Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2022: Chưa thực sự đồng hành với doanh nghiệp

Thứ ba - 13/06/2023 10:04   Đã xem: 216   Phản hồi: 0

Bộ chỉ số đánh giá Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (DDCI) là chỉ số tổng hợp sử dụng để khảo sát mức độ hài lòng của Doanh nghiệp, Hợp tác xã đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

ký kết hợp tác

Tập đoàn Sunny và Lãnh đạo tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đối với dự án xây dựng Trung tâm công nghiệp Sunny Group tại KCN Yên Bình (TP Phổ Yên) 

Năm 2022, có 1.500 đơn vị tham gia khảo sát, điều tra, bao gồm các doanh nghiệp, HTX đang hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó 1.000 doanh nghiệp đánh giá khối sở, ban, ngành và khoảng 500 doanh nghiệp đánh giá khối địa phương, mỗi doanh nghiệp chỉ đánh giá 01 địa phương nơi đặt trụ sở chính hoặc địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh trong gia đoạn khảo sát.
Theo đánh giá của Viện Công nghệ Truyền thông và Kinh tế số, so sánh với năm 2021, điểm trung bình các chỉ số thành phần DDCI năm 2022 của 23 đơn vị sở, ban, ngành  đạt trung bình 86,60/100 điểm, tăng 0,63 điểm,  thuộc nhóm xếp loại năng lực điều hành tốt. Trong đó, chỉ số "Mức độ chuyển đổi số" tiếp tục đước đánh giá cao nhất, đạt trung bình 8,76 điểm, tăng 0,1 điểm. Chỉ số "Hỗ trợ doanh nghiệp" tiếp tục đứng thấp nhất với 8,47 điểm. 
Điểm trung bình DDCI của các huyện, thành phố đạt 85,65 điểm, tăng 1,44 điểm. Trong đó điểm trung bình của chỉ số "Vai trò người đứng đầu" đạt cao nhất với 8,68 điểm. Chỉ số "Chi phí thời gian" tiếp tục đạt thấp nhất với 8,47 điểm.
Sự chênh lệch tổng điểm giữa các sở, ban, ngành và giữa các địa phương không lớn, cho thấy các đơn vị đã triển khai thực hiện chỉ đạo của tỉnh cơ bản đầy đủ và thống nhất.
Trong 8 chỉ số thành phần của các sở, ban, ngành, chỉ số "Hỗ trợ doanh nghiệp" vẫn đang đạt thấp nhất cho thấy cộng đồng doanh nghiệp chưa cảm nhận được sự hỗ trợ như các lĩnh vực khác. Sở NN&PTNT mặc dù đứng thứ 4/23 đơn vị với 87,77 điểm song chỉ số "Hỗ trợ doanh nghiệp" năm 2022 đạt 8,42, giảm 0,38 điểm, cho thấy các nội dung, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của đơn vị triển khai chưa mang lại hiệu quả tích cực. Chỉ số này của Sở VH-TT &DL, Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở  LĐ-TB&XH; Công an tỉnh... cũng đạt thấp nhất trong 8 chỉ số, cho thấy các đơn vị chưa thực sự quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp.
Tại các huyện, thành phố, thị xã, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp lại được đánh giá khá cao với điểm số xếp hạng 3/9. Song chỉ số chi phí thời gian mặc dù tăng 0,25 điểm so với năm 2021 nhưng vẫn xếp cuối bảng, trong đó, chỉ số này của TP Thái Nguyên tăng 0,89 điểm, là địa phương đạt cao nhất với 8,68 điểm, đứng cuối bảng là huyện Võ Nhai với 8,27 điểm. Chỉ số này cho thấy các giải pháp để rút ngắn thời gian giải quyết công việc, thủ tục hành chính của nhiều địa phương chưa mang lại những hiệu quả thực sự tích cực, cần quyết liệt hơn nữa để cải thiện, giảm phiền hà cho doanh nghiệp.
Qua khảo sát, đáng giá, Viện Công nghệ Truyền thông và Kinh tế số cho rằng nhiều đơn vị, địa phương của tỉnh chưa có chương trình hành động cải thiện chỉ số DDCI, hoặc có nhưng chỉ dừng lại ở hình thức, thiếu những giải pháp cụ thể. Các doanh nghiệp không có thông tin hoặc không cảm nhận được những nỗ lực, việc làm cụ thể. Công tác cải thiện môi trường kinh doanh còn mang tính phong trào, thực hiện mạnh vào những đợt khảo sát, công bố chỉ số, vẫn thiếu vắng sự đồng hành với doanh nghiệp...
Để cải thiện tình trạng này, các đơn vị, địa phương cần chủ động hơn trong việc xây dựng chương trình hành động thực hiện cải thiện, duy trì và nâng cao thứ hạng của đơn vị trên bảng xếp hạng chỉ số DDCI . Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số; tích cực thực hiện quy hoạch các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp để mời gọi đầu tư; nâng cao tính năng động người đứng đầu, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính...

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập238
  • Hôm nay13,094
  • Tháng hiện tại224,189
  • Tổng lượt truy cập22,618,192

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:84 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:83 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:566 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:740 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây