Kết nối Đông - Tây thành phố Thái Nguyên bằng những cây cầu

Thứ năm - 30/12/2021 15:13   Đã xem: 605   Phản hồi: 0

Tại Kỳ họp thứ 3, khoá XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên. Dự án thuộc nhóm B, được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025, tổng mức đầu tư là 1.596,6 tỷ đồng, bố trí bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách địa phương, tổng chiều dài cầu và đường hơn 5,8 km. Địa điểm thực hiện dự án tại phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên.

anh cau ben tuong
Cầu Bến Tượng kết nối giao thông giữa TP Thái Nguyên với các huyện phía bắc của tỉnh và tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị của thành phố hai bên bờ sông: Ảnh Lê Hưng
 
Theo Quy hoạch chung xây dựng đến năm 2035, TP Thái Nguyên sẽ là 1 trong 3 thành phố có hệ thống giáo dục, y tế lớn của cả nước, có khả năng thu hút nguồn lực lao động trẻ và tiềm năng phát triển mạnh mẽ về thương mại, dịch vụ.
Dòng sông Cầu chảy giữa lòng thành phố, đã chia các xã phường thuộc hai bên sông thành 2 vùng rõ rệt. Đoạn sông chảy qua địa phận TP Thái Nguyên có chiều dài trên 20km hiện có 6 cây cầu kết nối các vùng phía Đông và phía Tây của thành phố. Trong đó các một số cầu mới được đầu tư xây dựng hiện đại như: Cầu Bến Tượng, cầu Cao Ngạn. Với chiều dài của cầu chính là 380m, chiều rộng 23,6m, gồm 3 nhịp chính, cấu tạo dạng cầu vòm ống thép nhồi bê tông với bề mặt rộng 23,6m đáp ứng nhu cầu qua lại cho 4 làn xe cơ giới, cầu Bến Tượng là cây cầu vòm thép nhồi bê tông đầu tiên và hiện đại nhất. Công trình không chỉ góp phần giải tỏa áp lực về giao thông nội thị mà còn tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị của thành phố hai bên sông.
Các cầu tạm được xây dựng từ nhiều năm trước đây, nhằm phục vụ việc đi lại của nhân dân, gồm: Cầu treo Bến Oánh, cầu phao Ngọc Lâm, cầu treo Huống Thượng. Đáng kể nhất, gắn liền với lịch sử thành phố, từng giữ vai trò là huyết mạch, cầu Gia Bẩy sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông trên địa bàn.
Thực tế, thời gian gần đây trên địa bàn thành phố đã thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải và ùn tắc cục bộ tại nhiều tuyến đường, nút giao vào giờ cao điểm, đặc biệt là khu vực cầu Gia Bẩy kết nối thành phố và các huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai… Bên cạnh đó, phường Chùa Hang và phường Đồng Bẩm đang dần hình thành khu phát triển mới về thương mại, dịch vụ, đào tạo, du lịch gắn với tâm linh…
Quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên, sẽ không chỉ tạo sức hút mạnh mẽ để phát triển các khu vực phía Đông sông Cầu mà còn tăng cường kết nối, cải thiện giữa hạ tầng giao thông nội thị của thành phố Thái Nguyên.
Dự án được thực hiện trong 4 năm (2022 - 2025), có tổng mức đầu tư là 1.596,6 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư ngân sách địa phương, cũng sẽ góp phần kết nối và tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội của huyện Đồng Hỷ. Quỹ đất rộng lớn dọc theo dự án cũng sẽ được khai thác để phục vụ cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của thành phố và tỉnh.
Quy mô của dự án, gồm: Cầu Quang Vinh 1 và đường giao thông (điểm đầu tuyến tại ngã ba giao đường Dương Tự Minh và hướng đường đi vào Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn, tuyến vượt qua sông Cầu bằng cầu Quang Vinh 1, qua xã Cao Ngạn, điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 17; tổng chiều dài cầu và đường là 3,45km); Cầu Quang Vinh 2 và đường giao thông (điểm đầu tuyến giao với tuyến 1 tại khoảng lý trình Km0+567m, bên phải tuyến thuộc phường Quang Vinh, tuyến đi theo trục đường quy hoạch và vượt sông Cầu bằng cầu Quang Vinh 2, điểm cuối tuyến nối với đường quy hoạch thuộc dự án Picenza, cách Quốc lộ 1B khoảng 120m; tổng chiều dài cầu và đường là 2,38km).
Có thể nói, dự án cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn khi hoàn thành đưa vào sử dụng, không chỉ tăng cường kết nối và cải thiện chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, giảm chi phí giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất, dịch vụ, thương mại, góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của người dân thành phố và các địa phương lân cận mà còn tạo tiền đề để thu hút các dự án phát triển đô thị theo định hướng phát triển của thành phố cũng như của tỉnh Thái Nguyên.
Việc đầu tư các cây cầu và đường giao thông sẽ tăng cường kết nối hai bờ sông Cầu, là nơi giao thoa giữa khu vực phát triển công nghiệp, logistics và khu động lực mới phía đông sông Cầu với TP Thái Nguyên. Các cấp, ngành của tỉnh đang tích cực triển khai các bước, thủ tục theo quy định để đến cuối năm 2022 sẽ khởi công xây dựng cầu Quang Vinh 1 và trong những năm tiếp theo, sẽ đầu tư xây dựng cầu Quang Vinh 2…
IMG 1900
Cầu Huống công trình nằm trong Dự án đường Huống Thượng - Chùa Hang vốn vay của Ngân hàng thế giới đang được triển khai xây dựng: Ảnh Lê Hưng

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Nguồn tin: Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay28,412
  • Tháng hiện tại93,791
  • Tổng lượt truy cập22,487,794

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây