Con đường của Chương trình PCM2

Thứ ba - 18/11/2014 15:40   Đã xem: 540   Phản hồi: 0

Trước đây, mỗi khi đi lại hay vận chuyển nông sản trên con đường từ Thác Hét đến Cây Gắm thuộc xóm Cây, xã Huống Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, bà con rất vất vả vì con đường nơi đây chi chít “ổ voi, ổ gà”. Vào những ngày mưa, nước ngập bùn sình lầy lội rất khó đi. Dẫn đến hoạt động nông nghiệp hiệu quả không cao do vận chuyển khó khăn.


Đến đầu năm 2014, người dân nơi đây đã nhận được một tin mừng. Chương trình “Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam – Giai đoạn 2”(PCM2) do Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) tài trợ đã thông qua Tiểu dự án(TDA) làm đường, cải tạo đường cho con đường này. Với mục tiêu giúp người dân đi lại, vận chuyển vật tư nông sản thuận lợi hơn.
Kế hoạch của chương trình PCM2 nhằm thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng (đặc biệt là những người dân và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn) vào quá trình lập ra kế hoạch và ra quyết định tại địa phương. Với ưu thế người dân được làm chủ, trực tiếp bàn bạc, quản lý vốn, thực hiện và giám sát. Chương trình đã rất thành công cùng hàng trăm TDA được thực hiện trên toàn tỉnh. Lần này chương trình đến với xóm Cậy, xã Huống Thượng, huyện Đồng Hỷ mang đến rất nhiều thay đổi đối với người dân.
 

Ông  An Duy Thành, thành viên Nhóm cộng đồng (NCĐ) xóm Cậy – xã Huống Thượng


Ông  An Duy Thành, thành viên Nhóm cộng đồng (NCĐ) xóm Cậy – xã Huống Thượng chia sẻ:
“Trước khi có dự án, chúng tôi làm gì cũng chủ yếu là nghĩ trong đầu. Sau khi tham gia dự án chúng tôi biết cách lập kế hoạch, biết cách sử dụng rất nhiều kỹ năng bổ ích như: Khảo sát, lập dự án, xây dựng thiết kế và ra quyết định có sự tham gia của nhân dân. Thực sự dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng đã làm thay đổi tư duy của người dân chúng tôi rất nhiều”
TDA làm đường, nâng cao nền, dài 2100m rộng 3m được người dân bàn bạc và thông qua. Tổng ngân sách của TDA hơn 113 triệu đồng trong đó: Quỹ Cộng đồng quản lý (CĐQL): 63 triệu đồng, Cộng đồng đóng góp công: 34 triệu đồng, Cộng đồng đóng góp tiền mặt:16 triệu đồng.  Dự kiến hoàn thành trong 3 tháng. 
Được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, TDA đã hoàn thành nhanh chóng, cho thấy kết quả rõ ràng của Chương trình PCM2. Đem lại lòng tin cho nhân dân vào một cách làm việc mới, hiệu quả hơn. Dự án hoàn thành mang lại tiếng tăm khắp các vùng lân cận, nhiều người dân xã bên đã tìm đến học hỏi kinh nhiệm, cách làm việc. 
 


Con đường trước và sau khi thực hiện dự án


“ Khi mới đón nhận dự án, chúng tôi thấy thật may mắn vì đã được nhận một khoản kinh phí hỗ trợ cho xóm. Tuy nhiên, từ khi bắt tay vào làm dự án, được tham gia các lớp tập huấn, thì chúng tôi nhận thấy rằng cái mà chúng tôi nhận được còn hơn thế rất nhiều, đó là một phương pháp làm việc vô cùng hiệu quả. Giờ đây không chỉ công việc của dự án mà rất nhiều các công việc khác trong xóm chúng tôi cũng áp dụng phương pháp làm việc này để đảm bảo sự dân chủ, công bằng, công khai và minh bạch” – Ông Dương Văn Minh, Trưởng ban Nhóm nòng cốt xóm Cậy, xã Huống Thượng chia sẻ.


Dự án “Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam – giai đoạn 2” vừa tổ chức tổng kết và đưa ra kế hoạch cho năm 2015. Dự kiến trong năm 2015, chương trình vẫn tiếp tục triển khai, đối thoại và tham vấn người dân tại 17 xã thuộc vùng dự án 
Hoàng Thi
 
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập327
  • Hôm nay32,580
  • Tháng hiện tại97,959
  • Tổng lượt truy cập22,491,962

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:732 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây