Bình Sơn, nơi bình yên chè ru sóng nước

Thứ năm - 29/12/2022 08:27   Đã xem: 335   Phản hồi: 0

Từ hồ Núi Cốc xuôi dòng theo sông Công sẽ thấy bên tay trái là mướt mải màu xanh của vùng chè phía Tây thành phố Thái Nguyên - chè Tân Cương nức tiếng. Phía bên kia của dòng sông cũng là một vùng chè nhưng thuộc xã Bình Sơn, TP Sông Công. Tôi đã từng xắn quần lội qua dòng sông cạn và hẹp này để sang Bình Sơn, tìm đến nhà một người con trai của cụ Đội Năm Vũ Văn Hiệt nghe kể về nguồn gốc chè cổ Tân Cương.

hái chè bình sơn 2
Những vườn chè xanh soi bóng xuống hồ Ghềnh Chè 
Trong số hơn 450ha chè đang cho thu hái của toàn thành phố, cùng với Bá Xuyên và Châu Sơn, vùng chè Bình Sơn là niềm tự hào của Sông Công với những mô hình sản xuất chè chất lượng cao.
Cùng nằm dưới chân dãy Tam Đảo, Bình Sơn có khí hậu và cảnh quan khá tương đồng với các xã phía tây của thành phố Thái Nguyên. Cách một dòng sông nhỏ,  theo đường chim bay, Bình Sơn rất gần với không gian Văn hóa chè Tân Cương, cũng rất gần với hồ Núi Cốc. Bình Sơn cũng được thiên nhiên ưu ái tặng cho một hồ Ghềnh Chè vô cùng nên thơ.
Đến vùng chè Bình Sơn lần này, tôi không lội sông mà ngồi trên thuyền, trải nghiệm chuyến du lịch hồ kết hợp với vùng sản xuất chè hữu cơ và các hoạt động du lịch cộng đồng. Mấy năm gần đây, Bình Sơn đã đánh thức cô thôn nữ xinh đẹp mang tên hồ Ghềnh Chè đã bắt đầu được đánh thức để phục vụ phát triển kinh tế của địa phương thông qua Dự án Làng du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè theo hình thức Hợp tác xã và các hộ cá thể cùng tham gia góp vốn đầu tư, khai thác du lịch. Đồng thời với phát triển các dịch vụ như vui chơi, ăn uống, tham quan, nghỉ ngơi của khách, các hộ gia đình đã đầu tư quy hoạch vườn cây ăn quả, vườn hoa và đặc biệt là những vườn chè.
Hơn nửa giờ đồng hồ trên thuyền, mãn nhãn với cảnh quan thiên nhiên tươi tốt của những đảo nhỏ soi mình trên mặt nước hồ, những dải hoa sen, hoa súng miên man, thỉnh thoảng lại nhô ra những vườn chè đang trổ búp non ngút ngàn và tiếng chào hỏi hồn hậu của người hãi chè, chúng tôi dừng chân trải nghiệm tại vùng chè xóm Khe Lim.
Ngoài cách đến Khe Lim bằng đường thủy trên mặt hồ, còn có đường xe ô tô vào tận xóm, con đường xóm thênh thang là thành quả rõ nét nhất của chương trình nông thôn mới nơi đây. Hầu như nhà dân nào cũng hiến đất làm đường, có những người hiến cả vài trăm mét chiều dài của vườn chè đang độ trổ búp sung sức nhất.
Chưa lâu trước đây, Khe Lim còn là xóm khuất nẻo đúng như tên gọi của nó. Xóm được lập nên bởi các hộ dân xã Phúc Thọ, huyện Đại Từ vào cuối những năm 1970, hiện nơi ở cũ của các hộ này đã nằm sâu trong lòng hồ Núi Cốc. Người dân vốn quen thuộc với nghề làm chè cùng đất đai màu mỡ đã giúp cho chè Khe Lim có chất lượng và năng suất vượt trội trở thành thu nhập chính của hơn 100 hộ dân trong xóm.
Đến Khe Lim hôm nay, ấn tượng đầu tiên là một vùng đất yên bình, trù phú với những ngôi nhà ở to đẹp, vườn ruộng được quy hoạch gọn gàng đẹp đẽ, những không gian sinh hoạt chung của dân xóm được đầu tư. Chè Khe Lim khá có tiếng bởi hầu hết các hộ dân đều làm chè theo quy trình sản xuất an toàn. Tiêu biểu nhất là các sản phẩm của HTX Trà Cao Sơn với 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Mô hình sản xuất chè hữu cơ của HTX Trà Cao Sơn của là điểm nhấn trong hành trình trải nghiệm du lịch hồ Ghềnh Chè.
Nghỉ chân tại không gian thưởng trà Cao Sơn, chúng tôi được ông Giám đốc HTX  Phạm Văn Tiến vui vẻ giới thiệu các sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020 gồm chè Đinh, chè Tôm nõn, chè Móc câu và năm 2021 lại thêm 03 sản phẩm đặc sắc được công nhận gồm bột trà xanh Matcha, trà Hương Sen, trà đặc sản Cao Sơn. Loại chè anh Tiến tự hào pha mời chúng tôi là chè Tôm nõn, có giá 500 nghìn đồng/kg, đang hy vọng đạt 5 sao trong 2022 này, cùng với chè Móc câu là hai loại sản phẩm chủ lực, được tiêu thụ số lượng lớn. Tiên phong về làm chè an toàn, HTX hiện có vùng nguyên liệu 20 ha sản xuất theo quy trình VietGAP, 05 ha sản xuất theo hướng hữu cơ, năng suất trên dưới 40 tấn/năm, giá bán chè búp từ 300 nghìn -450 nghìn đồng/kg, chè Tôm nõn từ 500 nghìn đến 700 nghìn đồng/kg, chè Đinh cao cấp có giá từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng/kg. Với thu nhập từ chè, các thành viên và hộ liên kết đều sống khá ổn, có tiềm lực để tiếp tục đầu tư, phát triển sản xuất và mua sắm những đồ dùng đắt tiền phục vụ sinh hoạt thường ngày.
Chúng tôi ngồi giữa một không gian xanh mát, xung quanh là những vườn chè đang độ cho thu hái, nghe vọng đến tiếng trò chuyện vui vẻ của những người hái chè. Quyện với hương chè thơm ngát trong chén là hương thơm dịu nhẹ của nhựa chè đang ứa ra từ những búp tươi non, cứ vương vất mãi trong không gian. Trong những âm thanh yên bình của xóm quê, nghe rõ cả tiếng sóng nước lăn tăn trên mặt hồ, cả tiếng gió thổi qua những vườn chè rì rầm như đang khe khẽ hát ru.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập263
  • Hôm nay28,087
  • Tháng hiện tại93,466
  • Tổng lượt truy cập22,487,469

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây