ là một thảm họa cho cả 2 nước và cả thế giới”.

Theo tin tức từ tờ Bưu điện Hoa Nam, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Mỹ cùng đưa ra những đánh giá chính xác về mục đích chiến lược của nhau. “Nếu chúng ta đối đầu, chắc chắn sẽ là một thảm họa cho cả 2 nước và cho thế giới”, ông nói.
Đối thoại Kinh tế và Chiến lược kéo dài 2 ngày bắt đầu tại Bắc Kinh dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì (đại diện phái đoàn Trung Quốc) và Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng tài chính Jacob Lew (đứng đầu phái đoàn Mỹ).
Phát biểu trước các phái đoàn, ông Tập Cận Bình cho biết xung đột giữa 2 nước là điều không thể tránh khỏi khi mà cả 2 đang trên 2 con đường phát triển khác nhau. Thêm vào đó, các cuộc đàm phán còn diễn ra giữa bầu không khí ngờ vực ngày một tăng.

 

“Việc Trung Quốc và Mỹ nhận thức được mục đích chiến lược của nhau sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách và sự phát triển quan hệ song phương giữa 2 nước.
Chủ tịch Trung Quốc cũng không quên yêu cầu Mỹ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và nhấn mạnh cả hai nước nên “kiềm chế, không áp đặt quan điểm của nhau lên phía bên kia”.
Vòng 6 cuộc đối thoại thường niên đã bị phủ bóng bởi những nghi ngờ ngày càng tăng giữa 2 quốc gia. Một số nhà quan sát nói rằng sự ngờ vực này đã đạt đến mức độ “đáng ngạc nhiên” sau khi cả 2 nước hiện diện tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và vấn đề an ninh mạng.
Bắc Kinh chỉ trích việc Washington đẩy mạnh quan hệ quân sự với các quốc gia châu Á có liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và kêu gọi Mỹ có những chính sách kiềm chế hơn.
Ngày 19/5, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc với tội danh tấn công vào các công ty Mỹ để ăn cắp bí mật thương mại. Bắc Kinh đã phản ứng lại bằng việc đình chỉ hoạt động nhóm công tác an ninh mạng song phương.
Nhưng ông Tập cho rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương đủ rộng để cả 2 quốc gia hiện diện, kêu gọi cả 2 bên đối thoại để giải quyết sự khác biệt.
Việc đẩy mạnh đối thoại có hể giúp họ “xua tan mối nghi ngại” và “đảm bảo rằng các mối quan hệ Trung-Mỹ sẽ vững vàng trong lộ trình” hướng tới xây dựng quan hệ mới giữa 2 nước lớn, ông Tập nói.
Về phần mình, ông Kerry nói rằng Mỹ không có ý định kiềm chế Trung Quốc và sự cạnh tranh giữa 2 nước là điều không thể tránh khỏi.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã gửi một bức thư cho 2 đoàn đại biểu, thúc giục họ sử dụng đối thoại thường niên để thể hiện cam kết đẩy mạnh hợp tác ngay cả khi 2 nước đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp.
Ông Kerry nhấn mạnh Mỹ lựa chọn con đường hợp tác, hòa bình và thịnh vượng. Mỹ hoan nghênh “sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, ổn định, thịnh vượng, góp phần vào sự ổn định của khu vực”.
Theo Nguoiduatin.vn
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay10,583
  • Tháng hiện tại221,678
  • Tổng lượt truy cập22,615,681

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây