Cần khai thác “mỏ vàng” về mảng đề tài “Thái Nguyên -Thủ đô kháng chiến”

Thứ năm - 30/12/2021 08:42   Đã xem: 927   Phản hồi: 0

Mảnh đất Thái Nguyên đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp thần thánh của dân tộc. Đến nay, tại nhiều xóm, xã của nhiều huyện còn khắc ghi những sự kiện lịch sử quan trọng, nơi ở và làm việc, nơi hội họp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quân đội để đưa ra những quyết sách làm nên những chiến thắng vang dội. Những địa danh này hiện nay đang là những di tích lịch sử tại Đại Từ, Võ Nhai, Phổ Yên…

Lán tỉn keo 2
Lán Tỉn Keo tại ATK Định Hóa

Đặc biệt, huyện Định Hóa được chọn làm căn cứ địa nơi các cơ quan đầu não kháng chiến, các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, và Nhà nước ở và làm việc. ATK Định Hóa trong căn cứ địa Việt Bắc có đặc thù địa lợi, là thành tố không thể thiếu làm nên địa thế “Tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ” - “Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”, với lòng dân sắt son.
Đến Định Hóa hôm nay, thăm lại những căn lán lá thấp thoáng trong rừng nứa, rừng cọ, vẫn như đang thấy bóng hình của Chủ tịch Hồ Chí Minh thân thương giữa đất trời Thái Nguyên. Như thấy Người đang ân cần trò chuyện cùng với người già, cháu nhỏ.
Khóm hoa râm bụt vẫn nở đỏ bên lán Tỉn Keo như nhắc nhớ sự kiện Bác chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Dòng suối Khuôn Tát vẫn như đang lung linh bóng Người nhàn tản buông câu để tĩnh tâm lo vận mệnh đất nước.
Trên mảnh đất Định Hóa, mỗi bản làng, mỗi ngọn đồi, mỗi vạt rừng đều từng là nơi các cơ quan trung ương đóng quân, nơi ở và làm việc của các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp… Đó thực sự là những “mỏ vàng” cho văn nghệ sỹ Thái Nguyên khai thác.
Không chỉ Thái Nguyên, mà ngay tại chính ATK Định Hóa, là quê hương của không ít VNS, họ không chỉ sinh ra, lớn lên trên mảnh đất ăm ắp tư liệu quý này, mà họ còn tham gia vào biết bao sự kiện lịch sử. Đó là các nhà văn: Ma Trường Nguyên, Hoàng Luận, Ma Đình Thu…
Tuy nhiên, đề tài ATK - Thái Nguyên “Thủ đô gió ngàn” như vẫn chưa được các VNS lưu tâm. Mới có ít người “chạm” đến “mỏ vàng” lộ thiên này, đáng kể nhất là nhạc sỹ Lê Tú Anh với tác phẩm “ATK nhớ ơn Người”, bài hát ngay lập tức đã giành nhiều giải cao tại các hội diễn, liên hoan nghệ thuật và hiện là vẫn là bài hát được nhiều người yêu thích. Tiếp theo đó là họa sỹ Nguyễn Gia Bảy với chùm tác phẩm về Bác Hồ ở ATK, bức tranh “Ánh dương Khuôn Tát” là hình ảnh rất đời thường của Bác vui đùa cùng các cháu thiếu nhi dưới tán đa Khuôn Tát, qua bức tranh toát lên tình yêu thương bao la của Bác đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng… Về mảnh văn học, nhà văn Ma Trường Nguyên khá tâm huyết với đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ATK Định Hóa, ông đã xuất bản tập thơ “Bóng suối chiến khu” và các tiểu thuyết “Ông Ké Thượng cấp”, “Ông Ké trở lại chiến khu”. Nhà văn Hoàng Luận có:  “Đình làng Quặng”,  “Núi hoa”, “Tháng Giêng”, “Đêm có mặt trời”… 
Những năm vừa qua, hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác quảng bá VHNT về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các VNS Thái Nguyên đã tích cực sáng tác, giành được nhiều giải cao của tỉnh, một số tác phẩm đoạt giải toàn quốc. Tiêu biểu như: Ma Trường Nguyên (các tiểu thuyết “Ông Ké thượng cấp - 2016”; “Ông Ké trở lại chiến khu -2017”; tập thơ “Bóng suối chiến khu - 2018”); Nguyễn Long (tập thơ “Về giữa nguồn thương”); …
Đây là mảng đề tài vô cùng phong phú, đồng thời văn nghệ sỹ Thái Nguyên có lợi thế về khai thác tư liệu và thực tế sáng tác bởi lẽ Thái Nguyên từng là “Thủ đô kháng chiến”. Những ngày tháng lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại ATK Thái Nguyên cũng là khoảng thời gian quan trọng, giàu cảm xúc nhất trong cuộc đời hoạt động của Người, vì đó là những ngày tháng lãnh đạo toàn dân làm cuộc kháng chiến “thần thánh” để bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của dân tộc. Chính bởi thế, mỗi dấu ấn Người để lại trên đất Thái Nguyên là một giá trị lịch sử, một tài sản vô giá không chỉ với nhân dân các dân tộc ở Thái Nguyên, mà còn là với nhân dân cả nước và với nhân loại.

 
VNS Định Hóa
Các VNS huyện Định Hóa trình diễn những sáng tác ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác.

Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tình cảm của Người dành cho mảnh đất này cùng những kỷ niệm thiêng liêng với đồng bào các dân tộc trong tỉnh, luôn là mạch nguồn cảm xúc bất tận để các VNS sáng tác.
Khai thác đề tài “Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến” và “Bác Hồ với Thái Nguyên, Thái Nguyên với Bác Hồ” để sáng tạo văn học nghệ thuật chất lượng tốt không chỉ nhằm phát huy tài năng, trách nhiệm của VNS Thái Nguyên mà còn góp phần tôn vinh những đóng góp lớn lao của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói chung vào cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Hơn thế nữa, thông qua các tác phẩm, sẽ quảng bá truyền thống và thành tựu của các địa phương và của cả tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện mong muốn của Bác xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp.
Đây cũng là mảng đề tài hay về học tập và làm theo Bác. Rất cần đội ngũ VNS Thái Nguyên đầu tư khai thác những tài nguyên, chất liệu vô cùng quý giá ngay tại chính địa phương mình.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập185
  • Hôm nay29,608
  • Tháng hiện tại94,987
  • Tổng lượt truy cập22,488,990

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây