Hiệu quả mô hình trồng nho Hạ Đen

Thứ tư - 28/12/2022 08:20   Đã xem: 336   Phản hồi: 0

Sau gần 2 năm triển khai với những hiệu quả, giá trị kinh tế,có thể khẳng định, mô hình nho Hạ Đen do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Thái Nguyên chuyển giao cho người nông dân đã thành công.

 
Trao đổi với phóng viên ông Vũ Công Định, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp T.P Thái Nguyên cho biết: Đầu năm 2021, qua tìm hiểu thông tin trên mạng được biết Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang đưa vào trồng thành công giống nho Hạ Đen ở nhiều vùng trong cả nước.Đây là giống nho có năng xuất và giá trị kinh tế cao do trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang nhận chuyển giao công nghệ trồng và chăm sóc từ Viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc. Với những ưu điểm vượt trội so với các loại nho trồng bản địa tại nước ta như sinh trưởng khỏe, nhanh cho thu hoạch (2 lứa quả/năm), năng suất trung bình đạt khoảng 16-18 tấn/ha, quả có màu tím đen, độ ngọt cao, thơm dịu, không có hạt, hiện nay đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.Với mong muốn đa dạng nguồn giống cây trồng, nâng cao thu nhập cho người nông dân, Trung tâm đã cử đoàn cán bộ và động viên một số hộ dân trực tiếp về trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang tham quan mô hình và học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc nho. Ban đầu Trung tâm chỉ đưa vào trồng thử nghiệm 500m2 tại xã Quyết Thắng và xã Huống Thượng. Ông Định cho biết thêm: Trồng nho Hạ Đen không khó, nhưng phải đáp ứng được các yêu cầu về thổ nhưỡng như đất phải róc nước, nhiều ánh sáng, nhất là nền nhiệt độ phải đủ ấm thì nho mới chín. Do đó, điều kiện tiên quyết là vườn trồng phải có mái che để đảm bảo nhiệt độ, để hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ phát triển. Chi phí đầu tư ban đầu cho một sào khoảng 40 triệu đồng, các hộ tham gia mô hình được Trung tâm hỗ trợ 60% giá giống, 40% vật tư (bao gồm mái che nilon, hệ thống tưới nhỏ giọt, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…). Qua theo dõi mô hình cho thấy cây thích hợp với thổ nhưỡng, sinh trưởng nhanh cho trái sai, quả to, ngọt với giá bán từ 120- 150 nghìn đồng/kg tại vườn. Ngay vụ đầu tiên các hộ dân tham gia mô hình đã hoàn vốn và có lãi.
 
IMG 0200

Các cán bộ của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Thái Nguyên thường xuyên xuống vườn để hướng dẫn kỹ thuật cho người dân
 
Nhận thấy đây là mô hình có thể đưa vào trồng đại chà, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp T.P Thái Nguyên đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo giới thiệu đặc tính, kỹ thuật trồng và chăm sóc nho Hạ Đen, cho bà con trực tiếp thăm quan mô hình mẫu. Do đó, sau hơn một năm triển khai mô hình từ 500m2 ban đầu đến nay mô hình đã mở rộng lên gần 2ha được thực hiện tại 8 phường, xã như: Thịnh Đức, Tân Cương, Thịnh Đán, Cao Ngạn, Phúc Xuân, Đồng Liên, Huống Thượng, Quyết Thắng. Một điều đáng mừng nữa là Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên cũng đã chọn mô hình nho Hạ Đen của Trung tâm để hỗ trợ cho người nông dân theo cơ chế của ngành khoa học công nghệ, qua đó từng bước nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương khác của tỉnh. Nói về hiệu quả kinh tế của mô hình đem lại, chị Dương Thị Ngát, xóm Cậy,xã Huống Thượng phấn khởi nói: Là một người tham gia dự án đầu tiên, tôi thấy trồng nho Hạ Đen khá hiệu quả, phù hợp với đồng đất của gia đình. Năm đầu tiên cho thu hoạch 8 tạ/sào/năm, với giá bán như hiện nay trung bình mỗi sào sau khi trừ hết chi phí gia đình tôi thu lãi khoảng 60 triệu đồng, so với các loại cây trồng khác thì hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Hiện nay đầu ra rất thuận lợi thương lái đến tận vườn thu mua. Do đó gia đình tôi đã mở rộng diện tích  hơn 1.500m2 để cánh tác giống nho này.
 
IMG 0220
 Nho Hạ Đen hiện nay đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng
 
Sau khi đi tham quan mô hình nho Hạ Đen, bà Giang Thị Chinh, Xóm Cường- xã Thịnh Đức đã bàn bạc với chồng quyết định cải tạo 5.000m2 đất đồi bạc mầu để trồng nho Hạ Đen. Kinh phí san lấp, làm nhà mái nilon, hệ thống tưới tiêu, giống... hết gần 1 tỉ đồng, bà Chinh chia sẻ: Khi bắt tay vào trồng tôi được cán bộ của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Thái Nguyên hướng dẫn tận tình từ việc cải tạo đất, kỹ thuật làm giàn, tỉa trái, phòng trừ sâu bệnh nên vườn nho phát triển rất tốt, trái ra sai, quả to ngay lứa đầu tiên đã cắt bán được hơn 200 triệu đồng, sau hai năm sẽ hoàn vốn và bắt đầu có lãi. Tôi được biết giống nho này có tuổi đời cao, nhà mái nilon đầu tư một lần mà sử dụng được 15 năm nên tôi tin tưởng mô hình nho của nhà tôi sẽ thành công, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.
Vui mừng khi mô hình nho Hạ Đen do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp T.P Thái Nguyên chuyển giao cho người nông dân đạt những kết quả đáng khích lệ, ông Vũ Công Định, Giám đốc Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp T.P Thái Nguyên phấn khởi nói: Mô hình nho đang triển khai là mô hình mang tính đột phá của Trung tâm từ đầu năm 2021 đến nay.Thực tế cho thấy hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn hẳn các loại cây trồng khác. Hiện nay đang có thêm nhiều hộ dân mong muốn được Trung tâm chuyển giao. Trung tâm đang nghiên cứu tham mưu cho UBND thành phố hình thành vùng sản xuất nho tập trung theo hướng hữu cơ, qua đó xây dựng thương hiệu nho Hạ Đen. Đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao, góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, qua đó nâng cao đời sống, thu nhập cho người nông dân.
Lê Hưng

 
 

Tác giả bài viết: Lê Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập365
  • Hôm nay32,776
  • Tháng hiện tại98,155
  • Tổng lượt truy cập22,492,158

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:732 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây