BÁO CHÍ THÁI NGUYÊN VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Thứ ba - 27/05/2014 09:37   Đã xem: 500   Phản hồi: 0

Những con số khắc họa một quá trình

Xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế- xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã nỗ lực chỉ đạo với nhiều sáng tạo, chú trọng thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Kết quả đó được thể hiện cụ thể trên từng lĩnh vực như: Thứ nhất, công trình kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, đã cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới được: 3.352km đường giao thông nông thôn (trong đó xây mới được 781km); 178,5km kênh mương thủy lợi; 168 trạm điện; 648km đường điện; 262 trường học; 56 trạm y tế xã; 44 trụ sở xã; 132 nhà văn hóa và khu thể thao xóm; 11 chợ nông thôn; 44 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; 79 công trình vệ sinh tại các trường học và hàng trăm công trình khác được xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Thứ hai là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện toàn tỉnh đã có 342 HTX; 570 tổ hợp tác; 825 trang trại. Nhiều mô hình sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị gắn sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân. Thứ ba là số tiêu chí đạt chuẩn bình quân toàn tỉnh tăng từ 4,8 tiêu chí/ xã năm 2011 lên 9,6 năm 2013. Đến nay có 72 xã đạt trên 10 tiêu chí. Năm 2014, tỉnh phấn đấu có từ 7 đến 10 xã và năm 2015 phấn đấu có 20 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.


Báo chí Thái Nguyên với nông thôn mới
Đích đến nhân văn của chương trình xây dựng nông thôn mới là phát triển sản xuất, khai thác tối đa các tiềm năng để nâng cao đời sống nông dân một cách bền vững. Khắc phục tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và xác định chủ thể thực hiện chương trình là người dân, vì thế công tác tuyên truyền được báo chí Thái Nguyên rất quan tâm. Báo Thái Nguyên; Đài PT-TH tỉnh; Báo văn nghệ Thái Nguyên;  Nhà báo Thái Nguyên và Trung tâm thông tin tỉnh đã bám sát thực tiễn, xây dựng chuyên trang, chuyên mục về chủ đề này. Với 10.962 tin bài, 35 tác phẩm và 120 ảnh dự thi tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; 19 cuộc thi tìm hiểu và tiểu phẩm trên truyền hình, trên báo điện tử về nông thôn mới, đã thể hiện sự “vào cuộc” mạnh mẽ của báo chí toàn tỉnh. Khi có người dân hiến đất, tài sản trên đất, công sức, tiền của để làm đường, báo chí đã kịp thời biểu dương, tuyên truyền, tạo sự lan tỏa trong cả tỉnh. Ngợi ca những điển hình làm tốt, nhưng báo chí cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục. Với tác phẩm phóng sự ngắn truyền hình: “Nhận thức cũ khó xây dựng nông thôn mới” của Thu Hiền- Mạnh Nghịnh (Đài PT-TH tỉnh) là sự chuyển tải mạnh mẽ thông điệp khi người dân chưa có “nhận thức mới” thì không thể “xây dựng nông thôn mới”. Đây là vấn đề cốt lõi của xây dựng nông thôn mới trên toàn quốc và tác phẩm đã được vinh danh giải C Giải báo chí Quốc gia năm 2011. Hay như qua các bài báo phản ánh vấn đề khúc mắc trong việc xây dựng các công trình nông thôn, đã làm thay đổi cách làm cũ bằng biện pháp mới đó là tăng cường giám sát cộng đồng để minh bạch và phát triển. Xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc không đơn thuần là hỗ trợ giống, vốn theo chỉ đạo từ xa mà phải thấu hiểu phong tục, tập quán, khí hậu, thổ nhưỡng để giúp người dân sản xuất. Chương trình truyền hình Tiếng Mông của Đài PT-TH tỉnh và những bài viết của các nhà báo, sau những chuyến đi “ba cùng”, cùng ăn, cùng ở, cùng ra nương rẫy với đồng bào đã góp phần cùng các ngành chuyên môn thực hiện hiệu quả chương trình này ở vùng cao.
Hội Nhà báo Thái Nguyên, với vai trò là “Mái nhà chung” của những người làm báo đã có nhiều hoạt động góp phần truyên truyền xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, Hội đều gắn kết cùng Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh tổ chức tọa đàm, tập huấn về tuyên truyền, các chuyến đi thực tế viết về các mô hình hay, tuyển chọn và trao Giấy chứng nhận cho các tác phẩm xuất sắc viết về chủ đề xây dựng nông thôn mới.
Với Báo Thái Nguyên, xây dựng nông thôn mới cũng là một trong những nội dung được tuyên truyền đậm nét. Riêng trong năm 2013, đã có khoảng gần 1.000 tin, bài, ảnh phản ánh về chủ đề này đăng tải trên báo Thái Nguyên in và báo Thái Nguyên điện tử.
  Phát huy lợi thế của mình, Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên, trong năm 2013 đã có khoảng 1.000 tin, bài, phóng sự, gameshow… tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới. Năm 2014, dự kiến thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp gặp gỡ giao lưu xã điểm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
 Báo Văn Nghệ Thái Nguyên tiếp tục duy trì cuộc thi viết về chủ đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn với trên 500 tác phẩm tin, bài, ảnh, bút ký, phóng sự, ghi chép… đăng tải trên các số báo Văn nghệ 3 kỳ/tháng.
  Trung tâm Thông tin, Cổng thông tin điện tử của tỉnh thực hiện tuyên truyền trên chuyên trang Thái Nguyên xây dựng nông thôn mới. Chuyên trang gồm các mục: Tin tức hoạt động, Chung tay xây dựng NTM, Kinh nghiệm nhà nông, Văn bản chỉ đạo điều hành, Nhìn ra tỉnh bạn, Thư mục ảnh…
 Hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương và địa phương được cập nhật liên tục phục vụ tra cứu và chỉ đạo thông suốt từ Trung ương đến tỉnh. Năm 2014, đơn vị tiếp tục phối hợp với Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục duy trì và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền dự kiến số lượng khoảng 400 tin, bài.
Báo chí là cầu nối ý Đảng với lòng dân, nên mỗi tác phẩm báo chí viết về chủ đề xây dựng nông thôn mới là một nhịp cầu thể hiện sự chung tay của báo chí. Hiện thực cuộc sống luôn chuyển động và nhà báo sáng tạo tác phẩm báo chí bằng cách lựa chọn phản ánh hiện thực thông qua thế giới quan, nhân sinh quan của bản thân mình. Có được những tác phẩm báo chí có hiệu ứng xã hội, tính định hướng cao là các nhà báo đã hoàn thành được “sứ mệnh” xây dựng nông thôn mới trên lĩnh vực tư tưởng.
 Trong cuộc gặp gỡ với báo chí đầu năm 2014 về tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các nhà báo tỉnh Thái Nguyên cần tuyên truyền để người dân xóa bỏ nhận thức coi chương trình Xây dựng nông thôn mới như một dự án đầu tư, kinh phí Nhà nước cấp. Tuyên truyền về kết quả xây dựng nông thôn mới tập trung phản ánh trên các lĩnh vực: Xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua huy động các nguồn lực xã hội và vai trò chủ thể là người dân. Kịp thời biểu dương những địa phương, đơn vị có cách làm hay, hiệu quả. Nêu rõ những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Tuyên truyền đổi mới tư duy về sản xuất hàng hóa, hợp tác, liên kết trong sản xuất, phát huy vai trò của 4 nhà: Nhà nước- Nhà nông- Nhà doanh nghiệp- Nhà khoa học để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản. Ưu tiên tuyên truyền những xã đang phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2014, 2015. Phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân trong thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở để tăng cường giám sát các dự án của chương trình. Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới phải gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.


Đoàn Nhà báo Thái Nguyên đi tác nghiệp tại mô hình nông thôn mới Xã Tràng Xá - Võ Nhai


Kim Quy – Hội Nhà báo tỉnh
 Tags: con số
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập290
  • Hôm nay14,417
  • Tháng hiện tại388,060
  • Tổng lượt truy cập22,782,063

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:89 | lượt tải:32

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:89 | lượt tải:30

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:570 | lượt tải:130

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:564 | lượt tải:182

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:745 | lượt tải:184

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây