Minh Lập - Lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Đồng Hỷ

Thứ sáu - 17/09/2021 14:43   Đã xem: 769   Phản hồi: 0

Mặc dù không phải là xã được huyện chọn, đầu tư trọng điểm, song Minh Lập lại là xã đạt được nhiều thành tựu nhất của huyện Đồng Hỷ trong phong trào xây dựng xây nông thôn mới. Đạt chuẩn từ năm 2015, tuy nhiên không bằng lòng với kết quả đó, cán bộ và nhân dân xã Minh Lập quyết tâm xây dựng địa phương với những tiêu chí cao hơn. Năm 2020, xã được công nhận đạt xã nông thôn mới nâng cao và là địa phương duy nhất được tỉnh, huyện lựa chọn thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

tc
Diện mạo xã Minh Lập ngày nay ngày càng khang trang hơn.
 
Minh Lập có 7 xóm, 1.750 hộ với trên 6.600 nhân khẩu, không còn hộ nghèo. Cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm trên 70%. Trước đây Minh Lập là một xã nghèo của huyện Đồng Hỷ, với kinh tế - xã hội yếu kém, cơ sở hạ tầng xuống cấp, giao thông đi lại khó khăn, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn. Thực hiện chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Minh Lập đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, diện mạo của địa phương nay đã khang trang hơn, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Với tư tưởng không ỷ lại cấp trên, Đảng ủy, chính quyền địa phương huy động tối đa mọi nguồn lực, vật lực, vận động người dân, góp công, góp của vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và đã huy động được hơn gần 170 tỷ đồng.
 Hoàn thành xây dựng Nông thôn mới 2015, Ban chỉ đạo xã đã tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát lại các tiêu chí, tập trung thực hiện các tiêu chí chưa bền vững, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu. Quan tâm đầu tư xây dựng để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt được. 100% đường trục xã, xóm, ngõ xóm, kênh mương nội đồng đều được bê tông hóa. Xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo nhiều hạng mục công trình như trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học, tỷ lệ người dân được dùng nước sạch đạt 100%; trên 95% nhà ở đạt chuẩn; xã không còn hộ nghèo; 7/7 xóm có nhà văn hóa, duy trì hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn…
 Với nền tảng đó, năm 2017 xã Minh Lập được tỉnh, huyện lựa chọn là địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới  nâng cao, là địa phương duy nhất của huyện được lựa chọn thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiếp nối của Chương trình xây dựng nông thôn mới nhưng ở mức độ cao hơn, mở rộng hơn ở một số tiêu chí. Để hoàn thành mục tiêu đó, xã đặc biệt được quan tâm tới tiêu chí là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Khuyến khích các hộ dân phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ hoặc sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa giá trị cao. Trong đó, xác định chè là cây trồng chủ lực của địa phương, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, với vùng chè đặc sản nổi tiếng thơm ngon là Trại Cài và Cà Phê. Xã đã tích cực chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu giống chè có năng suất, chất lượng thay thế cho các giống chè cũ già cỗi năng suất thấp. Năm 2018, xã đã triển khai 41ha giống chè mới từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ và tiếp tục duy trì, định hướng mở rộng vùng sản xuất chè VietGap, tiếp thu nguồn hỗ trợ mô hình tưới van xoay cho diện tích 20ha chè. Nhiều Hợp tác xã, tổ hợp tác trồng và chế biến chè theo hướng VietGap được thành lập tiêu biêu như HTX chè Minh Đeng, HTX chè Sáu Thịnh, Nguyên Việt. Đặc biệt các sản phẩm chè móc câu, tôm nõn của các HTX được cấp giấy chứng nhận 4, 5 sao thuộc chương trình OCOP của tỉnh. Giá trị sản xuất chè của địa phương đạt từ 200 – 250 triệu/ha/năm.
che caphe
Hơn 30 ha chè VietGap ở Xóm Cà Phê đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
 
Cùng với cây chè, nhiều mô hình chăn nuôi trên địa bàn xã đã thay đổi theo hướng trang trạng, gia trại, chăn nuôi công nghiệp. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở Minh Lập đạt hơn 58 triệu đồng/năm. Vượt chỉ tiêu thu nhập nông thôn mới kiểu mẫu là 04 triệu đồng/năm.
bo
Mô hình nuôi bò thịt của anh Nguyễn Thanh Thủy ở xóm Cà Phê  mỗi năm thu lãi hơn trăm triệu đồng.
 
Cùng với đó, địa phương quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, đảm bảo nhu cầu đi lại và thông thương hàng hóa cho người dân. Từ nguồn kinh phí đầu tư của huyện, ngân sách xã và gần 200 hộ dân có đất mà tuyến đường đi qua đã hiến 7.148mđể xây dựng được tuyến đường kiểu mẫu dài 6km, đường được trải nhựa rộng 6,5m, nền đường 7,5m, lắp đặt biển báo giao thông và trồng hoa, cây cảnh dọc hai bên tuyến đường từ xóm An Bình đến chợ Trại Cài với tổng kinh phí trên 30 tỉ đồng.
Hiện nay Minh lập không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng được quan tâm thực hiện, chất lượng các công trình được đảm bảo. Đến hết năm 2020, xã Minh Lập đã có 19/19 chỉ tiêu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 4/7 xóm của xã được huyện công nhận đạt chuẩn. Địa phương đang nỗ lực tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch dự toán các công trình, dự kiến nguồn vốn đầu tư phấn đấu để 03 xóm còn lại về đích, qua đó đề nghị tỉnh công nhận địa phương là xã nông thôn mới kiểu mẫu.
duong 1
Minh Lập đang từng ngày thay da đổi thịt.

Tác giả bài viết: Lê Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập240
  • Hôm nay29,382
  • Tháng hiện tại94,761
  • Tổng lượt truy cập22,488,764

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây